Sự kiện trong nước nổi bật tuần qua (từ ngày 18 đến ngày 24-02-2019)

Nhân Chính (Tổng hợp từ TTXVN, Chinhphu.vn, TCCSĐT)
00:38, ngày 26-02-2019

TCCSĐT - Tri ân liệt sỹ, cựu chiến binh ở Hà Giang; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao quà tặng doanh nghiệp có những đóng góp hỗ trợ cộng đồng; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc làm việc với Bộ kế hoạch và đầu tư; Thủ tướng: Thông xe cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vào năm 2020; Thủ tướng dự Diễn đàn “Ngành công nghiệp chế biến, xuất khẩu gỗ, lâm sản và lễ khánh thành nhà máy sản xuất nước tinh khiết, thảo dược và hoa quả; Khai trương Trung tâm báo chí quốc tế Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần hai; Khai trương Trung tâm báo chí quốc tế Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần hai; Khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Bắc Son và ông Trương Minh Tuấn; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Kỷ Hợi 2019, dự Lễ khánh thành dự án Tổng kho xăng dầu và Bến cảng xăng dầu DKC tại Nghệ An; Thủ tướng: Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất, chu đáo nhất cho Hội nghị thượng định Mỹ - Triều;... là những sự kiện trong nước nổi bật tuần qua.

Thủ tướng phát động ‘Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ’

Nhân dịp đầu Xuân Kỷ Hợi 2019, sáng 18-02, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân phúc đã tới dự lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Kỷ Hợi 2019 tại thôn Thượng Phúc, xã Bắc Hồng, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.

Phát động Tết trồng cây tại huyện Đông Anh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại lời dạy của Bác, “Mùa xuân là Tết trồng cây/Làm cho đất nước càng ngày càng xuân”, cho biết, năm nay, chúng ta tổ chức kỷ niệm 50 năm thực hiện di chúc của Hồ Chủ tịch, cho nên, việc phát động trồng cây ở mọi vùng miền cả nước thành phong trào cách mạng của tất cả địa phương".

“Tất cả chúng ta đều mong muốn đem lại một môi trường sống xanh-sạch-đẹp cho người dân trên mọi miền của Tổ quốc và thực hiện nghiêm chủ trương không đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế, chúng ta lại càng thấm thía lời dạy của Bác, ra sức thực hiện di nguyện của Người”, Thủ tướng khẳng định Chính phủ đang cùng các địa phương trên cả nước tích cực trồng rừng, phát triển và bảo vệ rừng, phấn đấu đạt mục tiêu độ che phủ rừng năm 2020 ít nhất 42%, đưa Việt Nam trở thành trung tâm hàng đầu về xuất khẩu gỗ rừng trồng có thương hiệu, có uy tín của thế giới.

Theo Thủ tướng, tại Hà Nội, nét đẹp truyền thống đó được duy trì thường xuyên với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành và đông đảo các tầng lớp nhân dân. Nhờ vậy, những năm qua, phong trào trồng cây, gây rừng của Thủ đô đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Tại buổi lễ, Thủ tướng cũng ghi nhận và biểu dương phong trào trồng cây, gây rừng của Thủ đô đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong những năm qua, đặc biệt sau 3 năm phát động Chương trình trồng mới 1 triệu cây xanh của thành phố Hà Nội.

Theo đó, đến nay trên địa bàn thành phố, nhiều trục đường giao thông đã được trồng cây xanh đồng bộ với quy hoạch cảnh quan kiến trúc, góp phần cải thiện môi trường. Thành phố đã khởi công xây dựng mới 7 công viên hiện đại; nâng cấp 144 sân chơi, vườn hoa nhỏ trong các khu dân cư xã, phường làm nơi vui chơi, sinh hoạt, thể dục thể thao cho nhân dân.

Để góp phần thiết thực hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần tập trung làm tốt các nhiệm vụ trọng tâm. Đó là phát động phong trào thi đua thực hiện “Tết trồng cây” ngay từ những ngày đầu năm 2019. Xây dựng kế hoạch hành động cụ thể, thiết thực về trồng rừng, bảo vệ rừng và trồng cây phân tán để xanh đường, xanh nhà, phủ xanh đất trống, đồi trọc, tạo cảnh quan, môi trường xanh.

Thủ tướng cũng đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền của thành phố Hà Nội đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức đến đông đảo các tầng lớp nhân dân trên địa bàn Thủ đô về mục đích, ý nghĩa của Tết trồng cây, về vai trò, tác dụng to lớn, lợi ích toàn diện, lâu dài, giá trị nhân văn của việc trồng cây, chăm sóc và bảo vệ cây xanh.

