Sự kiện trong nước nổi bật tuần qua (từ ngày 16 đến ngày 22-7-2018)

Nhân Chính (Tổng hợp từ TTXVN, TCCSĐT, Chinhphu.vn)
23:11, ngày 22-07-2018
TCCSĐT - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm, tặng quà thương binh, bệnh binh tại tỉnh Hà Nam; Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh thăm, tặng quà gia đình chính sách tại Đắk Nông; Chính sách ưu đãi người có công là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài; Chủ tịch nước làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; Thủ tướng lần thứ 2 thị sát việc bảo vệ môi trường tại Formosa Hà Tĩnh; Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng làm việc tại Đắk Lắk; Đức Thọ cần phấn đấu trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của Hà Tĩnh; Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình kiểm tra công tác cải cách hành chính tại Thành phố Hồ Chí Minh; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Đồng Lộc; Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng làm việc tại Gia Lai; ... là những sự kiện trong nước nổi bật tuần qua.

Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân thăm một số hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm

rưa 16-7, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân đã đến thăm một số hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm tại khu chung cư tái định cư 17,3ha, phường Bình Khánh và khu tạm cư An Phú, phường An Phú, Quận 2.

Gặp gỡ người dân, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân đã thăm hỏi hoàn cảnh trước và sau khi tái định cư, điều kiện ăn ở, sinh hoạt, làm việc của người dân; đồng thời tìm hiểu nguyên nhân vì sao người dân chưa lên chung cư tái định cư mà vẫn ở khu tạm cư.

Liên quan đến việc giải quyết các khiếu nại của người dân về dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, mới đây, Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh có thông báo số 2336-TB/TU, trong đó xác định thành lập Tổ công tác giải quyết các trường hợp kiến nghị về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư thực hiện dự án (gọi tắt là Tổ Công tác).

Đối với các trường hợp khiếu nại việc xác nhận hiện trạng sử dụng đất không đúng, Tổ Công tác rà soát, kiểm tra, đề xuất xử lý theo đúng thực tế, hoàn thành chậm nhất 45 ngày sau khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Các trường hợp được xác nhận hiện trạng sử dụng đất đúng quy định nhưng có khiếu nại về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư không hợp lý, Tổ Công tác rà soát từng hồ sơ tại thời điểm bồi thường có đúng chính sách hay không? Thời gian hoàn thành chậm nhất 60 ngày sau khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm, tặng quà thương binh, bệnh binh tại tỉnh Hà Nam

Nhân kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh Liệt sỹ (ngày 27-7-2018), sáng 17-7, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tới thăm, tặng quà các thương binh, bệnh binh tại Trung tâm điều dưỡng thương binh Duy Tiên và Trung tâm điều dưỡng thương binh Kim Bảng, tỉnh Hà Nam. Tại mỗi trung tâm điều dưỡng, Chủ tịch Quốc hội đã trao tặng 10 tivi.

Cùng tham dự có các Ủy viên Trung ương Đảng: Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc; Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung; Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam Nguyễn Đình Khang.

Phát biểu tại hai Trung tâm, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gửi lời thăm hỏi ân cần, động viên và bày tỏ sự tri ân sâu sắc đến các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, gia đình người có công đã có những cống hiến, đóng góp to lớn trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc và bảo vệ Tổ quốc.

Tại Trung tâm điều dưỡng thương binh Kim Bảng, Chủ tịch Quốc hội đánh giá Trung tâm đã thực hiện tốt việc nuôi dưỡng, chăm sóc 114 đối tượng, trong đó có 81 thương bệnh binh. Những cán bộ, y bác sĩ, công nhân viên chức đã thể hiện sự tận tâm, tận tụy trong chăm sóc các thương bệnh binh hiện tuổi đã cao, sức yếu bằng cả tấm lòng của người con, người cháu đối với người ông, người cha, người bác trong gia đình.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, coi trọng việc hoàn thiện chính sách đối với người có công. Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng đã được thực hiện nhiều năm qua. Cùng với đó, cộng đồng xã hội cũng luôn đồng hành trong thực hiện chương trình “Đền ơn đáp nghĩa” thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Đánh giá cao các Trung tâm điều dưỡng thương bệnh binh tại tỉnh Hà Nam đã hoàn thành tốt nhiệm vụ trong nhiều năm qua, Chủ tịch Quốc hội mong muốn các cán bộ, nhân viên làm việc tại đây thay mặt Đảng, Nhà nước, nhân dân cũng như gia đình thân nhân các thương, bệnh binh tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm và tình cảm, thực hiện nhiệm vụ cao cả nhằm bù đắp, tri ân, chăm sóc tốt những người có công với cách mạng.

