Khởi công xây dựng Cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải
Ngày 14-10, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức lễ khởi công 3 gói thầu 1, 2 và 5 dự án phát triển cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải tại huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đến dự và phát lệnh khởi công. Cùng chứng kiến lễ khởi công còn có Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông Vận Tải, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các nhà thầu thi công.
Dự án có mức đầu tư là 11.473 tỉ đồng, từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Phát triển Quốc tế Nhật Bản (JBIC) và một phần vốn đối ứng của phía Việt Nam. Dự kiến xây dựng trong 4 năm, khi hoàn thành, cảng Cái Mép – Thị Vải sẽ đóng vai trò chủ đạo trong toàn bộ hệ thống cảng trong khu vực, cùng các cảng khác trên sông Thị Vải tạo nên hệ thống cảng biển tầm cỡ quốc tế, góp phần từng bước hiện thực hóa chiến lược phát triển kinh tế biển.
Dự án gồm hai bến cho tàu container trọng tải 80.000DWT với năng lực thông qua 700.000 TEUs/năm, và hai bến tàu tổng hợp cho tàu trọng tải 50.000 DWT có khả năng thông qua 2 triệu tấn hàng hóa/năm. Dự án cũng đồng thời xây dựng cầu và đường dài 8,3km nối từ Quốc lộ 51 đến cảng quốc tế Cái Mép.
Các nhà thầu tham gia xây dựng dự án gồm: Ban Quản lý dự án 85 (PMU85, thuộc Bộ Bộ Giao thông vận tải) được cử làm đại diện chủ đầu tư; đơn vị tư vấn dự án là liên danh nhà thầu TOA – Toyo; Liên danh nhà thầu Penta - Rinkai đảm nhận thi công cảng Thị Vải; liên danh nhà thầu Cienco 6 - Trường Sơn xây dựng cầu và đường nối từ QL51 đến cảng Cái Mép.
Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nêu rõ, đây là dự án hạ tầng giao thông trọng điểm được sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ. Khi hoàn thành, cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải không chỉ là cụm cảng cửa ngõ chính của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam mà còn là cảng trung chuyển quốc tế có quy mô trong khu vực và trên thế giới. Trong giai đoạn trước mắt, cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải sẽ góp phần giảm bớt tình trạng ách tắc, tồn đọng hàng hóa xuất nhập khẩu, hiệnđang là vấn đề bức xúc tại hầu hết các cảng biển lớn ở khu vực Đông Nam Bộ, đồng thời đẩy nhanh tiến độ di dời các cảng biển nằm trong nội thành Thành phố Hồ Chí Minh.
Phó Thủ tướng chỉ đạo: trong quá trình triển khai thi công dự án, Bộ Giao thông vận tải phải thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo sát sao chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát để công trình được thi công đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, trong đó đặc biệt chú trọng công tác đảm bảo an toàn lao động và bảo vệ môi trường./.
Hội thảo quốc tế về năng lượng sinh học - chia sẻ thông tin về tiềm năng và cơ hội hợp tác phát triển  (15/10/2008)
Cải cách giáo dục và đào tạo ở Nhật Bản hiện nay  (14/10/2008)
Phê duyệt danh mục Dự án do IFAD tài trợ  (14/10/2008)
Tạm ứng vốn cho học sinh, sinh viên học kỳ I năm học 2008-2009 vay trong tháng 10-2008  (14/10/2008)
Xây dựng đề án an ninh lương thực quốc gia đến 2020  (14/10/2008)
- Bảo tồn các di sản văn hóa vật thể trước thách thức của biến đổi khí hậu ở thành phố Cần Thơ hiện nay
- Tự chủ chiến lược dưới tác động của các vấn đề an ninh phi truyền thống tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương
- Xây dựng nền văn hóa Việt Nam ngày càng bền vững, tiến bộ, bản sắc, tương xứng với trình độ phát triển kinh tế - xã hội hiện nay theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng
- Từ Chỉ thị thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân của Chủ tịch Hồ Chí Minh đến xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam vững mạnh về chính trị trong tình hình mới
- Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, đảng viên trong Công an nhân dân đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới
-
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 và dấu ấn chính sách dân tộc của V.I. Lê-nin: Nhìn lại và suy ngẫm -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay