Chiều 16-5, Hội thảo bàn tròn chuẩn bị cho Đối thoại Phòng, chống tham nhũng (PCTN) lần thứ 9 do Thanh tra Chính phủ (TTCP) phối hợp với Đại sứ quán Thụy Điển tổ chức đã khai mạc tại Hà Nội.

 

Hội thảo bàn tròn là hoạt động được tổ chức trước thềm đối thoại PCTN để đại diện các cơ quan của Việt Nam, các tổ chức trong nước, quốc tế và chuyên gia cùng thảo luận về báo cáo chuyên đề liên quan đến chủ đề của đối thoại. Tại phiên làm việc chiều 16-5, Hội thảo tập trung đánh giá "Những tiến triển về công tác PCTN trong lĩnh vực quản lý và sử dụng đất đai sau kỳ đối thoại PCTN lần thứ 8 đến nay".


Phát biểu khai mạc, Phó Tổng TTCP Trần Đức Lượng một lần nữa khẳng định: tại Việt Nam đất đai và khoáng sản thuộc sở hữu toàn dân, do Nhà nước thống nhất quản lý, đây là tài nguyên thiên nhiên và nguồn lực cực kỳ quan trọng của quốc gia. Việc quản lý chặt chẽ, khai thác tiết kiệm, hợp lý và có hiệu quả các nguồn tài nguyên đó là tiền đề quan trọng cho quá trình phát triển bền vững, bảo đảm an sinh xã hội. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc quản lý và khai thác tài nguyên đất và khoáng sản trong những năm qua còn nhiều sơ hở, bất cập dẫn đến thực trạng sử dụng chưa hiệu quả các nguồn tài nguyên.


Cùng quan điểm trên, Công sứ, Phó Đại sứ Vương quốc Thụy Điển tại Việt Nam Ma-ri Ốt-tô-son (Mari Ottotson) nhấn mạnh: đây là diễn đàn cởi mở và thẳng thắn để chia sẻ các quan điểm về tham nhũng trong lĩnh vực đất đai. Bà Ma-ri hy vọng sẽ nhận được các ý kiến đóng góp tích cực nhằm tăng cường liêm chính trong lĩnh vực đất đai tại Việt Nam, đặc biệt là sau khi Cuộc đối thoại lần 8 đã diễn ra được 6 tháng.


Theo Chánh Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường Tô Văn Đáp, từ kỳ đối thoại lần thứ 8 đến nay, được sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống tham nhũng, công tác PCTN đã có nhiều chuyển biến tích cực, trong đó nổi bật là công tác chấn chỉnh quản lý các hoạt động trong lĩnh vực quản lý đất đai, công khai minh bạch các thủ tục, cải cách thủ tục hành chính, phát hiện xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng... Trên một số lĩnh vực, công tác PCTN đã có những chuyển biến rõ rệt.


Đáng chú ý phải kể đến đánh giá của Giáo sư, Tiến sĩ Khoa học Đặng Hùng Võ về những nỗ lực PCTN trong quản lý đất đai sau Cuộc đối thoại lần thứ 8. Theo ông Võ, sau 6 tháng triển khai các nhiệm vụ, các cơ quan nhà nước của Việt Nam có liên quan tới quản lý đất đai đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm tạo nỗ lực ở các cấp quản lý đất đai nhằm đẩy mạnh hiệu quả làm giảm nhẹ nguy cơ tham nhũng. Tuy nhiên, ông Võ cũng cho rằng các cán bộ quản lý thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường chưa thực sự nhiệt tình triển khai gấp các giải pháp PCTN vì luôn có tâm lý cho rằng tham nhũng lớn không thuộc phạm vi quản lý của mình, đang thuộc trách nhiệm của khu vực khác.


Các đại biểu dự Hội thảo cũng dành nhiều thời gian thảo luận và chia sẻ những bất cập khi thực hiện PCNT tại Việt Nam, việc triển khai các giải pháp PCTN từ cuộc Đối thoại lần thứ 8. Hội thảo đề xuất để PCTN trong lĩnh vực đất đai có hiệu quả cần tiếp tục rà sóat hệ thống văn bản quy phạm pháp luật đất đai, qua đó phát hiện bất cập, kẽ hở phát sinh tham nhũng... để ban hành văn bản pháp luật đất đai thay thế; nghiên cứu, đổi mới hệ thống thông tin đăng ký đất đai, ban hành thông tư hướng dẫn thống nhất công tác lập, phê duyệt và điều chỉnh quy hoạch các cấp, tăng cường tính minh bạch trong giao đất, thu hồi đất, định giá đất...


Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng cần tiếp tục nghiên cứu quy định đổi mới quy chế đấu giá quyền sử dụng đất trong việc giao đất, cho thuê đất, phòng ngừa các hành vi tiêu cực, tham nhũng, đổi mới hệ thống tài chính đất đai; thực hiện triệt để việc cải cách thủ tục hành chính, hòan chỉnh bộ máy quản lý, đào tạo nâng cao nguồn nhân lực quản lý, hòan chỉnh và hiện đại hóa hệ thống hồ sơ địa chính; tạo cơ chế để tăng cường sự giám sát của cộng đồng với hoạt động của công chức, cơ quan quản lý nhà nước các cấp trong quản lý và sử dụng đất đai...


* Hôm nay (17-5), Hội thảo sẽ tập trung thảo luận các báo cáo hướng tới chủ đề của Đối thoại PCTN lần thứ 9: "PCTN trong lĩnh vực quản lý và khai thác khoáng sản"./.