Tri ân liệt sỹ, cựu chiến binh ở Hà Giang

Nhân kỷ niệm 40 năm Cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc, trong hai ngày 17 và 18-02, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng lãnh đạo Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã có nhiều hoạt động tri ân các anh hùng liệt sỹ, cựu chiến binh, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở Hà Giang.

Tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên (huyện Vị Xuyên) và Đài hương 468 (thôn Nặm Ngặt, xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên), nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng lãnh đạo Trung ương Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam, Thường trực Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang đã dâng hoa, thắp hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ.

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã ghi lưu bút vào sổ lưu niệm tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên dòng chữ: "Đảng, Tổ quốc, nhân dân đời đời ghi nhớ công lao của các Anh hùng liệt sỹ đã chiến đấu anh dũng, bảo vệ biên cương của Tổ quốc trong giai đoạn tháng 02-1979 ở tuyến biên giới phía Bắc và kéo dài 10 năm ròng rã, đầy hy sinh nhưng cũng đầy khí phách Việt Nam. Kính cẩn nghiêng mình tưởng nhớ các đồng chí!”

Tại thành phố Hà Giang, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng lãnh đạo Trung ương Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam, Thường trực Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang đã dự lễ khánh thành và bàn giao 44 căn nhà Chữ thập đỏ do nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang vận động tài trợ, tặng các cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn đã từng tham gia chiến đấu trên tuyến biên giới phía Bắc từ năm 1979 - 1989.

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã vận động gây quỹ tài trợ giúp đỡ 80 gia đình cựu chiến binh ở huyện Vị Xuyên và thành phố Hà Giang với số tiền 50 triệu đồng/hộ và tỉnh Hà Giang hỗ trợ thêm 10 triệu đồng/hộ (trước đó đã có 36 ngôi nhà được hoàn thành và bàn giao cho các cựu chiến binh). Sau một thời gian khẩn trương thi công, đến nay 44/44 hộ cựu chiến binh đã xây dựng xong nhà và đón Tết cổ truyền Kỷ Hợi trong căn nhà mới khang trang, sạch đẹp.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao quà tặng doanh nghiệp có những đóng góp hỗ trợ cộng đồng

Ngày 19-02, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã gặp mặt và trao quà tặng Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest vì những đóng góp, hỗ trợ cho cộng đồng.

Tham dự buổi lễ có Tổng Thư ký Quốc hội - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc; Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung; đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, tỉnh Bến Tre và thành phố Cần Thơ, đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest, các đơn vị được nhận tài trợ và và các vụ, cục thuộc Văn phòng Quốc hội.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Huy Hoàng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest đã trao tặng 7 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng trường tiểu học vùng cao tại xã Đồng Sơn, thuộc huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh; trao tặng 6 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng cho Trung tâm Công tác xã hội thành phố Cần Thơ - là nơi nuôi dưỡng trẻ mồ côi và trẻ bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam/dioxin; đồng thời trao 10 tỷ đồng cho Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh Bến Tre - một tổ chức chuyên giúp đỡ cho các bệnh nhân nghèo.

Tổng trị giá mà doanh nghiệp hỗ trợ cho các địa phương và các tổ chức hoạt động vì cộng đồng là 23 tỷ đồng.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian qua. Bên cạnh những kết quả kinh doanh đầy ấn tượng, các doanh nghiệp Việt Nam còn thể hiện sự chung tay vì cộng đồng, chia sẻ những thành quả kinh doanh với cộng đồng, với các đối tượng yếu thế trong xã hội. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã và đang coi hoạt động từ thiện, an sinh xã hội là một phần không thể thiếu song song với các chỉ tiêu kinh doanh.

Đánh giá cao sự hỗ trợ, ủng hộ của Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest đối với cộng đồng, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, đây là sự thể hiện tinh thần trách nhiệm vì xã hội của Công ty. Cùng với kết quả kinh doanh, những đóng góp phát triển cộng đồng của công ty là rất đáng trân trọng. Chủ tịch Quốc hội chúc cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nói chung và Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest nói riêng tiếp tục có những thành tích trong hoạt động sản xuất, kinh doanh như những bước tiến vượt bậc của bóng đá Việt Nam trong thời gian vừa qua; đồng thời tiếp tục chia sẻ những thành công đó với xã hội, mang lại niềm vui cho cộng đồng như bóng đã Việt Nam đã làm được trong năm 2018.

