Sự kiện trong nước nổi bật tuần qua (từ ngày 11 đến ngày 17-03-2019)

Nhân Chính (Tổng hợp từ TTXVN, Chinhphu.vn, TCCSĐT)
23:28, ngày 19-03-2019
TCCSĐT - Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng thăm và làm việc tại Tiền Giang; Thủ tướng: Xử lý nghiêm sai phạm trong quản lý, sử dụng đất quốc phòng; Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng làm việc tại Trà Vinh; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự Lễ kỷ niệm 30 năm ngày truyền thống của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn; Hội báo toàn quốc 2019: Đổi mới, sáng tạo, trách nhiệm vì lợi ích của đất nước và nhân dân; Thủ tướng chủ trì cuộc họp về Đề án thành lập thị xã Sa Pa; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân làm việc tại tỉnh Bình Thuận; Bế mạc Hội Báo toàn quốc 2019 - Ngày hội của những người làm báo;... là những sự kiện trong nước nổi bật tuần qua.



Khai mạc Phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Sáng 11-3, tại Nhà Quốc hội, với sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc Phiên họp thứ 32.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về năm dự án luật gồm dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán nhà nước; dự án Luật Dân quân tự vệ (sửa đổi); dự án Luật Kiến trúc; dự án Luật Giáo dục (sửa đổi); dự án Luật Thư viện. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về xử lý tiền nợ thuế, tiền phạt, tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp của người nộp thuế đã phá sản, giải thể, không còn sản xuất kinh doanh và không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng sẽ xem xét, thông qua Nghị quyết về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã giai đoạn 2019 - 2021; Nghị quyết quy định chức vụ, chức danh có cấp bậc hàm cao nhất là Trung tướng, Thiếu tướng chưa được quy định cụ thể trong Luật Công an nhân dân năm 2018; xem xét, quyết định việc thành lập thị xã Mỹ Hào thuộc tỉnh Hưng Yên và thị trấn Vĩnh Viễn thuộc huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang.

Chủ tịch Quốc hội cho biết so với chương trình dự kiến đã thông báo đến các cơ quan hữu quan, chương trình Phiên họp có năm nội dung được rút ra khỏi chương trình do các cơ quan chưa bảo đảm tiến độ chuẩn bị hoặc do cần phải nghiên cứu thêm cho thấu đáo. Đó là dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi); dự án Luật Chứng khoán (sửa đổi); dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức; Danh mục dự án sử dụng dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn.

Bên cạnh đó, do một số cơ quan trình gửi hồ sơ quá muộn, một số Ủy ban phải tiến hành họp thẩm tra gần với ngày khai mạc phiên họp. Do đó, tài liệu gửi đến các thành viên của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chậm hơn so với quy định.

Để bảo đảm Chương trình phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội được thực hiện đúng quy định, vừa qua, lãnh đạo Quốc hội đã chỉ đạo Tổng Thư ký Quốc hội có văn bản thông báo ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan hữu quan nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc chuẩn bị các nội dung phiên họp.

Ngay sau phiên khai mạc, với sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán Nhà nước.

Luật Kiểm toán Nhà nước năm 2015 được Quốc hội khóa XIII thông qua tại Kỳ họp thứ 9, có hiệu lực thi hành từ ngày 01-01-2016. Tuy nhiên sau ba năm thực hiện, Luật Kiểm toán Nhà nước bộc lộ một số vướng mắc, bất cập đòi hỏi phải nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp như phạm vi, đối tượng kiểm toán và đơn vị kiểm toán chưa đồng bộ, thống nhất; hệ thống pháp luật chưa đồng bộ, chưa đảm bảo sự tương thích giữa luật này với các luật khác có liên quan; khắc phục tình trạng chồng chéo, trùng lắp trong công tác kiểm toán và thanh tra, kiểm tra...

Sau khi các đại biểu thảo luận, cho ý kiến, phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển Phùng Quốc Hiển cho biết đây là lần đầu tiên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán Nhà nước.

