TCCSĐT - Ngày 13-7-2019, tại Cao Bằng, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương phối hợp với Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Cao Bằng tổ chức chương trình hiến máu "Hành trình Đỏ" năm 2019 với chủ đề “Giọt hồng miền non nước”. Chương trình thu hút được đông đảo đồng bào các dân tộc trong tỉnh hưởng ứng tham gia hiến máu tình nguyện.

Đông đảo người dân địa phương đã có mặt tại ngày hội để đăng ký tham gia hiến máu

Ngày hội hiến máu "Hành trình Đỏ" lần thứ 4 được tổ chức tại Cao Bằng đã thu hút trên 1.000 người tham gia đăng ký hiến máu. Ban tổ chức đã thu được 429 đơn vị máu. Số máu thu được sẽ chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng để hỗ trợ công tác cấp cứu, điều trị cho người bệnh.

Cao Bằng là tỉnh miền núi Đông Bắc, có tới 95% số dân là người dân tộc Tày, Nùng, Mông, Dao…, nên gặp nhiều khó khăn trong công tác tuyên truyền, vận động, bởi địa bàn rộng, chủ yếu là rừng núi, địa hình hiểm trở, bên cạnh đó dân cư thưa thớt, sống rải rác, không tập trung, nhiều người dân không hiểu tiếng phổ thông nên công tác tuyên truyền gặp nhiều khó khăn. Để khắc phục điều này, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đã hình thành những câu lạc bộ hiến máu, trong đó có nhiều thành viên là người dân tộc tham gia vận động và tuyên truyền từ xã phường, huyện, thị đến các bản làng xa xôi, qua đó giúp phong trào được phổ biến rộng rãi hơn, đồng bào các dân tộc thiểu số của tỉnh nắm và hiểu được ý nghĩa hiến máu nhân đạo.

Tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có 7 câu lạc bộ với trên 300 thành viên, trong đó có 6 câu lạc bộ máu sống và 1 câu lạc bộ hiến máu SOS trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Hoạt động của các câu lạc bộ đã góp phần tích cực cho công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện trên toàn tỉnh, đặc biệt là thành lập được các danh sách, địa chỉ ngân hàng máu sống thực sự là chỗ dựa tin cậy cho các ca cấp cứu tại các bệnh viện đa khoa trên địa bàn tỉnh.

Phong trào hiến máu tình nguyện của tỉnh Cao Bằng đã và đang trở thành một việc làm thiết thực, có ý nghĩa hết sức cao đẹp, thể hiện rõ tính nhân văn cao cả, tình cảm giữa người với người, được xã hội tôn vinh. Những giọt máu tình nguyện đã góp phần đem đến niềm tin, hi vọng cho những người bệnh. Trong năm 2018, toàn tỉnh đã có trên 2.000 người tham gia các sự kiện, chiến dịch, tiếp nhận 2.034 đơn vị máu; tổ chức 18 đợt tiếp nhận hiến máu tình nguyện và thu được 3.044 đơn vị máu, đạt 103% kế hoạch giao; tỷ lệ dân số hiến máu tình nguyện đạt 0,6%, vượt chỉ tiêu 0,04%; tỷ lệ về hiến máu tình nguyện đáp ứng nhu cầu cấp cứu điều trị đạt 90%, vượt chỉ tiêu 10%.

Trước đó, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Cao Bằng đã tổ chức phát động chương trình "Hành trình Đỏ" năm 2019 và thu được trên 200 đơn vị máu tại huyện Phục Hòa (Cao Bằng); tổ chức diễu hành cổ động và vận động hiến máu nhằm đẩy mạnh công tác truyền thông về hiến máu tình nguyện an toàn, truyền máu và bệnh tan máu bẩm sinh đến đông đảo tầng lớp nhân dân; giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống tương thân tương ái, tinh thần thiện nguyện…

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Cao Bằng ông Triệu Hồng Đoan nhấn mạnh, "Hành trình Đỏ" năm 2019 tại Cao Bằng là hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện trách nhiệm của người dân tỉnh Cao Bằng với cộng đồng xã hội; góp phần khắc phục tình trạng thiếu máu trong cấp cứu và điều trị bệnh tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh Cao Bằng kêu gọi các tập thể, cá nhân, đặc biệt là các nhà lãnh đạo, quản lý, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên, thanh niên, sinh viên, học sinh và các tầng lớp nhân dân cùng nhau chia sẻ yêu thương, tham gia hiến máu cứu người vì sức khỏe và hạnh phúc cộng đồng.

Dịp này, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Cao Bằng cùng các nhà tài trợ đã tặng 20 suất quà cho 20 đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em bị bệnh tan máu bẩm sinh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng./.