Nhân dịp này, qua các cơ quan thông tấn báo chí, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gửi lời cảm ơn và chúc cho các thành viên của Đội tuyển Bóng đá Việt Nam năm 2019 tiếp tục gặt hái nhiều thành công hơn nữa để tiếp tục mang đến niềm vui cho người hâm mộ.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc làm việc với Bộ kế hoạch và đầu tư

Sáng 19-02, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm, nói chuyện với tập thể cán bộ, công chức Bộ Kế hoạch và Đầu tư - Cơ quan tham mưu chiến lược của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

Cách đây tròn 3 năm, ngay đầu nhiệm kỳ của Chính phủ, ngày 21-4-2016, Thủ tướng Chính phủ đã có buổi làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cũng là cơ quan đầu tiên của Chính phủ được Thủ tướng Chính phủ quan tâm, đến làm việc trong nhiệm kỳ.

Nói chuyện với tập thể cán bộ, công chức, viên chức của Bộ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn Bộ phải không ngừng đổi mới tư duy, khắc phục những tồn tại, bất cập, nỗ lực, phấn đấu trong công tác bám sát định hướng của Đảng xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế sâu rộng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, mô hình tăng trưởng, mục tiêu tăng trưởng cả về số lượng và chất lượng trong 3 năm gần đây là tương đối toàn diện, cần được phát huy; ngày càng củng cố niềm tin của người dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của Chính phủ. Trong thành tích đó, có sự đóng góp quan trọng của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Đánh giá kết quả năm 2018, Thủ tướng nhấn mạnh đến vai trò tham mưu trưởng phát triển kinh tế - xã hội của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Bộ đã kịp thời đánh giá rủi ro kinh tế - xã hội trong bối cảnh quốc tế có nhiều biến động phức tạp. Một thành công nữa của Bộ là công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, sửa đổi bổ sung nhiều đạo luật, bãi bỏ những văn bản là rào cản phát triển; huy động tốt các nguồn lực, thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, Nhà nước về phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn.

Thủ tướng cũng ghi nhận thành tích của Bộ trong việc chủ động cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cắt giảm chi phí, tạo điều kiện thuận lợi tối đa trong doanh nghiệp trong quá trình hội nhập.

Thủ tướng hoan nghênh Đề án về Khu vực kinh tế chưa quan sát ở Việt Nam mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng và một số Đề án về thống kê các lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế. Bộ cũng có thành tích lớn trong thu hút đầu tư nước ngoài với 36 tỷ USD một cách có chọn lọc với nhiều dự án công nghệ, không ảnh hưởng đến môi trường và nâng cao năng suất lao động, giải quyết nhiều việc làm cho người dân và giải quyết nhiều vấn đề xã hội.

Nêu các thách thức, các “bài toán” đối với sự phát triển của đất nước trước mắt và dài hạn, Thủ tướng cũng định hướng nhiệm vụ Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần triển khai trong thời gian tới. Thủ tướng chỉ đạo, không chấp nhận giải pháp cũ đã nêu không khả thi, đã đưa ra nhưng không triển khai tốt.

Thủ tướng: Thông xe cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vào năm 2020

Sáng 20-02, tại Trụ sở Chính phủ, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Chính phủ đã họp về các giải pháp đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Đây là dự án có vai trò đặc biệt quan trọng kết nối khu vực đồng bằng sông Cửu Long với Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, được người dân trông đợi.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, tuyến đường trên có chiều dài 51km, rộng 17m, đi qua tỉnh Tiền Giang, với tổng mức đầu tư 9.668,5 tỷ đồng theo hình thức BOT.

Theo mục tiêu đề ra, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2020. Do gặp một số khó khăn, vướng mắc, dự án bị chậm tiến độ.

Sau khi lắng nghe ý kiến, kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tầm quan trọng đặc biệt của tuyến cao tốc này đối với sự phát triển của đồng bằng sông Cửu Long và cả nước; đánh giá cao việc các bộ, địa phương, cơ quan liên quan đã vào cuộc, đề xuất các phương án xử lý tồn tại, vướng mắc đối với dự án.

Thủ tướng yêu cầu quan tâm đặc biệt trong chỉ đạo đối với dự án để hoàn thành đúng tiến độ, phấn đấu đến năm 2020 thông xe tuyến đường cao tốc này. Cùng với đó là cần triển khai dự án nhanh chóng, kịp thời, chất lượng, đồng thời bảo đảm đúng quy định của pháp luật và chống tham nhũng, tiêu cực.

Cho rằng cần tính toán lại phương án tài chính, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần xã hội hóa nguồn lực mạnh mẽ; tích cực giải quyết các tồn tại cũ theo đúng pháp luật và nhất trí việc chuyển cơ quan nhà nước có thẩm quyền chủ đầu tư từ Bộ Giao thông Vận tải về Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang.