Đa số ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí về việc cần sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán Nhà nước để đảm bảo yêu cầu thực tiễn đang đặt ra. Tuy nhiên, Ủy ban Kiểm toán Nhà nước cần rà soát lại các điều sửa đổi thật sự cần thiết, cố gắng tránh trùng lắp. Nếu có trùng lắp, có thể dẫn chiếu cho phù hợp; cố gắng để không phá vỡ sự thống nhất của hệ thống pháp luật có liên quan và tập trung vào một số nội dung liên quan đến quyền hạn, trách nhiệm, mối quan hệ giữa cơ quan Kiểm toán với các cơ quan chức năng của Nhà nước.

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng thăm và làm việc tại Tiền Giang

Chiều 13-3, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng cùng đoàn công tác Trung ương đã thăm và làm việc tại Tiền Giang.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Quốc Vượng đánh giá cao những thành tựu về kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng mà Tiền Giang đạt được trong ba năm (2016 - 2018) thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ X của Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, trong đó, nhiều chỉ tiêu đạt cao, vượt lên dẫn đầu các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Văn hóa xã hội có bước tiến mới, an sinh xã hội bảo đảm, xây dựng nông thôn mới khởi sắc, quốc phòng an ninh được giữ vững.

Đồng chí Trần Quốc Vượng cho rằng, để đạt được kết quả tốt trên các lĩnh vực, thiết thực đưa Nghị quyết của Đảng vào đời sống, Tiền Giang đã phát huy được vai trò đoàn kết, nhất trí cao của tập thể Đảng bộ, chính quyền các cấp, thể hiện năng lực, trí tuệ của cán bộ đảng viên, đặc biệt là vai trò “tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách.” Qua đó, tỉnh kịp thời triển khai, quán triệt các Nghị quyết của Trung ương và địa phương, tổ chức sắp xếp lại hợp lý bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu quả.

Tỉnh đưa ra nhiều chủ trương, biện pháp phù hợp trong điều hành phát triển kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng, về quy hoạch và định hướng phát triển thể hiện qua hình thành 3 vùng kinh tế-đô thị trọng điểm với những bước đi cụ thể cho từng vùng trên cơ sở phát huy tiềm năng đất đai, lao động và lợi thế riêng vì sự phát triển bền vững mang tính đột phá chung của tỉnh.

Mặt khác, công tác xây dựng Đảng, nâng cao sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, Đảng bộ và hệ thống chính trị cũng có nhiều tiến bộ rõ rệt, mạnh mẽ; thực hiện tốt công tác dân vận, đoàn thể, ... góp phần giải quyết nhiều bức xúc trong nhân dân, tạo được niềm tin, sự đồng thuận và tin cậy của mọi tầng lớp nhân dân vào đường lối đổi mới của Đảng, các chủ trương, chính sách đúng đắn của Nhà nước, góp phần giành thắng lợi trong thực hiện các mục tiêu đề ra, tạo đà để hoàn thành thắng lợi mục tiêu nhiệm kỳ 2016 - 2020.

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng cũng lưu ý Tiền Giang cần tiếp tục đúc kết và phát huy những bài học kinh nghiệm quý báu thời gian qua; phát huy tốt các tiềm năng và lợi thế của địa phương giàu truyền thống cách mạng, cửa ngõ đồng bằng sông Cửu Long và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam để tiếp tục giành thêm những thành quả mới trong hai năm còn lại của nhiệm kỳ 2016 - 2020.

Đặc biệt, tỉnh cần tiếp tục đổi mới công tác xây dựng Đảng và nâng cao sức chiến đấu của hệ thống chính trị, phát huy hơn nữa sức mạnh đoàn kết, tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị 05 về tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên cùng chung tay đoàn kết xây dựng bộ máy lãnh đạo tốt, tinh gọn, đội ngũ cán bộ tốt để thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội theo Nghị quyết đề ra, đưa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước vào đời sống, nhân dân thụ hưởng.

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng cũng nhắc nhở Tiền Giang rà soát, làm tốt công tác quy hoạch, luân chuyển cán bộ; chú trọng bồi dưỡng cán bộ có năng lực, trình độ, phẩm chất cách mạng và tâm huyết với lý tưởng cộng sản.

Thủ tướng: Xử lý nghiêm sai phạm trong quản lý, sử dụng đất quốc phòng

Ngày 14-3, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị Tổng kết 24 năm thực hiện Pháp lệnh bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự (1994 - 2018).

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và chỉ đạo hội nghị. Cùng dự hội nghị có Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đánh giá thực tiễn 24 năm triển khai Pháp lệnh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương Bộ Quốc phòng, các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị trong và ngoài quân đội đã phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực theo quy định pháp luật, thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng, quản lý, bảo vệ hệ thống các công trình quốc phòng và khu quân sự.

Ghi nhận công tác phối hợp tốt trong triển khai thực hiện nhiệm vụ quan trọng này, Thủ tướng chỉ rõ Bộ Quốc phòng cùng các bộ, ngành, địa phương đã tích cực triển khai nhiều nội dung quan trọng, có ý nghĩa chiến lược lâu dài trong Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, góp phần bổ sung chủ trương, đường lối về quân sự, quốc phòng của Đảng, Nhà nước. Các cấp, các ngành, đặc biệt là các địa phương đã quán triệt nghiêm túc, nỗ lực thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về xây dựng và củng cố nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân.

Thủ tướng nêu rõ đất nước đang bước vào giai đoạn phát triển mới với những cơ hội, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen. Tình hình thế giới và khu vực sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp; sự bùng nổ của công nghệ thông tin, khoa học công nghệ hiện đại tác động sâu sắc cả về kinh tế, chính trị, xã hội, quốc phòng, an ninh của các quốc gia, đặc biệt là các nước đang phát triển như Việt Nam.

Từ nhận định đó, Thủ tướng đề nghị Bộ Quốc phòng cùng các bộ, ban, ngành, địa phương cần nghiêm túc xem xét, rút kinh nghiệm và khẩn trương có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục hiệu quả những tồn tại, hạn chế trong thực hiện Pháp lệnh. Cùng với đó, Bộ Quốc phòng cùng các đơn vị có liên quan cần tiếp tục quán triệt sâu rộng, triển khai thực hiện có hiệu quả Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; Nghị quyết số 28-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX) về tiếp tục xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thành khu vực phòng thủ vững chắc trong tình hình mới; nâng cao chất lượng xây dựng các khu vực phòng thủ tỉnh, thành phố vững chắc, toàn diện. Bộ Quốc phòng và các bên liên quan phải chủ động xây dựng, bổ sung, hoàn chỉnh các đề án, phương án tác chiến, phương án bảo đảm mọi mặt cho khu vực phòng thủ; làm tốt công tác chuẩn bị, tăng cường tiềm lực quốc phòng ngay từ thời bình, chủ động đối phó với mọi tình huống xảy ra.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Quốc phòng, các cấp, các ngành, đặc biệt là các địa phương, cần tăng cường công tác tuyên truyên, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, công chức, viên chức, các tầng lớp nhân dân; chú trọng xây dựng tinh thần tự giác chấp hành và kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn những hành vi xâm hại công trình quốc phòng, khu quân sự.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định cần tiếp tục rà soát, phát hiện và xử lý nghiêm những sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất quốc phòng, bảo đảm minh bạch, không có vùng cấm và theo đúng quy định của pháp luật, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, quân đội.

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng làm việc tại Trà Vinh

Ngày 14-3, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư cùng Đoàn công tác Trung ương đã làm việc với Đảng ủy tỉnh Trà Vinh.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Quốc Vượng biểu dương những thành tựu của tỉnh Trà Vinh trong xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội; đánh giá cao công tác xây dựng Đảng của tỉnh đã thực hiện trong ba năm qua, nhất là công tác lãnh đạo triển khai các Nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống.

Thể hiện sự “ấn tượng” đối với sự điều hành phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng chí Trần Quốc Vượng nhấn mạnh: Là tỉnh giàu truyền thống cách mạng nhưng Trà Vinh có điểm xuất phát thấp, rất nhiều khó khăn về cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên ba năm qua, tỉnh đã nỗ lực thực hiện đạt được nhiều chỉ tiêu về kinh tế - xã hội quan trọng do Đảng bộ đề ra; bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo tốt đời sống mọi mặt cho gia đình chính sách, người nghèo, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số nghèo.

