TCCSĐT - Hưởng ứng chương trình hiến máu tình nguyện “Hành trình Đỏ - Kết nối dòng máu Việt” lần thứ VII năm 2019 của Ban Chỉ đạo Quốc gia vận động hiến máu tình nguyện, sáng 21-7, tỉnh Thanh Hóa và tỉnh Bắc Ninh đã tiếp nhận hàng nghìn người tham gia thu được 1.500 đơn vị máu mỗi tỉnh.

Hưởng ứng phong trào hiến máu cứu người bệnh_Ảnh: Tuấn Anh

Ngay trong sáng sớm, tại các địa điểm hiến máu đã có hàng nghìn người là cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động đến đăng ký tham gia hiến máu tình nguyện. Có những người tham gia hiến máu lần đầu, nhưng cũng có những người đã hàng chục lần tham gia hiến máu. Với thông điệp “Mỗi giọt máu trao đi - Một cuộc đời ở lại”, nhiều người khi được hỏi, đều cảm thấy vui mừng và hạnh phúc vì giọt máu cho đi sẽ góp phần mang lại sự sống cho nhiều bệnh nhân đang rất cần được truyền máu tại các bệnh viện.

Bà Trịnh Thị Tiếp, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thanh Hóa cho biết, Thanh Hóa là tỉnh liên tục trong 7 năm tham gia chương trình “Hành trình Đỏ” và vinh dự là 1 trong 39 tỉnh, thành phố tổ chức chương trình “Hành trình Đỏ - Kết nối dòng máu Việt” năm 2019. Với nhiều hoạt động ý nghĩa như: Tuyên truyền, vận động hiến máu; tuyên truyền về các bệnh bẩm sinh, di truyền, tan máu bẩm sinh; tổ chức ngày hội hiến máu, tiếp nhận máu và điều phối máu trên phạm vi toàn quốc…, chương trình đã góp phần nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về hiến máu tình nguyện. So với năm 2013, số lượng máu hiến tặng từ chương trình "Hành trình Đỏ" năm 2018 đã tăng khoảng 3 lần với 2.230 đơn vị máu.

Tại Bắc Ninh, ông Nguyễn Văn Phong, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh, cho biết năm 2018, tỉnh Bắc Ninh đã hiến được gần 16.500 đơn vị máu, vượt chỉ tiêu 15% so với kế hoạch. Từ đầu năm 2019 đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức 28 đợt hiến máu, thu hút 15.000 lượt người tham gia, hiến tặng được 11.600 đơn vị máu. Phát biểu tại chương trình, TS. Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Trưởng Ban tổ chức "Hành trình Đỏ 2019" đã đánh giá cao công tác tổ chức Hành trình Đỏ tại tỉnh Bắc Ninh đồng thời gửi lời cảm ơn tới chân thành tới lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện, Hội Chữ thập đỏ, các ban, ngành của tỉnh, và đặc biệt gửi lời cảm ơn nghĩa cử cao đẹp của người dân tỉnh Bắc Ninh - những người con quê hương quan họ giàu lòng nhân ái đã luôn đồng hành và trực tiếp tham gia hiến máu cứu người bệnh. Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cũng đã tôn vinh 75 cá nhân hiến máu tiêu biểu tỉnh Bắc Ninh năm 2019.

Những năm gần đây, cách tổ chức chương trình “Hành trình Đỏ” ngày càng có những sáng tạo, hiệu quả và sự thay đổi rõ rệt. Phong trào hiến máu tình nguyện đã thu hút được sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo tầng lớp nhân dân trong tỉnh; đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu tham gia hiến máu cứu người, nhất là các bạn trẻ. Trong số đó có nhiều người tham gia hiến máu đến vài chục lần, tạo hiệu ứng và sự lan tỏa sâu rộng đối với phong trào hiến máu tình nguyện ở các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Để phong trào hiến máu tình nguyện được lan tỏa, các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, địa phương, Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện các cấp cần tập trung chỉ đạo, thực hiện tốt Chương trình “Hành trình đỏ - Kết nối dòng máu Việt”. Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần tiếp tục nhân rộng phong trào, chương trình hiến máu tình nguyện như: "Chủ Nhật đỏ", "Lễ hội Xuân hồng", "Hành trình Đỏ", "Blouse trắng - Trái tim hồng", "Tiếp lửa thanh xuân"...

Trước đó, tối 20-7, Ban Tổ chức chương trình “Hành trình Đỏ”, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tổ chức truyền hình trực tiếp chương trình Gala “Giọt hồng xứ Thanh”, khai mạc chương trình “Hành trình Đỏ - Kết nối dòng máu Việt” lần thứ VII và tôn vinh người hiến máu tiêu biểu năm 2019. Tại lễ khai mạc có 5 tập thể, 10 cá nhân được Ủy ban Nhân dân tỉnh tặng Bằng khen vì đã có nhiều đóng góp cho phong trào hiến máu tình nguyện và thực hiện tốt chương trình “Hành trình Đỏ” trong nhiều năm; 30 tập thể, 10 gia đình, 53 cá nhân được Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh tặng giấy khen vì đã tích cực tham gia phong trào hiến máu tình nguyện…/.