Thủ tướng dự Diễn đàn “Ngành công nghiệp chế biến, xuất khẩu gỗ, lâm sản và lễ khánh thành nhà máy sản xuất nước tinh khiết, thảo dược và hoa quả

Ngày 22-02, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Diễn đàn “Ngành công nghiệp chế biến, xuất khẩu gỗ, lâm sản năm 2018 - Thành công, bài học kinh nghiệm; giải pháp bứt phá năm 2019” và dự lễ khánh thành nhà máy sản xuất nước tinh khiết, thảo dược và hoa quả Núi Tiên và phát động hưởng ứng Tết trồng cây tại quê hương Bác Hồ.

* Sáng 22-02, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Diễn đàn “Ngành công nghiệp chế biến, xuất khẩu gỗ, lâm sản năm 2018 - Thành công, bài học kinh nghiệm; giải pháp bứt phá năm 2019”.

Cùng dự Diễn đàn có Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Xuân Cường và khoảng 600 đại biểu là đại diện các bộ, ngành Trung ương, địa phương, đại sứ quán, tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ, các hiệp hội và trên 300 doanh nghiệp.

Theo Bộ NN&PTNT, năm 2018, kim ngạch xuất khẩu gỗ và lâm sản Việt Nam đạt 9,382 tỷ USD, chiếm trên 23% kim ngạch xuất khẩu của ngành nông nghiệp, giá trị xuất siêu đạt trên 7,1 tỷ USD. Việt Nam đã trở thành quốc gia đứng thứ 5 trên thế giới, thứ 2 châu Á, đứng đầu Đông Nam Á về xuất khẩu gỗ và lâm sản. Thị trường xuất khẩu gỗ, lâm sản ngày càng được mở rộng, đến hơn 120 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Đến nay, cả nước có 4.500 doanh nghiệp chế biến gỗ và lâm sản, trong đó 95% là doanh nghiệp tư nhân, 3,5% doanh nghiệp có vốn đầu tư trên 50 tỷ đồng. Số doanh nghiệp chế biến sản phẩm xuất khẩu đạt trên 1.800 doanh nghiệp, tăng hơn 300 doanh nghiệp so với năm 2017.

Phát biểu tại diễn dàn, Thủ tướng đánh giá cao Bộ NN&PTNT, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản và các địa phương đã có sáng kiến tổ chức diễn đàn, đây là câu trả lời thiết thực của ngành nông nghiệp đối với chủ trương “bứt phá” của Chính phủ năm 2019.

Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam đã đứng đầu ASEAN, đứng thứ nhì châu Á và đứng thứ 5 thế giới về xuất khẩu gỗ rừng trồng, với một số sản phẩm có thiết kế mẫu mã tốt, được thị trường khó tính chấp nhận. Việc chuyển giao công nghệ từ các viện, trường, các nhà nghiên cứu đến với sản xuất, thị trường xuất khẩu bước đầu tốt. Đặc biệt, các sản phẩm xuất khẩu, gỗ tiêu dùng ở Việt Nam phần lớn là rừng trồng, từ đó, hạn chế cần thiết gỗ nhập khẩu và nghiêm cấm khai thác gỗ trồng tự nhiên. So với năm 2005, kim ngạch xuất khẩu đã tăng 900%, mức tăng mà không phải ngành nào cũng đạt được.

Tuy vậy, theo Thủ tướng, là nước nông nghiệp nhiệt đới, Việt Nam mới chiếm 6% thị phần thế giới thì đây là mức thấp; sản phẩm đồ gỗ còn chưa đa dạng, hấp dẫn.

Thủ tướng đặt ra một số câu hỏi lớn để ngành chế biến, xuất khẩu gỗ, lâm sản tìm câu trả lời. Đó là phát huy thế mạnh rừng và đất rừng thông qua trồng rừng, chế biến lâm sản. Thủ tướng cho biết, ông đã giao Bộ NN&PTNT thảo luận với Bộ Tài chính để tìm ra phương thức hỗ trợ trồng rừng cho các tỉnh có đất trồng rừng, có khả năng là 100.000 tấn gạo để người dân yên tâm, có điều kiện trồng rừng, phủ xanh đất trống, đồi trọc.

Thủ tướng cũng đã đặt hàng Bộ trưởng Bộ NN&PTNT trong 10 năm tới, Việt Nam phải vào nhóm 15 quốc gia có nền nông nghiệp phát triển nhất, phấn đấu để Việt Nam trở thành một trung tâm hàng đầu về sản xuất, chế biến, xuất khẩu gỗ và lâm sản ngoài gỗ, có thương hiệu uy tín trên thị trường thế giới.