Được biết, Trung tâm Điều dưỡng thương binh Duy Tiên là một trong 5 đơn vị nuôi dưỡng thương binh thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Trung tâm thành lập tháng 5-1957, thành lập sớm nhất so với các trung tâm nuôi dưỡng khác. Là đơn vị sự nghiệp xã hội, y tế, được giao nhiệm vụ tiếp nhận, nuôi dưỡng, điều trị, phục hồi chức năng và giải quyết chính sách cho thương binh 1/4, bệnh binh 1/3 (có vết thương, bệnh lý đặc biệt). Hơn 60 năm thành lập và hoạt động, Trung tâm đã nuôi dưỡng hàng nghìn lượt thương, bệnh binh nặng. Thời kỳ cao điểm, Trung tâm nuôi dưỡng gần 700 thương, bệnh binh đến từ khắp các tỉnh, thành trên cả nước.

Hiện Trung tâm nuôi dưỡng 60 thương, bệnh binh nặng, có tỷ lệ thương tật từ 81% trở lên; trong đó có 3 thương binh nữ. Tuổi đời thương binh cao nhất là 87, thấp nhất là 49 tuổi. Trong số thương binh đang điều dưỡng tại Trung tâm có trên 20 gia đình gồm vợ, con thương binh đang sống tại đây.

Trung tâm điều dưỡng thương binh Kim Bảng đóng trên địa bàn thị trấn Ba Sao, tỉnh Hà Nam, là đơn vị thuộc Cục người có công - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, được thành lập từ năm 1976. Hơn 40 năm qua, đơn vị đã điều trị, phục hồi chức năng cho hơn 500 lượt thương binh, bệnh binh. Trung tâm đã điều trị ổn định và đưa được 88 thương binh, bệnh binh nặng về an dưỡng tại gia đình và địa phương. Trung tâm đang nuôi dưỡng, điều trị 114 đối tượng của 12 tỉnh, thành phố từ Quảng Ngãi trở ra; trong đó có 81 thương bệnh binh nặng hạng đặc biệt, mất sức từ 81% trở lên.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh thăm, tặng quà gia đình chính sách tại Đắk Nông

Tiếp tục chương trình thăm và làm việc tại tỉnh Đắk Nông, sáng 17-7, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã đến thăm, tặng quà người có công, hộ nghèo tại xã Quảng Tín (huyện Đắk R’Lấp). Đây là huyện phía Nam của tỉnh và là điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đắk Nông.

Tại đây, sau nghe lãnh đạo địa phương báo cáo tình hình kinh tế - xã hội và việc thực hiện chính sách người có công trên địa bàn, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã biểu dương những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Đắk R’Lấp đã đạt được. Phó Chủ tịch nước mong muốn, đội ngũ cán bộ địa phương tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết thống nhất, nỗ lực hơn nữa để xây dựng địa phương phát triển bền vững, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2018), Phó Chủ tịch nước bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các gia đình chính sách đã có cống hiến to lớn cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và mong muốn các gia đình sống vui, sống khỏe, tiếp tục có những đóng góp cho quê hương, đất nước. Nhân dịp này, Phó Chủ tịch nước tặng 30 suất quà (mỗi suất 2 triệu đồng) cho các hộ gia đình chính sách, 20 suất quà (mỗi suất 1 triệu đồng) cho các hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và trao tặng “Quỹ vì người nghèo” xã Quảng Tín 30 triệu đồng.

Chính sách ưu đãi người có công là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài

Ngày 19-7, tại thành phố Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Báo Nhân dân phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và Ủy ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc năm 2018.

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang tới dự và phát biểu tại Hội nghị. Dự Hội nghị có đại biểu lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu...

Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc năm 2018 được tổ chức vào dịp toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đang hăng hái thi đua hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27-07-1947 - 27-07-2018).

