Trong thông điệp nhân "Ngày Thế giới đa dạng văn hóa vì đối thoại và phát triển" (21-5), Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Ban Ki-mun (Ban Ki-moon) khẳng định: một thế giới hoà bình và đoàn kết chỉ có thể thành công khi thừa nhận và tôn vinh sự đa dạng văn hóa bởi đa dạng văn hóa đem lại những lợi ích kinh tế - xã hội và tinh thần thiết yếu cho con người và xã hội.

Ông Ban Ki-mun nhấn mạnh hoạt động kinh tế toàn cầu và những tiến bộ trong thông tin truyền thông là những minh chứng cho thấy sự nối kết của nhân loại đang tăng lên, nhưng những trở ngại, sự thiếu tin cậy và thù địch lẫn nhau vẫn dai dẳng giữa các dân tộc và các nền văn hóa.

Liên minh các nền văn minh của LHQ (UNAOC) và Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa LHQ (UNESCO) đã phát động chương trình "mỗi người một hành động" trên mang xã hội Facebook với sự hỗ trợ của các cộng đồng kinh doanh và các nhóm xã hội khác, vì sự đa dạng và phổ quát của văn hoá. Tổng Giám đốc UNESCO, bà I-ri-na Bô-cô-va (Irina Bokova) nhấn mạnh: các công nghệ mới đã làm thay đổi căn bản cách thức con người thông tin với nhau và hiểu nhau hơn, song con người vẫn cần học cách tận dụng sự đa dạng của xã hội thông qua những phương tiện sẵn có như giáo dục, nghệ thuật,.. để thúc đẩy những thay đổi đó./.