** Chiều 22-02, tại huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An, Thủ tướng đã dự lễ khánh thành nhà máy sản xuất nước tinh khiết, thảo dược và hoa quả Núi Tiên và phát động hưởng ứng Tết trồng cây tại quê hương Bác Hồ.

Nhà máy do Tập đoàn TH đầu tư với tổng vốn 1.177 tỷ đồng, sử dụng dây chuyền Aseptic để sản xuất các loại nước hoa quả, sữa gạo, sữa trái cây, thức uống thảo dược… Với tổng công suất 76.000 chai/giờ, đây là nhà máy có công suất lớn nhất khu vực miền Trung.

Khi đi vào hoạt động, nhà máy dự kiến sẽ tạo việc làm cho hơn 300 lao động, doanh thu năm 2019 dự kiến đạt 340 tỷ đồng, đóng góp vào ngân sách địa phương khoảng 34 tỷ đồng.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ biến đổi khí hậu đang ngày càng đe dọa trực tiếp đến sản xuất truyền thống. Nhiều năm qua, chủ trương kêu gọi đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao đã được Chính phủ cùng các bộ, ngành và các địa phương rất chú trọng và tạo nhiều điều kiện thuận lợi.

Thủ tướng đánh giá Tập đoàn TH đã đóng góp tạo ra sự thay đổi lớn cho thị trường Việt Nam. Đến nay, Tập đoàn đã chiếm 38% thị phần sữa tươi Việt Nam, là Tập đoàn điển hình về tái cơ cấu nông nghiệp thành công trong hội nhập quốc tế sâu rộng của nước ta.

Theo Thủ tướng, nhà máy nước tinh khiết, thảo dược và hoa quả Núi Tiên do Tập đoàn TH đầu tư xây dựng và triển khai phù hợp với chiến lược quốc gia về an toàn thực phẩm, chiến lược quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường.

Để khai thác, phát huy tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, đồng thời tạo bứt phá cho nông nghiệp Nghệ An, Thủ tướng đề nghị Tập đoàn TH thực hiện vận hành thương mại hiệu quả, an toàn nhà máy vì sức khỏe cộng đồng, đồng thời thực hiện tốt chuỗi giá trị trong liên kết sản xuất nông nghiệp, thực hiện tốt trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, góp phần nâng cao đời sống của công nhân và nhân dân địa phương.

Miền Tây Nghệ An rất rộng, chiếm trên 83% diện tích của tỉnh, là vùng đất có nhiều tiềm năng, lợi thế tự nhiên, phong phú, đất đai màu mỡ, lực lượng lao động dồi dào, rất thuận lợi cho phát triển cây dược liệu, nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp công nghệ cao. Tỉnh đã có các dự án nông nghiệp công nghệ cao rất sớm. Việc đầu tư phát triển các dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và chế biến các sản phẩm từ nông sản, cây dược liệu, đảm bảo tốt an toàn thực phẩm sẽ góp phần quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của miền Tây Nghệ An nói riêng và tỉnh nói chung.

Trong xu thế cách mạng công nghiệp 4.0, Nghệ An không được phép “đi trước, về sau” trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao, phấn đấu đến năm 2020, toàn tỉnh có khoảng 5-7% diện tích đất canh tác nông nghiệp được ứng dụng công nghệ cao, tỉ trọng giá trị sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao chiếm khoảng 15% tổng giá trị sản xuất nông nghiệp của tỉnh nhà. Đến năm 2030, phấn đấu đưa giá trị sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao chiếm trên 50% tổng giá trị sản xuất nông nghiệp của tỉnh.

Khai trương Trung tâm báo chí quốc tế Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần hai

Nhằm chuẩn bị tốt nhất cho công tác thông tin, tuyên truyền và hoạt động của các hãng thông tấn, cơ quan báo chí trong nước và quốc tế đưa tin về Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần hai được tổ chức tại Việt Nam, đúng 15 giờ ngày 23-02-2019, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cùng đại diện lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, thành phố Hà Nội đã cắt băng khánh thành Trung tâm báo chí quốc tế Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần hai tại Cung Văn hóa Hữu nghị.

Trung tâm báo chí được thiết lập trên diện tích khuôn viên rộng hơn 3 ha của Cung Văn hóa Hữu nghị tại số 91 đường Trần Hưng Đạo, nơi trong suốt hơn 30 năm qua là trung tâm hoạt động văn hóa lớn, nổi bật của Thủ đô Hà Nội.

Đánh giá về sự sẵn sàng và quyết tâm của Việt Nam trong vai trò nước chủ nhà tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ-Triều Tiên lần hai, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết: Công tác chuẩn bị và hoàn tất Trung tâm báo chí quốc tế được tiến hành trong hơn một tuần, với sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành. “Đến thời điểm này chúng ta có thể khẳng định rằng, chúng ta hết sức sẵn sàng cho Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ-Triều Tiên lần hai tại Hà Nội vào ngày 27 và 28-02 cũng như các hoạt động song phương liên quan", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng cho rằng, đây là cố gắng rất lớn của đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức các bộ, ngành liên quan trong thời gian ngắn đã hoàn thành khối lượng công việc từ các khâu an ninh, lễ tân, hậu cần. Việt Nam với kinh nghiệm tổ chức, với sự phối hợp rất chặt chẽ của các bộ, ngành đã đảm bảo được tiến độ, đưa Trung tâm báo chí quốc tế đi vào hoạt động.

“Tôi có thể đảm bảo với các bạn phóng viên rằng, trung tâm báo chí này với các phương tiện, trang bị hiện đại nhất về mặt thông tin sẽ đảm bảo cho các bạn tiến hành tác nghiệp đầy đủ, nhanh nhất, hiệu quả nhất về tất cả các sự kiện diễn ra trong các ngày tới”, Phó Thủ tướng khẳng định.

Phó Thủ tướng cho biết: "Các bạn biết rằng, lựa chọn nước nào tổ chức một hội nghị quan trọng liên quan đến hòa bình thì nước đó phải có những chính sách, đường lối đóng góp vào hòa bình, ổn định.Việt Nam luôn mong muốn đóng góp cho hòa bình, ổn định trên thế giới, nhất là trên Bán đảo Triều Tiên. Chúng tôi tự hào Việt Nam đảm bảo được yêu cầu lựa chọn này. Điều tự hào thứ hai, đó là lựa chọn nước nào, nước đó cần đảm bảo vấn đề an ninh, hậu cần, vật chất, hậu cần, tổ chức để hội nghị thượng đỉnh thành công. Việt Nam đáp ứng điều đó."

Khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Bắc Son và ông Trương Minh Tuấn

Ngày 23-02-2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can đối với cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son và Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Trương Minh Tuấn về tội "Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng" quy định tại khoản 3 Điều 220 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng và Lãnh đạo Bộ Công an, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an (C03) đang điều tra mở rộng vụ án Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Tổng Công ty viễn thông Mobifone và các đơn vị có liên quan theo Quyết định khởi tố vụ án số 26/C46-P13 ngày 10-7-2018.

Căn cứ kết quả điều tra mở rộng và tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngày 23-02-2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra các Quyết định Khởi tố bị can số 86/C03-P14; Lệnh bắt bị can để tạm giam số 37/C03-P14; Lệnh khám xét số 42/C03-P14 đối với cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son, về tội “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Khoản 3 Điều 220 Bộ luật hình sự năm 2015.

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an cũng ra Quyết định Khởi tố bị can số 87/C03-P14; Lệnh bắt bị can để tạm giam số 38/C03-P14; Lệnh khám xét số 43/C03-P14 đối với Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Trương Minh Tuấn, về tội “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Khoản 3 Điều 220 Bộ luật hình sự năm 2015.

Cùng ngày, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã phê chuẩn các Quyết định và Lệnh nêu trên. Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã thi hành các Quyết định và Lệnh nêu trên đối với 02 bị can đảm bảo an toàn, đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 10-7-2018, Cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án "Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng", quy định tại Điều 220 Bộ luật Hình sự 2015, xảy ra tại Tổng công ty Viễn thông MobiFone cùng các đơn vị liên quan. Ông Nguyễn Bắc Son đã bị thi hành kỷ luật bằng hình thức xóa tư cách nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhiệm kỳ 2011-2016.

Tiếp đó, ngày 06-10-2018, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã thi hành kỷ luật đối với ông Nguyễn Bắc Son bằng hình thức: cách chức Ủy viên Trung ương Đảng khóa XI và Bí thư Ban cán sự đảng Bộ Thông tin và truyền thông nhiệm kỳ 2011-2016.

Giữa tháng 7-2018, Bộ Chính trị đã họp để xem xét, thi hành kỷ luật ông Nguyễn Bắc Son và tập thể, cá nhân liên quan những vi phạm trong thương vụ Tổng công ty Viễn thông MobiFone mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu AVG.

Theo kết luận của Bộ Chính trị, ông Nguyễn Bắc Son phải chịu trách nhiệm chính về những khuyết điểm của Ban cán sự đảng Bộ Thông tin và Truyền thông nhiệm kỳ 2011-2016. Những vi phạm của ông Nguyễn Bắc Son và một số cá nhân khác là rất nghiêm trọng, đã làm thất thoát lớn tài sản của Nhà nước, ảnh hưởng xấu đến hoạt động và quá trình cổ phần hóa của Tổng Công ty MobiFone, đến uy tín của tổ chức đảng và Bộ Thông tin và Truyền thông, gây bức xúc trong xã hội, đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật.

Ngày 12-7-2018, Bộ Chính trị đã quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Trương Minh Tuấn bằng hình thức cảnh cáo và cho thôi giữ chức Bí thư Ban cán sự đảng Bộ Thông tin - Truyền thông nhiệm kỳ 2016-2021 do những sai phạm của ông Tuấn trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai dự án Tổng công ty MobiFone mua 95% cổ phần Công ty AVG.

Đến ngày 18-7-2018, Thủ tướng ký quyết định kỷ luật đối với ông Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông, bằng hình thức cảnh cáo. Ngày 23-7-2018, Chủ tịch nước đã ký quyết định tạm đình chỉ chức vụ Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông đối với ông Trương Minh Tuấn.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Kỷ Hợi 2019, dự Lễ khánh thành dự án Tổng kho xăng dầu và Bến cảng xăng dầu DKC tại Nghệ An

Ngày 23-02-2019, tại Nghệ An, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có một loạt các hoạt động tại địa phương như dự Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Kỷ Hợi 2019; tiếp và làm việc với các tập đoàn kinh tế; dự Lễ khánh thành dự án Tổng kho xăng dầu và Bến cảng xăng dầu DKC...

Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Kỷ Hợi 2019 tại thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An là hoạt động phối hợp giữa Ủy ban nhân dân tỉnh với Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức. Hội nghị lần này nằm trong chuỗi các sự kiện hướng tới kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cũng là hoạt động nhằm tri ân các nhà đầu tư, doanh nghiệp có nhiều đóng góp đối với phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An trong thời gian qua, đồng thời kết nối đầu tư, quảng bá hình ảnh Nghệ An đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Đến dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Sinh Hùng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội; Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương. Hội nghị còn có sự tham dự của lãnh đạo một số bộ, ban, ngành Trung ương, các địa phương có quan hệ gắn kết với tỉnh Nghệ An và gần 500 đại biểu đến từ các tổ chức, tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước; các cơ quan, tổ chức quốc tế tại Việt Nam; lãnh đạo và nguyên lãnh đạo tỉnh Nghệ An; lãnh đạo các sở, ban, ngành và các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng về những thành tích đạt được của tỉnh Nghệ An cũng như của các nhà đầu tư. Thủ tướng cho rằng, Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Kỷ Hợi 2019 là một cuộc hành hương về quê hương của Bác Hồ - vị cha già dân tộc, về với vùng đất đã sinh ra nhiều bậc chí sỹ các mạng, nhà yêu nước, những con người tài hoa, lỗi lạc của dân tộc. Các vị đại biểu và các nhà đầu tư sẽ có nhiều niềm vui, tình cảm đối với Nghê An. Đây không chỉ là buổi gặp mặt các nhà đầu tư đầu Xuân mà còn là sự kết nối các thế hệ giữa các nhà đầu tư với tỉnh Nghệ An. Thủ tướng cũng chia sẻ niềm tin vào ương lai rất tươi sáng của Nghê An.

Vui mừng với tăng trưởng kinh tế của Nghệ An trong những năm qua, Thủ tướng đề nghị tỉnh Nghệ An cùng các nhà đầu tư phải lập cho được một kỳ tích “Sông Lam ở Nghệ An”.

** Cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có buổi tiếp các doanh nghiệp, nhà đầu tư lớn trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Gặp gỡ nhiều nhà đầu tư lớn trong nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao các nhà đầu tư đã đầu tư vào Nghệ An và nhiều địa phương khác trên cả nước, không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của các địa phương và đất nước. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, các Tập đoàn lớn trong nước đã có bước phát triển mạnh mẽ, tiếp cận và ứng dụng công nghệ tiên tiến, mô hình quản trị hiện đại trong hoạt động đầu tư. Thủ tướng khẳng định, pháp luật Việt Nam luôn bảo vệ quyền tài sản, quyền công dân, bảo vệ nhà đầu tư và coi trọng các thành phần kinh tế, trong đó coi kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của sự phát triển. Tiếp đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Mitsubishi Corporation, ông Tetsu Funayama; ông Huỳnh Quang Hải, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Công ty liên doanh khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP); ông David Nardone, Phó Chủ tịch Tập đoàn WHA, Thái Lan.