Trong thời gian tới, đồng chí Trần Quốc Vượng đề nghị Ban Thường vụ tỉnh ủy Trà Vinh thực hiện tốt hơn nữa trong vai trò lãnh đạo, nhất là cần làm tốt hơn nữa, sáng tạo hơn nữa trong công tác xây dựng Đảng; quan tâm nhiều đến công tác chăm lo đời sống cho đồng bào dân tộc thiểu số, giữ vững về an ninh trật tự xã hội. Đặc biệt, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Trà Vinh cần tập trung dồn sức thực hiện tốt các mặt công tác cho đại hội Đảng bộ các cấp trong tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Sáng cùng ngày, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng và Đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế tại xã Bình Phú (huyện Càng Long); thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách tại địa phương.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự Lễ kỷ niệm 30 năm ngày truyền thống của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn

Sáng 15-3, tại cảng Tân Cảng Cát Lái, Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm ngày truyền thống Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (15-3-1989 - 15-3-2019) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tham dự.

Cùng tham dự có: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân. Các Ủy viên Trung ương Đảng: Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Trần Đơn; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong; Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc; Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Khắc Định; Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Đức Hải; Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước Nguyễn Hoàng Anh; đại diện lãnh đạo nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, các bộ, ngành...

Nhân dịp này, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ; Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã gửi lẵng hoa chúc mừng Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn.

Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, Đại tá Ngô Minh Thuấn đã báo cáo tóm lược những kết quả thực hiện nhiệm vụ của Tổng công ty bắt đầu từ mốc thời gian cách đây 30 năm. Ngày 15-3-1989, sự ra đời của Quân cảng Sài Gòn đã đánh dấu bước phát triển mới trong thành phần lực lượng của Quân chủng Hải quân, đó là hình ảnh của những người chiến sỹ Hải quân không chỉ với đường Hồ Chí Minh trên biển, “đường không dấu, tàu không số”; hay ở sự hiện diện thường xuyên ngày và đêm trên các vùng biển, đảo để bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc mà còn trên mặt trận sản xuất, xây dựng kinh tế, để từ đây khởi đầu cho hành trình của một doanh nghiệp Hải quân, doanh nghiệp Quân đội trong lĩnh vực kinh tế biển, khai thác cảng container và cung cấp các dịch vụ logistics.

Tại buổi lễ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước cho Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn.

Phát biểu chúc mừng Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới toàn thể sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên chức quốc phòng, người lao động Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn nhân kỷ niệm 30 năm ngày truyền thống của đơn vị và đón nhận phần thưởng cao quý của Chủ tịch nước trao tặng.

Chủ tịch Quốc hội trân trọng gửi tới các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các tướng lĩnh, các Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động, cùng toàn thể các đại biểu tham dự buổi lễ lời chúc sức khỏe và thành công.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, là một quốc gia biển, biển đảo nước ta có vai trò hết sức quan trọng đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, đặc biệt là trong thế kỷ XXI, “thế kỷ của biển và đại dương”. Ban chấp hành Trung ương Đảng đã ban hành nhiều nghị quyết về Chiến lược biển Việt Nam. Quốc hội cũng đã thông qua Luật Biển Việt Nam năm 2012, cơ bản hoàn thiện khuôn khổ pháp lý phục vụ cho việc bảo vệ, quản lý, sử dụng các vùng biển, đảo và phát triển kinh tế biển của Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình hội nhập quốc tế, tăng cường hợp tác với các nước, vì hòa bình, ổn định trong khu vực và trên thế giới.

Trong 30 năm qua, với vai trò là một doanh nghiệp quốc phòng an ninh thuộc Quân chủng Hải quân, Bộ Quốc phòng, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã gắn bó, trưởng thành cùng với biển, góp phần thực hiện Chiến lược biển Việt Nam. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đánh giá cao các kết quả của Tân Cảng trong thực hiện nhiệm vụ quân sự, hoàn thành tốt vai trò là căn cứ hậu cần, cảng quân sự sẵn sàng chi viện cho các vùng biển đảo; tuần tra, trinh sát trên biển; thi công các công trình quân sự trên các vùng biên giới, hải đảo và đặc biệt trong các năm gần đây đã đưa vào hoạt động Cảng quốc tế Cam Ranh - trung tâm cung ứng dịch vụ hậu cần, kĩ thuật cho tàu sân bay, tàu quân sự lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á, thực hiện tốt nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng, khẳng định chính sách đối ngoại rộng mở, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế của Đảng và Nhà nước Việt Nam.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhiệt liệt biểu dương các thành tích của tập thể cán bộ, công nhân viên, chiến sĩ, người lao động Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã đạt được trong suốt 30 năm qua, chúc mừng Tổng Công ty được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, trong những năm tới đây, tình hình khu vực và thế giới được dự báo sẽ tiếp tục có những diễn biến nhanh chóng và phức tạp, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa đặt ra yêu cầu rất cao, nhất là bảo vệ biển đảo và thực hiện có hiệu quả Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mà Đảng đã đề ra.

Hội báo toàn quốc 2019: Đổi mới, sáng tạo, trách nhiệm vì lợi ích của đất nước và nhân dân

Sáng 15-3, tại Bảo tàng Hà Nội, Hội Báo toàn quốc năm 2019 đã chính thức khai mạc. Đây là sự kiện lớn, do Hội Nhà báo Việt Nam, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp tổ chức.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự, phát biểu và đánh trống khai mạc Hội báo.

Cùng dự lễ khai mạc có nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng và lãnh đạo các bộ, ban, ngành, các cơ quan báo chí.

Phát biểu tại lễ khai mạc Hội báo với chủ đề “Báo chí Việt Nam đổi mới, sáng tạo, trách nhiệm vì lợi ích của đất nước và nhân dân”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá đây là hoạt động truyền thống, sinh động, một sự kiện đầy ý nghĩa, góp phần làm phong phú thêm đời sống báo chí. Đây cũng là hoạt động giàu ý nghĩa văn hóa, giàu chất trí tuệ, làm sinh động, phong phú thêm đời sống báo chí của nước nhà. Hội báo là dịp biểu dương lực lượng báo chí cách mạng, tạo không khí thi đua giữa các nhà báo, các cơ quan báo chí.

Thủ tướng bày tỏ vui mừng được biết năm nay, Hội Báo toàn quốc có quy mô, tầm vóc lớn hơn các năm trước, thu hút hơn 80 đơn vị cấp hội và khu vực. Bên cạnh đó, tại Hội báo, còn có nhiều hoạt động phong phú, đa dạng và bổ ích như hội thảo, diễn đàn, giao lưu, triển lãm ảnh, bình chọn và trao giải thưởng cho các tác phẩm, phóng sự xuất sắc về đề tài môi trường, biến đổi khí hậu và phòng chống thiên tai năm 2018. Đây là kết quả tiêu biểu của lao động sáng tạo trong năm của các nhà báo, phản ánh những thành tựu phát triển toàn diện về kinh tế-xã hội của đất nước trong những năm qua cũng như nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong năm 2018 và những năm tiếp theo. Hội báo toàn quốc 2019 cũng là dịp để giới báo chí được nghe ý kiến nhận xét, góp ý, phê bình của bạn đọc, bạn nghe đài, bạn xem truyền hình, trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau giữa những người làm báo.

Theo Thủ tướng, Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và sự phát triển về công nghệ thông tin và truyền thông đã tác động sâu rộng đến mọi mặt của đời sống xã hội. Những xu thế mới trong lĩnh vực thông tin báo chí như tính tương tác trực tiếp, cá nhân hóa thông tin… làm thay đổi sâu sắc, mạnh mẽ phương thức hoạt động của báo chí. Công nghệ lưu trữ, truyền dẫn âm thanh, hình ảnh và mô hình truyền thông đa phương tiện sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ.

Trước những cơ hội thuận lợi và cả những khó khăn, thách thức, Thủ tướng đề nghị báo chí nước nhà cần tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, những thành quả trong lịch sử báo chí cách mạng Việt Nam, khắc phục những hạn chế, những tồn tại trong hoạt động báo chí. Trong đó, tập trung tuyên truyền đến nhân dân các vấn đề thời sự, bảo đảm đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Báo chí cần chú trọng tuyên truyền về mặt tốt, mặt tích cực, gương người tốt việc tốt, gương điển hình tiên tiến, nhân rộng các phong trào thi đua yêu nước gắn với việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để lan tỏa những giá trị tốt đẹp, tạo niềm tin, sự phấn khởi, lạc quan trong xã hội, tạo động lực tinh thần thúc đẩy công cuộc xây dựng, bảo vệ đất nước ngày càng tốt đẹp hơn. Không để tình trạng báo chí giật tít giật gân, kích động, nhất là làm ảnh hưởng đến uy tín và sự phát triển của đất nước. Báo chí với thông tin nhanh, nhạy, chính xác, khách quan, trung thực vừa là kênh phổ biến, tuyên truyền của Đảng, của Nhà nước, vừa phản ánh kịp thời, trung thực những nguyện vọng, ý kiến của người dân, truyền tải thông tin thiết thực, phù hợp với người dân.

Bên cạnh đó, cần tăng cường quản lý, chấn chỉnh hoạt động báo chí, mạng xã hội. Phát huy vai trò, nêu cao trách nhiệm của các cơ quan báo chí, cơ quan chủ quản báo chí trong công cuộc đấu tranh phòng chống suy thoái, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII. Chủ động đấu tranh phản bác có hiệu quả đối với các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động, phần tử cơ hội và bất mãn chính trị chống phá Đảng, Nhà nước và chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Thủ tướng chủ trì cuộc họp về Đề án thành lập thị xã Sa Pa
Sáng 15-3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc làm việc về Đề án thành lập thị xã Sa Pa và các phường thuộc thị xã Sa Pa trên cơ sở sắp xếp, sáp nhập và điều chỉnh các đơn vị hành chính cấp xã thuộc huyện Sa Pa.

Thời gian qua Lào Cai đã tập trung các nguồn lực đầu tư phát triển Sa Pa thực sự trở thành trung tâm du lịch lớn của Lào Cai, cả nước và khu vực Đông Nam Á. Số lượng khách du lịch đến Sa Pa tăng hàng năm (tăng trung bình 23,4%/năm).

Riêng năm 2018 đã đón khoảng trên 2,5 triệu lượt khách. Trên địa bàn huyện Sa Pa hiện có 571 cơ sở dịch vụ, gồm các khách sạn từ 1 đến 5 sao, 34 đơn vị kinh doanh lữ hành; có nhiều dự án lớn đã hoàn thành, như quần thể khu du lịch, vui chơi giải trí cáp treo Fansipan; Công viên văn hóa Sa Pa,... Hệ thống hạ tầng giao thông, điện, nước, dịch vụ viễn thông,... đã được ưu tiên đầu tư, nâng cấp đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đô thị trên địa bàn huyện Sa Pa.

Xuất phát từ hiện trạng phát triển nhanh, toàn diện của đô thị Sa Pa và để Sa Pa thực sự trở thành đô thị trọng điểm về quốc phòng, an ninh trên tuyến hành lang biên giới Việt - Trung, ý kiến của Bộ Nội vụ cũng như các đại biểu cho rằng, việc thành lập thị xã Sa Pa trên cơ sở huyện Sa Pa là cần thiết nhằm tạo cơ sở pháp lý để chuyển đổi mô hình quản lý từ chính quyền địa phương ở nông thôn (huyện) sang chính quyền địa phương ở đô thị (thị xã), bảo đảm thực hiện tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ quản lý hành chính nhà nước trên địa bàn đã và đang có tốc độ đô thị hóa nhanh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, Sa Pa là một trung tâm du lịch của Việt Nam, của tỉnh Lào Cai, một điểm đến nổi tiếng. Việc đưa Sa Pa thành thị xã là khách quan, thực tế, do yêu cầu của sự phát triển, không chỉ về kinh tế mà cả quốc phòng, an ninh.

Do đó, Thủ tướng nhất trí cho rằng, cần có bộ máy quản lý phù hợp với sự phát triển. Đặc biệt, Đề án chỉ nâng cấp từ huyện lên thị xã mà biên chế, kinh phí tỉnh Lào Cai không xin Trung ương bổ sung mà tự cân đối, tự tăng cường đội ngũ.

Căn cứ vào các ý kiến vào các bộ, ngành, cơ quan liên quan, Thủ tướng nhất trí việc trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập thị xã Sa Pa và các phường của thị xã Sa Pa theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 31 Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13.

Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ hoàn thành các thủ tục có liên quan để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo đúng quy định.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân làm việc tại tỉnh Bình Thuận

Ngày 16-3-2019, tại tỉnh Bình Thuận, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn công tác đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bình Thuận về tình hình kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng và những nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện trong thời gian tới.

Là tỉnh thuộc vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, Bình Thuận cách Thành phố Hồ Chí Minh 198 km, nằm liền kề với các tỉnh trọng điểm phía Nam, cửa ngõ giao thương với các tỉnh miền Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.

Sau khi nghe báo cáo, các ý kiến phát biểu cũng như qua theo dõi, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá, với những kết quả đạt được, Bình Thuận hiện nay so với nhiều năm trước đây đã có sự phát triển tiến bộ hơn nhiều, là điểm đến của nhiều khách du lịch quốc tế và trong nước, thu hút đầu tư.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Tỉnh ủy đã quan tâm công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền có nhiều chuyển biến tích cực. Tỉnh đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, tập trung quán triệt, triển khai kịp thời, nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân biểu dương và đánh giá cao những cố gắng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân Bình Thuận trong những năm qua.

Đánh giá kết cấu hạ tầng tuy được cải thiện nhưng so với yêu cầu phát triển còn hạn chế nhất định, tình hình kinh tế - xã hội còn những khó khăn, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, trong thời gian tới, để tạo sự chuyển biến quan trọng thì Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Thuận cần tiếp tục đoàn kết, nhất trí, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đổi mới sáng tạo để đạt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra.

Nhất trí với báo cáo của Bình Thuận, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh còn chậm so với mục tiêu đề ra. Nhấn mạnh vấn đề lớn nhất của Bình Thuận hiện nay là nước cho tiêu dùng, sinh hoạt, Chủ tịch Quốc hội cũng ghi nhận, phân tích về khó khăn, “điểm nghẽn” của Bình Thuận hiện nay nằm ở “vùng chồng lấn” khu vực dự trữ khoáng sản titan.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội cũng đề cập đến kiến nghị của Bình Thuận về chủ trương đầu tư Dự án Hồ La Ngà 3 nhằm góp phần giải quyết nhu cầu cấp nước tưới trong nông nghiệp, nước sinh hoạt, công nghiệp, du lịch của địa phương và các tỉnh lân cận cũng như thực hiện nhiệm vụ phát điện. Nhấn mạnh để tránh tình trạng lặp lại các kiến nghị, đề xuất của địa phương, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, các bộ, ngành cần xử lý các kiến nghị của tỉnh đã được kết luận; đề nghị các Ủy ban của Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội trên kết quả buổi làm việc đôn đốc theo dõi, có thể sẽ đưa vào nội dung chất vấn tại Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội tới để từ đó Quốc hội xem xét, ra nghị quyết thực hiện, không để kéo dài.

Theo Chủ tịch Quốc hội, Bình Thuận cần tiếp tục tìm giải pháp tháo gỡ thuộc thẩm quyền để thu hút đầu tư. Tuy nhiên không thu hút đầu tư bằng mọi giá mà phải tính đến phát triển bền vững; tiếp tục giám sát chặt chẽ những khu vực, dự án có nguy cơ về môi trường; quan tâm thực hiện tốt hơn nữa chính sách an sinh xã hội, nâng cao đời sống người dân...

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, lãnh đạo tỉnh tiếp tục chủ động nắm chắc, xử lý kịp thời những vấn đề mới phát sinh từ cơ sở, không để bị động, bất ngờ, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; tiếp tục đổi mới nội dung phương thức của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể theo hướng gần dân, hiểu dân, trọng dân, chăm lo giải quyết những yêu cầu bức thiết, chính đáng của nhân dân.

Phát biểu tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Thuận Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, Bình Thuận sẽ tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế trong phát triển kinh tế - xã hội, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; đẩy mạnh hơn nữa việc chuyển đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế; năng động sáng tạo hơn nữa nhằm thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, công tác dân vận; tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị, xã hội...

Bế mạc Hội Báo toàn quốc 2019 - Ngày hội của những người làm báo

Chiều 17-3-2019, Hội Báo toàn quốc 2019 do Hội Nhà báo Việt Nam và Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đồng chủ trì tổ chức đã kết thúc thành công tốt đẹp, sau 3 ngày diễn ra với nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa.

Tới dự lễ bế mạc Hội Báo toàn quốc 2019 có các đồng chí: Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, thành phố Hà Nội và đông đảo đại diện các cơ quan báo chí.

Phát biểu tổng kết Hội báo, đồng chí Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức Hội báo khẳng định: "Sau 3 ngày diễn ra hào hứng, sôi nổi, Hội Báo toàn quốc năm 2019 đã thành công tốt đẹp. Hội Báo toàn quốc năm 2019 có quy mô và tầm vóc lớn hơn những năm trước; trưng bày các sản phẩm báo chí tiêu biểu, thiết bị công nghệ kỹ thuật báo chí hiện đại, công tác đào tạo báo chí”.

Với 76 khu vực trưng bày gồm 112 gian trưng bày tiêu chuẩn, Hội Báo toàn quốc năm 2019 đã thu hút sự tham gia nhiệt tình của gần 200 đơn vị bao gồm cơ quan báo chí, các cấp hội nhà báo từ trung ương đến địa phương, các cơ sở đào tạo báo chí, 8 cụm hội nhà báo tỉnh, thành phố và đáng khích lệ là có 9 hội nhà báo địa phương có gian trưng bày riêng rất có bản sắc.

Tại lễ bế mạc, Ban Tổ chức đã trao 286 giải thưởng cho 6 loại giải: “Giải gian trưng bày ấn tượng, đặc sắc”, “Giải bìa báo Tết đẹp”, “Giải phóng sự xuất sắc về môi trường, biến đổi khí hậu”, “Giải các công trình bài báo khoa học và nghiệp vụ báo chí”, “Giải chương trình phát thanh và truyền hình Tết ấn tượng”; “Giải giao diện báo điện tử đẹp” cho các tập thể, cá nhân. Tạp chí Cộng sản vinh dự được nhận 2 giải B dành cho Giải “Gian trưng bày ấn tượng, đặc sắc” và Giải Bìa báo Tết đẹp.

Trong 3 ngày diễn ra sự kiện, tại Hội Báo toàn quốc 2019 còn có nhiều hoạt động ý nghĩa như: Diễn đàn "Báo chí - Cầu nối Doanh nghiệp với Chính phủ"; Tọa đàm "Nhà báo Huỳnh Văn Tiếng với báo chí cách mạng Việt Nam"; Hội thảo "Vai trò của báo chí trong truyền thông về chuẩn mức văn hóa ứng xử"; Triển lãm ảnh "Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc"; Triển lãm ảnh "Hà Nội - Phố nghề, làng nghề"; Giao lưu giữa các thế hệ nhà báo, cơ quan báo chí và công chúng; Lễ Hiến tặng hiện vật cho Bảo tàng báo chí Việt Nam; Triển lãm "70 năm trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng"....

Có thể thấy, qua 4 lần tổ chức, Hội Báo toàn quốc đã thực sự là ngày hội của những người làm báo và công chúng báo chí, tôn vinh những thành quả hoạt động báo chí, là diễn đàn giao lưu báo chí với công chúng, nơi gặp gỡ giữa những người làm báo trong cả nước sau 1 năm lao động và cống hiến./.