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang trân trọng đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động, các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, gia đình người có công với cách mạng đã phát huy truyền thống anh hùng vẻ vang, nỗ lực phấn đấu vươn lên, tiếp tục góp phần to lớn vào sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ lòng biết ơn và tri ân sâu sắc các Anh hùng liệt sỹ, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động, các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, gia đình người có công với cách mạng đã suốt đời phấn đấu, hy sinh vì mục tiêu, lý tưởng cách mạng cao cả của Đảng, của dân tộc, vì độc lập, tự do của Tổ quốc, hạnh phúc của nhân dân.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao và biểu dương Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Báo Nhân Dân, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phối hợp tổ chức Hội nghị quan trọng, đầy ý nghĩa này; nhiệt liệt biểu dương các cơ quan báo chí đã tích cực thông tin, tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng cũng như về những tấm gương người có công với cách mạng tiêu biểu trong các chương trình, chuyên mục như “Đi tìm đồng đội”, “Trở về từ ký ức” của Đài Truyền hình Việt Nam; “Giải đáp chính sách”, “Thông tin liệt sỹ” của Đài Tiếng nói Việt Nam, Truyền hình Quốc phòng; “Đền ơn đáp nghĩa”, “Thông tin về mộ liệt sỹ” của Báo Quân đội Nhân dân và nhiều chuyên mục về người có công với cách mạng trên các phương tiện truyền thông khác.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang nêu rõ, trong suốt 71 năm qua, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và có nhiều chủ trương, chính sách ưu đãi, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ và người có công với cách mạng.

Phong trào “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sỹ và người có công với cách mạng,” quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” ngày càng phát triển sâu rộng, được đông đảo các tầng lớp nhân dân nhiệt tình hưởng ứng và trở thành nét đẹp trong đời sống văn hóa của xã hội.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn dành cho thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, gia đình người có công với cách mạng sự quan tâm, chăm lo về vật chất và tinh thần với tấm lòng trân trọng, biết ơn sâu sắc và trách nhiệm cao cả.

Cùng với chính sách ưu đãi của Nhà nước, phong trào chăm sóc người có công với cách mạng thông qua các chương trình tình nghĩa tiếp tục được duy trì, phát huy, có ý nghĩa chính trị - xã hội và nhân văn sâu sắc.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và đoàn thể cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tiếp tục quán triệt, tuyên truyền sâu rộng hơn nữa quan điểm, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, người có công với cách mạng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; nhận thức sâu sắc việc chăm lo, thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng là bổn phận, nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, thể hiện tính ưu việt và bản chất tốt đẹp của chế độ ta, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường niềm tin của nhân dân với Ðảng, Nhà nước.

Cùng với đó, phải tập trung chăm lo các gia đình người có công với cách mạng có hoàn cảnh khó khăn, phấn đấu không để hộ người có công thuộc diện hộ nghèo; ưu tiên nguồn lực giải quyết những nhu cầu cấp thiết đối với người có công, như phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam Anh hùng, dạy nghề, tạo việc làm, giúp đỡ các gia đình chính sách khó khăn phát triển sản xuất...

Đẩy mạnh phong trào “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sỹ và người có công với cách mạng”, tích cực ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, bảo đảm thiết thực, sâu rộng, hiệu quả.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp và toàn xã hội cần phát huy vai trò trong công tác chăm sóc người có công với cách mạng.

Chủ tịch nước làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Chiều 19-7, tại thành phố Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), Chủ tịch nước Trần Đại Quang và đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhằm kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng trên địa bàn.

Cùng dự buổi làm việc có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; lãnh đạo Văn phòng Chủ tịch nước, các Bộ Quốc phòng, Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Giao thông Vận tải, Tài chính...

Sau khi nghe báo cáo của tỉnh, ý kiến phát biểu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, lãnh đạo các bộ, Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ vui mừng trước những thành tựu trên các mặt mà Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt được trong năm 2017 và sáu tháng đầu năm 2018.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang chia sẻ với những khó khăn, hạn chế của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, như một số chỉ tiêu kinh tế tăng trưởng thấp hơn so với kế hoạch, quy mô kinh tế tư nhân còn chiếm tỷ lệ nhỏ, tỷ trọng đóng góp của kinh tế tư nhân trong tổng thu ngân sách địa phương 6 tháng đầu năm chỉ đạt 10,9%; một số địa phương, đơn vị còn lúng túng trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 Khóa XII về sắp xếp, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị...

Cùng với đó hạ tầng giao thông kết nối hệ thống cảng chưa đồng bộ, hệ thống cảng container chỉ mới khai thác được 35% công suất, gây lãng phí vốn đầu tư; tình hình tàu cá ngư dân đánh bắt hải sản trên biển bị lực lượng chức năng nước ngoài bắt giữ vẫn còn xảy ra; công tác quản lý môi trường và xử lý môi trường còn nhiều bất cập; việc thực hiện chủ trương xã hội hóa chưa đạt yêu cầu; các cơ chế, chính sách, giải pháp thúc đẩy khởi nghiệp đạt hiệu quả chưa cao.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang lưu ý Bà Rịa - Vũng Tàu cần khai thác tốt hơn tiềm năng, lợi thế của tỉnh ven biển; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực trong và ngoài địa phương để phát triển kinh tế nhanh, bền vững. Trong đó: Tập trung phát triển hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải thành cảng trung chuyển quốc tế; phát triển các khu, cụm công nghiệp bảo đảm môi trường, tiết kiệm quỹ đất và phát triển bền vững; từng bước phát triển Côn Đảo thành Khu du lịch quốc gia chất lượng cao; tiếp tục hỗ trợ ngư dân đóng mới, nâng cấp tàu cá đánh bắt xa bờ, tăng thêm tàu dịch vụ hậu cần thủy sản gắn với việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo; thúc đẩy phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; khuyến khích liên kết “5 nhà” - Nhà nước, nhà nông, nhà doanh nghiệp, nhà khoa học, ngân hàng - trong sản xuất nông nghiệp.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chú trọng gắn tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hóa - xã hội, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Tiếp tục đẩy mạnh các phong trào xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn, phát huy các bản sắc văn hóa, chăm lo, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.

Thực hiện tốt các chương trình giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội. Quan tâm thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới, có các giải pháp cụ thể nâng cao mức sống của người dân khu vực nông thôn, xử lý dứt điểm các vụ việc ô nhiễm môi trường.

Về những kiến nghị, đề xuất của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, như những khó khăn, vướng mắc trong quá trình phát triển hệ thống cảng trung chuyển quốc tế Cái Mép - Thị Vải; quy hoạch cảng hàng không Vũng Tàu, sân bay Côn Sơn; vấn đề sử dụng đất; dự án bảo quản, tu bổ Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Côn Đảo..., Chủ tịch nước Trần Đại Quang ghi nhận đây là những kiến nghị, đề xuất rất cụ thể, xác đáng, thiết thực, xuất phát từ tình hình thực tiễn của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công Thương, Bộ Quốc phòng và các ban, bộ, ngành liên quan xem xét, trình cấp có thẩm quyền quyết định.

Thủ tướng lần thứ 2 thị sát việc bảo vệ môi trường tại Formosa Hà Tĩnh

Gần một năm kể từ chuyến thị sát việc thực hiện lời hứa về bảo vệ môi trường của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS), chiều 20-7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trở lại kiểm tra quy trình xử lý nước thải và dây chuyền sản xuất của dự án đầu tư quy mô lớn này.

Cùng đi có Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và tỉnh Hà Tĩnh.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn công tác đã trực tiếp thị sát khu xử lý nước thải, phòng quan trắc chất lượng nước thải. Thủ tướng đã kiểm tra thực tế cá nuôi tại hồ chỉ thị sinh học, văn phòng bộ phận luyện gang, khu vực xưởng cán luyện gang, xưởng cán thép nóng thô và khu vực cầu cảng Formosa.

Hồ chỉ thị sinh học nằm cạnh khu xử lý nước thải. Nước thải sau khi xử lý sẽ đổ ra hồ này để nuôi cá. Nếu cá sống khỏe mới được phép thải ra môi trường.

Thủ tướng cũng đã trực tiếp kiểm tra việc kết nối, truyền dữ liệu từ hệ thống hồ sinh học, nước thải Trạm quan trắc nước thải tự động về Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh và Bộ Tài nguyên Môi trường.

Ngay sau chuyến thị sát, Thủ tướng đã chủ trì cuộc làm việc với sự có mặt của lãnh đạo Tập đoàn Formosa và các bộ, ngành, địa phương.

Theo báo cáo của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh, từ tháng 5-2017, lò cao số 1 đi vào vận hành thử nghiệm, trong năm 2017, sản lượng gang lỏng đạt 1,6 triệu tấn, doanh thu 854 triệu USD.

Nửa đầu năm 2018, sản lượng gang lỏng đạt 1,9 triệu tấn, dự kiến sẽ đạt trên 5 triệu tấn trong cả năm 2018, doanh thu ước tính khoảng 2,6 tỷ USD. Lò cao số 2 được vận hành thử nghiệm vào ngày 18-5 vừa qua, đến nay đã đạt 95% sản lượng thiết kế.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh mục đích chuyến thị sát nhằm kiểm tra việc thực hiện lời hứa của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh về việc bảo đảm đưa 2 lò cao số 1 và số 2 vào hoạt động ổn định, phấn đấu đạt sản lượng thép gần 7 triệu tấn trong thời gian không xa.

Thủ tướng biểu dương FHS đã khắc phục 52/53 tồn tại dưới sự giám sát công khai, minh bạch. Riêng việc chuyển đổi phương pháp làm nguội cốc từ ướt sang khô đang chế tạo công nghệ tại Nhật và công nghệ cốc ướt như hiện nay vẫn đang hoạt động tốt.

Bên cạnh đó, Công ty đã hợp tác tốt với Trung ương và các cơ quan của Hà Tĩnh trong các mặt hoạt động kể cả công tác an sinh xã hội như bước đầu xây dựng nhà ở cho công nhân; triển khai cấp học bổng cho học sinh.

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam coi trọng môi trường đầu tư, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư trong nước và quốc tế đến đầu tư, sản xuất kinh doanh tại Việt Nam.

Chính phủ Việt Nam bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của các nhà đầu tư trên cơ sở luật pháp và trách nhiệm của các nhà đầu tư với Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng nêu rõ.

Nhắc lại tính nghiêm trọng của sự cố môi trường biển cách đây 2 năm tại các tỉnh miền Trung, dù đã được khắc phục một cách căn bản, tuy nhiên Thủ tướng đề nghị Công ty Trách nhiệm hữu hạn Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh cần rút kinh nghiệm nghiêm túc, sâu sắc để “tuyệt đối không bao giờ vi phạm lần thứ 2. Đây là yêu cầu nghiêm khắc của Nhà nước Việt Nam. Nếu vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”.

Thủ tướng nhấn mạnh, đây cũng là trách nhiệm quan trọng của các cấp, các ngành và chính bản thân Công ty Trách nhiệm hữu hạn Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh.

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng làm việc tại Đắk Lắk

Trong hai ngày 20 và 21-7, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư cùng đoàn công tác Trung ương đã làm việc tại tỉnh Đắk Lắk về kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI giữa nhiệm kỳ 2015- 2020.

Sau khi nghe đồng chí Ểban Y Phu, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk báo cáo kết quả giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, đồng chí Trần Quốc Vượng đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Đắk Lắk đạt được trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, xây dựng hệ thống chính trị, bảo đảm an sinh xã hội cho đồng bào các dân tộc trên địa bàn. Nhất là tỉnh đã ban hành 9 Nghị quyết, 27 chương trình, 28 chỉ thị, 64 kế hoạch để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng hệ thống chính trị. Tỉnh cũng có nhiều cố gắng trong việc sơ kết, tổng kết nhiều Nghị quyết, Chỉ thị, chương trình đã ban hành các giai đoạn trước để đánh giá tình hình, kết quả thực hiện và đề ra phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong thời gian tiếp theo.

Đồng chí Trần Quốc Vượng cũng biểu dương tỉnh có nhiều cố gắng trong việc thực hiện các chỉ tiêu của Nghị quyết, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2016 - 2018 đạt 7,44%/năm, trong đó, nông, lâm, ngư nghiệp 4,2%, công nghiệp, xây dựng 11,74%. Quy mô nền kinh tế năm 2018 gấp 1,24 lần so với năm 2015, thu nhập bình quân đầu người năm 2018 đạt trên 41,13 triệu đồng. Nông nghiệp có nhiều chuyển biến và đạt nhiều kết quả. Các cấp, ngành, đơn vị đã có sự chỉ đạo quyết liệt, phối hợp đồng bộ hơn trong quản lý bảo vệ rừng, độ che phủ rừng đạt 38,46%, dự kiến đến năm 2020 đạt 38,74% kế hoạch. Chương trình phát triển nông thôn mới được chú trọng, công nghiệp tiếp tục phát triển đúng hướng, thương mại dịch vụ phát triển nhanh, kết cấu hạ tầng từng bước được hoàn thiện hơn... góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Công tác phát triển đảng trong doanh nghiệp và ở các thôn, buôn, tổ dân phố, trường học có nhiều chuyển biến tích cực. Việc triển khai Kế hoạch thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng,ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ được thực hiện nghiêm túc từ cấp tỉnh đến cơ sở tạo được bước chuyển biến mới, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các cấp ủy đảng ở tỉnh Đắk Lắk đã tiến hành kiểm tra được 2.379 tổ chức đảng, với 70.085 đảng viên, trong đó, cấp ủy viên là 8.372 đảng viên, giám sát chuyên đề đối với 1.087 tổ chức và 6.071 đảng viên. Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát nhiều tập thể cấp ủy và cá nhân người đứng đầu cấp ủy ngành, địa phương đối với trách nhiệm trong thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, quy hoạch, luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý…

Tại buổi làm việc, đồng chí Trần Quốc Vượng yêu cầu tỉnh Đắk Lắk nhận thức đầy đủ những thời cơ, thách thức, tiềm năng trên địa bàn để xây dựng kế hoạch, phương án phát triển kinh tế, xã hội hợp lý, dựa trên cơ sở tiềm năng, lợi thế. Tỉnh cần chú trọng phát triển nông nghiệp, nhất là nông nghiệp công nghệ cao phù hợp với lợi thế của địa phương, phát triển công nghiệp chế biến, tăng tỷ trọng công nghiệp chế biến sâu để tăng giá trị gia tăng sản phẩm góp phần nâng cao đời sống người dân. Tỉnh cũng cần tập trung phát triển rừng, nâng cao hơn nữa độ che phủ rừng, giải quyết tốt sản xuất cho đồng bào các dân tộc nghèo thiếu đất sản xuất, trong đó, ưu tiên đối với đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ.

Đồng chí Trần Quốc Vượng cũng đề nghị tỉnh Đắk Lắk đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai tốt các Nghị quyêt của Đảng, đảng viên từ tỉnh đến cơ sở phải gương mẫu để người dân ngày càng tin tưởng tuyệt đối vào đường lối đổi mới của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân để góp phần xây dựng Đắk Lắk giàu mạnh về kinh tế, bảo đảm quốc phòng an ninh trên địa bàn.

Đức Thọ cần phấn đấu trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của Hà Tĩnh

Nhân dịp công tác tại Hà Tĩnh, ngày 21-7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm và làm việc tại huyện Đức Thọ; làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh về kết quả thực hiện nhiệm vụ xây dựng Đảng và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương; chứng kiến lễ ký kết Khung hợp tác Chiến lược giữa tỉnh Hà Tĩnh và Ngân hàng Thế giới giai đoạn 2018 - 2022.

Sau 8 năm triển khai, đến nay, Đức Thọ đã huy động được gần 2,6 ngàn tỷ đồng, 9.680 hộ hiến đất ở và đất nông nghiệp với tổng diện tích gần 837 ngàn m2 tương đương 64 tỷ đồng cho xây dựng nông thôn mới. Đến nay, toàn huyện có 18/27 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Đáng chú ý nông nghiệp chỉ còn chiếm 22,2% trong cơ cấu kinh tế ở Đức Thọ, lĩnh vực thương mại, dịch vụ chiếm tỷ lệ cao với 45,8%; thu nhập bình quân đầu người của Đức Thọ năm 2017 đạt 35,3 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo còn 4,9%.

Tới thăm Đức Thọ, Thủ tướng đã tới thăm hỏi, chuyện trò, tìm hiểu đời sống, lao động của người dân tại mô hình khu dân cư mẫu tại thôn Châu Nội, xã Tùng Ảnh – địa phương thực hiện tốt việc chỉnh trang, nâng cấp khu dân cư phù hợp yêu cầu phát triển song song với gìn giữ, phát huy những nét văn hóa độc đáo của làng quê Việt Nam. Tùng Ảnh còn được gọi là “làng khoa bảng, đất danh thắng”, nơi còn lưu giữ được những nét văn hóa, hồn quê xưa với cây đa, giếng làng được gìn giữ, tôn tạo; hàng rào xanh được cắt tỉa công phu... Thời gian qua, cán bộ và nhân dân thôn Châu Nội tiếp tục huy động hàng nghìn ngày công, hàng trăm triệu đồng để củng cố, nâng cấp xây dựng khu dân cư mẫu, vườn mẫu đạt chuẩn.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự sáng tạo, đổi mới của Hà Tĩnh và huyện Đức Thọ trong công tác xây dựng nông thôn mới mà điển hình là tiêu chí xây dựng mô hình Khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu đã nâng cao và ổn định thu nhập cho người dân. Vui mừng nhắc lại những ấn tượng tốt từ chuyến thăm hỏi, tiếp xúc các gia đình ứng dụng mô hình khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu tại xã Tùng Ảnh, Thủ tướng cho rằng, qua triển khai các mô hình này đã gìn giữ, tôn tạo nét văn hóa truyền thống trong cộng đồng; đồng thời nâng cao hiệu quả gìn giữ an ninh trật tự trên địa bàn.

Nhấn mạnh đến mục tiêu xây dựng nông thôn mới chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước là nhằm cải thiện và nâng cao đời sống cho người dân, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ rõ, “xây dựng nông thôn mới là xây dựng một xã hội dân chủ cho người dân, do người dân làm chủ thể” đi liền với đó là xây dựng một xã hội an toàn cho người dân.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị Hà Tĩnh và Đức Thọ tiếp tục tổng kết kết quả xây dựng nông thôn mới từ đó đề ra các biện pháp để làm sao nâng cao hơn nữa đời sống của người dân; giảm mạnh hơn nữa tỷ lệ hộ nghèo theo tinh thần phát triển bền vững, bao trùm, không ai bị bỏ lại phía sau, đó cũng là mục đích cần hướng tới trong xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh nâng cao thu nhập cho người nông dân, xây dựng nông thôn mới còn phải hướng đến việc gìn giữ, phát huy tinh thần đoàn kết dân tộc, không phân biệt lương giáo, giữ gìn tình làng nghĩa xóm.

Thủ tướng cũng đánh giá cao kết quả huy động của Đức Thọ phục vụ xây dựng nông thôn mới theo hướng phù hợp với người dân, không quá mức, tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế nông nghiệp.

Thủ tướng mong muốn: Từ giờ đến cuối năm, Đức Thọ cần phấn đấu trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của Hà Tĩnh.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình kiểm tra công tác cải cách hành chính tại Thành phố Hồ Chí Minh

Ngày 21-7, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ cùng đại diện các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc với Cục Hải quan và Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh về công tác cải cách hành chính.

Tại buổi làm việc với Cục Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đánh giá cao sự quan tâm cũng như những kết quả đạt được trong công tác cải cách thủ tục hành chính của đơn vị. Trong đó, có những kết quả mang tính đột phá như chú trọng phát triển quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp, riêng trong 6 tháng đầu năm 2018 đã tổ chức 17 hội nghị đối thoại doanh nghiệp, giải quyết 350 kiến nghị; thường xuyên rà soát thủ tục hành chính, niêm yết công khai tại nơi làm thủ tục hải quan, ứng dụng công nghệ thông tin, phối hợp cơ quan liên quan, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp; đổi mới quản lý nguồn nhân lực, bố trí cán bộ theo năng lực sở trường theo vị trí việc làm; thực hiện khai báo và kiểm tra chuyên ngành trên cổng thông tin một cửa quốc gia; triển khai thủ tục hải quan điện tử tại 12/12 chi cục, soi chiếu chung giữa Hải quan và An ninh hàng không, giảm 50% thời gian thông quan cho hành khách.

Để phát huy kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đề nghị Cục Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh rà soát văn bản pháp luật, kịp thời phát hiện vướng mắc để kiến nghị sửa đổi, bổ sung; tăng cường cung cấp dịch vụ công trực tuyến, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp; tăng cường đầu tư trang thiết bị hiện đại giám sát hàng hóa; phối hợp với các cơ quan để lấy ý kiến đo lường sự hài lòng của doanh nghiệp nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những tiêu cực; triển khai các biện pháp thiết thực để nâng cao hiệu quả cơ chế “một cửa” quốc gia.

Tại Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình biểu dương và ghi nhận những cố gắng, nỗ lực trong công tác cải cách hành chính của Sở trong thời gian qua, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong tiếp cận các thủ tục hành chính với cơ quan quản lý Nhà nước, nhất là các vấn đề “nóng” liên quan đến đời sống dân sinh như cấp phép xây dựng...