Tại buổi tiếp Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Mitsubishi Corporation, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, Nghệ An nói riêng và nhiều tỉnh miền Trung Việt Nam là khu vực đông dân, nên mong muốn Tập đoàn nghiên cứu xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô tại khu vực này. Đây là lĩnh vực có giá trị gia tăng lớn và là lĩnh vực mà Tập đoàn có thế mạnh. Việt Nam và Nhật Bản cùng là thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), nên có nhiều thuận lợi để các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam, trong đó có Mitsubishi.

** Trước đó sáng 23-02, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự Lễ khánh thành dự án Tổng kho xăng dầu và Bến cảng xăng dầu DKC, do Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Minh Đức đầu tư, tổng mức đầu tư là gần 1.500 tỷ đồng, tại Khu Kinh tế Đông Nam, xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc. Trong đó cầu cảng có thể đón tàu 49.000 tấn, tổng kho xăng dầu 120.000 tấn.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Thái Thanh Quý, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An nhấn mạnh: Sự kiện đưa tổng kho và bến cảng xăng dầu DKC vào khai thác là kết quả mang lại từ hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư của tỉnh Nghệ An trong thời gian vừa qua; minh chứng cho việc triển khai chính sách đúng đắn của Chính phủ về đa dạng hóa, huy động các nguồn lực, nguồn vốn đề đầu tư xây dựng, khai thác, phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Dự án đi vào hoạt động sẽ bổ sung quan trọng cho hệ thống kho đầu mối và phân phối tại khu vực Bắc Trung bộ, bảo đảm cung ứng khối lượng xăng dầu cho nước bạn Lào. Đồng thời với năng lực tiếp nhận tàu có trọng tải lớn, tổng kho và bến cảng xăng dầu DKC sẽ góp phần giảm chi phí nhập khẩu xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam, tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp, tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động, đóng góp cho sự phát triển kinh tế của đất nước và cho ngân sách của địa phương.

Để tổng kho xăng dầu và cảng DKC hoạt động tốt, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND Ủy ban nhân dân Nghệ An đề nghị Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam, các sở, ngành liên quan và huyện Nghi Lộc tích cực đồng hành và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hoạt động. Đề nghị tổng kho và bến cảng xăng dầu DKC thực hiện tốt các quy định của pháp luật, an toàn lao động, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn hàng hải, bảo vệ môi trường trong quá trình vận hành. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An mong muốn trong thời gian tới, Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Minh Đức tiếp tục đầu tư nhiều dự án quan trọng khác trên địa bàn tỉnh, làm đầu mối để nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp khác về tìm hiểu, đầu tư thành công tại Nghệ An, góp phần đưa quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày càng phát triển, giàu đẹp.

Thủ tướng: Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất, chu đáo nhất cho Hội nghị thượng định Mỹ - Triều

Sáng 24-02, kiểm tra Trung tâm báo chí và công tác chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, Thủ tướng nhấn mạnh, đây là sự kiện quốc tế nổi bật được toàn thế giới quan tâm.

Làm việc với bộ, ngành, cơ quan liên quan, Thủ tướng nêu rõ, Việt Nam vinh dự được chọn là địa điểm tổ chức hội nghị quan trọng đối với hòa bình của khu vực và thế giới.

Thủ tướng hoan nghênh các bộ, ngành, cơ quan liên quan, các địa phương, công ty, đơn vị được giao đã tích cực chuẩn bị các điều kiện tốt nhất, chu đáo nhất hai nhà lãnh đạo và đoàn đại biểu hai nước đến Hà Nội, vì trách nhiệm đối với hòa bình thế giới và hình ảnh mến khách, thân thiện, hữu nghị của nước chủ nhà, là nét văn hóa, nếp sống của người Việt Nam.

“Đến nay, tôi được biết qua các cuộc làm việc của đồng chí Phạm Bình Minh (Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao) và các đồng chí lãnh đạo khác, công việc chuẩn bị của chúng ta đã hoàn tất căn bản”, Thủ tướng nói. Các tuyến đường đã được trang trí. Công tác vệ sinh, trật tự được nâng lên một bước. Trung tâm báo chí đã chuẩn bị đủ các điều kiện để phục vụ tốt nhất hội nghị. Tinh thần mến khách, trách nhiệm, văn hóa Việt Nam sẽ được thể hiện qua việc tổ chức Hội nghị này. Thủ tướng nhấn mạnh việc bảo đảm an toàn tuyệt đối cho mọi người khi đến Việt Nam, đến Hà Nội dịp này.

Thủ tướng mong muốn báo chí tiếp tục đóng góp vào sự phát triển của Việt Nam để thế giới biết được tình hình, bước đi tiến bộ của Việt Nam sau 30 năm Đổi mới, hình ảnh một Việt Nam thân thiện, độc lập, tự cường, thịnh vượng./.