Ngày 14-10, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Viện Công nghệ Công nghiệp Hàn Quốc và Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức Hội thảo quốc tế về năng lượng sinh học.

Hội thảo thu hút sự tham gia của các nhà khoa học chuyên ngành nhằm giới thiệu những công nghệ, kỹ thuật mới về năng lượng thay thế cũng như chính sách riêng của 4 quốc gia Việt Nam, Ấn Độ, Hàn Quốc và In-đô-nê-xi-a về năng lượng sinh học.

Tại Hội thảo, các đại biểu, các nhà khoa học chia sẻ những thông tin về tiềm năng và cơ hội hợp tác phát triển năng lượng sinh học; trao đổi và tham khảo các quy trình xây dựng chính sách phát triển năng lượng sinh học phù hợp; đồng thời, đề xuất những giải pháp thúc đẩy tiềm năng xuất khẩu các chương trình công nghệ thương mại để hợp tác và cạnh tranh toàn cầu trong lĩnh vực năng lượng thay thế.

Đối với Việt Nam, một trong những mục tiêu lớn nhất của Chương trình năng lượng sinh học đến 2010 là xây dựng và phát triển các mô hình sản xuất thử nghiệm và sử dụng năng lượng sinh học với quy mô mỗi năm sản xuất 100.000 tấn ethanol 5% (E5) và 50.000 tấn biodiesel 5% (B5), đáp ứng một phần nhu cầu về xăng dầu của cả nước (khoảng 0,4%). Chính phủ Việt Nam đã xác định, phát triển năng lượng sinh học là yêu cầu cấp thiết, đồng thời cũng tính đến khả năng nhập khẩu khi cần để thực hiện mục tiêu quan trọng này. Tuy nhiên, ưu tiên trước hết vẫn là các chương trình dự án đầu tư khai thác phế, phụ phẩm nông nghiệp vào sản xuất năng lượng sinh học.

Hiện nay, Việt Nam đã có 5 dự án phát triển năng lượng sinh học ở cả 3 khu vực Bắc, Trung, Nam. Dự kiến năm 2009 các dự án sẽ đưa vào sản xuất gao gồm: nhà máy sản xuất ethanol 99,7% từ nguyên liệu sắn, quy mô 100 triệu lít/năm của Tổng Công ty Dầu Việt Nam tại tỉnh Phú Thọ với tổng mức đầu tư 85 triệu USD; dự án tương tự với quy mô sử dụng 100.000 tấn sắn nguyên liệu/năm của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đồng Xanh và dự án sản xuất ethanol 99,7%, quy mô 40 triệu lít/năm của Công ty nhiên liệu sinh học và hóa dầu Sài Gòn.

Có 2 dự án dự kiến triển khai vào năm 2010 là dự án PetroSetco (hợp tác với Nhật Bản) có quy mô 100 triệu lít/năm và nhà máy sản xuất ethanol 99,7% của Tổng Công ty Dầu tại Khu công nghiệp Dung Quất có quy mô 100 triệu lít/năm với tổng mức đầu tư là 85 triệu USD./.