Trong hai ngày 7 và 8 tháng 11-2008, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra Hội nghị thông báo kết quả nghiên cứu khoa học xã hội hai năm 2006 - 2008 về Nam Bộ, do Viện Phát triển bền vững vùng Nam Bộ thuộc Viện Khoa học Xã hội Việt Nam và Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức.

Tham dự Hội nghị có hàng trăm giáo sư, phó giáo dư, tiến sĩ, các nhà nghiên cứu, quản lý của các cơ quan trung ương, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành ở Nam Bộ.

Hội nghị chia thành các tiểu ban theo 7 chủ đề:

1- Những vấn đề chung: Nam Bộ, khu vực, thế giới;

2- Kinh tế Nam Bộ trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và khu vực;

3- Các vấn đề chính trị, pháp luật và hành chính;

4- Các vấn đề xã hội và giáo dục;

5- Các vấn đề văn hóa, văn học và ngôn ngữ;

6- Dân tộc và tôn giáo trong hợp tác và phát triển;

7- Lịch sử Nam Bộ.

Hội nghị lần này nhằm mục đích:

- Giới thiệu và trao đổi kết quả nghiên cứu khoa học xã hội về Nam Bộ trong thời gian từ năm 2006 đến 2008 của các nhà khoa học đang làm việc tại Nam Bộ và cả nước.

- Thảo luận về các vấn đề cơ bản và cấp bách của khoa học xã hội ở Nam Bộ hiện nay.

- Giới thiệu kết quả nghiên cứu khoa học xã hội đến đông đảo bạn đọc ở Nam Bộ và cả nước.

- Nâng cao vai trò và năng lực phối hợp các nguồn lực khoa học xã hội ở Nam Bộ, tăng cường mối liên kết giữa các trường, viện với các cơ quan... trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh cũng như trong cả nước, nhằm phát triển ngành khoa học xã hội Nam Bộ, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp cách mạng trong thời kỳ mới, góp phần vào sự ổn định, phát triển của đất nước.

Sau một ngày trao đổi, thảo luận ở các tiểu ban, sáng ngày 8-11-2008, Hội nghị tiến hành tổng kết, đề ra những nội dung, nhiệm vụ của khoa học xã hội ở Nam Bộ trong những năm tới.

Hội nghị đã cung cấp những thông tin, kết quả quan trọng, góp phần tạo ra động lực mới cho sự phát triển của khoa học xã hội ở Nam Bộ trong thời gian tới, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh nói riêng cũng như ở các tỉnh, thành Nam Bộ nói chung./.