TCCSĐT - Khó có thể ghi lại hết những mong muốn của cử tri cả nước với các đại biểu Quốc hội cũng như các đại biểu hội đồng nhân dân các cấp trong ngày này. Nhưng niềm vui trên từng gương mặt cử tri khi trên tay cầm lá phiếu bầu cũng cho thấy niềm tin tưởng, sự hy vọng vào Quốc hội, vào Hội đồng nhân dân các cấp kỳ này sẽ phát huy tối đa quyền hạn và trách nhiệm của mình để xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp.

Cử tri Hoàng Thị Bảo (94 tuổi, phường Hàng Bột, Hà Nội) mặc dù tuổi đã cao, đi lại phải nhờ con trai dìu nhưng hôm nay cụ mặc chiếc áo dài truyền thống lụa tơ tằm hoa văn đẹp nhất để tới điểm bỏ phiếu. Giọng nói minh mẫn, cụ Bảo cho biết: Tôi năm nay đã ngoài 90 tuổi, nhưng vẫn mong muốn sẽ còn được đi bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân một vài lần nữa. Đây là lần thứ 13 tôi được đi bỏ phiếu, lần nào cũng rất phấn khởi. Nhớ lại lần bầu cử đầu tiên năm 1946, khi đó tôi còn rất trẻ đến điểm bỏ phiếu ở khu Đường Thành bầu cử Quốc hội khóa đầu tiên của Nhà nước Việt Nam.

Cử tri Nguyễn Thị Xuyên (85 tuổi, Phạm Ngũ Lão, điểm bỏ phiếu số 1 của phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) phấn khởi: Khác hẳn những ngày thường, hôm nay tôi “diện” bộ quần áo đẹp nhất để đi bầu cử, thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình. Đây là lần thứ 13 trong đời, tôi được tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội. Nhớ lại lần đầu tiên đi bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội năm 1946, cụ Xuyên cho hay: Ngày đó tôi còn rất trẻ, mới 20 tuổi và làm cán bộ Hội Phụ nữ của xã. Nhớ lại ngày đi bỏ phiếu, được đi bầu cử tôi vui lắm. Sau này tấm thẻ cử tri tôi còn giữ mãi đến cho khi được làm chứng minh thư nhân dân. Ngày đó có tấm thẻ cử tri rất ý nghĩa. 

Cử tri A Gia (thôn Kon Gu I, xã Ngọc Wang huyện Đắk Hà, Kon Tum): Mình và các giáo dân trong làng rất vui khi được tham gia bầu cử, để thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ của công dân. Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước quan tâm đến bà con rất nhiều như làm đường giao thông đi lại tới tận thôn làng, cho cây cao su để trồng, cho nước sinh hoạt. Con cháu trong làng đều được đến lớp, đến trường... Đợt bầu cử này mọi người sẽ lựa chọn những ai biết lắng nghe tâm tư nguyện vọng của nhân dân. Mình mong muốn các ứng cử viên được trúng cử lần này sẽ góp tiếng nói để các giáo dân trong làng nói riêng và đồng bào các dân tộc nói chung sẽ được Đảng, Nhà nước tiếp tục quan tâm đầu tư, chuyển giao khoa học kỹ thuật cũng như cây con giống để giúp đời sống của bà con ngày một phát triển hơn nữa để hoà cùng với cả nước, góp phần xây dựng đất nước ngày một giàu mạnh.

Cử tri Lê Châu Phương (sinh năm 1925, vừa nhận Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng, nguyên đại biểu Quốc hội khóa II, khóa III, khóa IV, nguyên Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, khu vực bầu cử số 4 - phường Trần Hưng Đạo, Hà Nội), cho biết: Nhớ lại lần đầu tiên được đi bầu đại biểu Quốc hội khóa I, lúc đó tôi là Chủ tịch Hội Phụ nữ tỉnh Hà Nam. Phấn chấn lắm. Giờ đây thấy Quốc hội của mình ngày càng vững mạnh, nhất là về công tác giám sát, liên hệ với cử tri, chúng tôi thấy vô cùng phấn khởi và tự hào.

Cử tri Hoàng Xuân Thâm (82 tuổi, khu vực bỏ phiếu tổ dân phố số 6, thị trấn Cầu Diễn, Từ Liêm, Hà Nội): đây là lần bầu cử đặc biệt vì cùng một lúc thực hiện bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp. Tuy tuổi cao sức yếu, tôi vẫn dậy sớm để thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình. Tôi mong muốn sẽ bầu chọn được những đại biểu tài, đức, chọn ra những người có tâm, có đức, có tài, đại diện cho người dân nói lên tâm tư, nguyện vọng, bảo vệ lợi ích chính đáng cho người dân.

Cử tri Nguyễn Phương Hòa (sinh năm 1992, sinh viên, khu vực bầu cử số 7, số 8 phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội): lần đầu tiên cầm lá phiếu trên tay, em cảm thấy rất vinh dự nhưng cũng thấy rõ trách nhiệm của mình khi được lựa chọn những người đại diện cho nhân dân bầu vào cơ quan dân cử, góp phần vào việc xây dựng bộ máy nhà nước. Em mong muốn các đại biểu sẽ quan tâm hơn đối với thế hệ trẻ nói chung và sinh viên nói riêng, tạo điều kiện thuận lợi để chúng em có điều kiện học tập tốt và sau khi học xong có môi trường làm việc tốt để có thể phát huy hết khả năng của mình phục vụ đất nước, nhanh chóng trưởng thành để có đủ phẩm chất, năng lực tham gia vào bộ máy nhà nước sau này. 

Cử tri Hà Thị Phương Thu (18 tuổi, sinh viên, khu vực bỏ phiếu số 9, phường Hưng Dũng, thành phố Vinh, Nghệ An): em sẽ bầu người thực sự có tài, có đức. Em mong rằng các ứng cử viên sau khi trúng cử sẽ thực hiện tốt chương trình hành động của mình, nói đi đôi với làm; đóng góp ý kiến của mình vào các chương trình giáo dục lối sống thanh niên nói chung và đoàn đoàn viên thanh niên là học sinh, sinh viên nói riêng. Đặc biệt là vấn đề giải quyết việc làm cho sinh viên sau tốt nghiệp, vấn đề đào tạo chuẩn đầu ra cho sinh viên...”. 
* Em Nguyễn Ngọc Anh (sinh tháng 5-1993, lớp 12 trường Nguyễn Tất Thành, đơn vị bầu cử số 2, phường Tràng Tiền - quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) vừa bỏ phiếu xong, gương mặt rạng ngời, không giấu nổi niềm vui, đứng bên cạnh mẹ, chia sẻ: “Lần đầu tiên được cầm lá phiếu trên tay, tự nhiên hồi hộp quá. Tối hôm qua, hai mẹ con vẫn còn đọc lại tiểu sử, chương trình hành động của các ứng cử viên để có thể lựa chọn một cách chính xác nhất.

Cử tri Nông Anh Tuấn (dân tộc Tày, tổ bầu cử số 9, phường Tân Lập, Nha Trang): "Em rất tự hào khi lần đầu tiên được thể hiện quyền công dân của mình thông qua việc bầu cử. Em hy vọng mình sẽ lựa chọn đúng những đại biểu đủ đức, đủ tài để giúp ích cho đất nước"./.