Về nhiệm vụ cụ thể trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đề nghị Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh cần tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong công tác chỉ đạo, điều hành và cải cách hành chính; đẩy mạnh kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức trong thi hành công vụ; tiếp tục triển khai cải cách hành chính một cách quyết liệt, toàn diện, sâu sát hơn nữa, tập trung nghiên cứu và đề xuất triển khai các sáng kiến cải cách làm cơ sở tổng kết, đánh giá, hoàn thiện và nhân rộng; tổ chức hoàn thiện tốt công tác giải quyết thủ tục hành chính, nhất là triển khai thực hiện thực chất, có hiệu quả cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” theo đúng quy định của Chính phủ.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Đồng Lộc


Ngã ba Đồng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh từng là một “yết hầu giao thông” quan trọng nhất trên con đường Trường Sơn huyền thoại, mạch máu giao thông nối liền hậu phương lớn miền Bắc với tiền tuyến lớn miền Nam. Cách đây 50 năm, ngay tại mảnh đất này, vào ngày 24-7-1968, 10 nữ thanh niên xung phong Tiểu đội 4 thuộc Đại đội 552, Tổng đội Thanh niên xung phong 55 tỉnh Hà Tĩnh đã anh dũng hy sinh trong lúc đang đào, lấp hố bom thông đường.

Nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27-7-1947 - 27-7-2018) và 50 năm Chiến thắng Đồng Lộc (1968 - 2018), tối 21-7, một chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tựa đề “Bài ca bất tử” do tỉnh Hà Tĩnh phối hợp cùng Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã diễn ra trọng thể tại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và có bài phát biểu tri ân công lao các Anh hùng liệt sỹ tại Lễ kỷ niệm.

Diễn văn buổi lễ do Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn trình bày đã ôn lại những ngày này cách đây 50 năm khi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước bước vào thời điểm ác liệt. Tại “yết hầu giao thông” Ngã ba Đồng Lộc, trên 16 ngàn người thuộc các lực lượng kiên cường bám trụ, mưu trí dũng cảm, chiến đấu với quyết tâm sắt đá “Sống bám cầu, bám đường, chết kiên cường dũng cảm”, “Tim có thể ngừng đập, nhưng đường phải thông”, “Xe chưa qua nhà không tiếc”, “Tất cả vì miền Nam ruột thịt”.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trân trọng gửi đến các đồng chí lão thành, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, các cựu chiến binh, thương binh, bệnh binh, cựu thanh niên xung phong và thân nhân các gia đình thương binh, liệt sĩ cùng toàn thể đồng bào, đồng chí lời thăm hỏi ân cần và những tình cảm tri ân sâu sắc.

Thủ tướng nêu rõ, vì độc lập, vì tự do và thống nhất đất nước, trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, toàn dân ta đã dành “tất cả cho tiền tuyến, tất cả vì miền Nam ruột thịt”, quyết tâm “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”. Biết bao hy sinh, gian khổ, biết bao chiến công hiển hách của quân và dân cả nước đã đi vào huyền thoại gắn với những tên đất, tên người. Trong đó, địa danh Đồng Lộc đã đi vào lịch sử với sự hy sinh to lớn trên từng tấc đất thân yêu của hàng trăm Anh hùng liệt sỹ, đặc biệt là 10 cô gái thanh niên xung phong tuổi mới mười tám, đôi mươi - những người đã mãi mãi nằm lại trên mảnh đất này, mảnh đất mà cách đây 50 năm “bữa ăn cuối cùng 10 chị em không có gạo/ Nắm mì luộc chia nhau rồi vác cuốc ra đường”.

Thủ tướng khẳng định, Chiến thắng Đồng Lộc là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của ngọn cờ cách mạng độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; của đường lối kháng chiến trường kỳ, toàn dân, toàn diện, phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc, kết hợp với sức mạnh thời đại của Đảng ta.

Tại buổi lễ, Thủ tướng đề nghị các cấp ủy, chính quyền và nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và cả nước, với trách nhiệm lớn lao và nghĩa tình sâu nặng, phải thực hiện thật tốt phong trào đền ơn đáp nghĩa, tri ân các gia đình liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong…, giúp đồng chí, đồng bào vượt qua mọi khó khăn để vươn lên, có cuộc sống ngày càng đầy đủ và tốt đẹp hơn.

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng làm việc tại Gia Lai

Trong 2 ngày 21 và 22-7, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư cùng đoàn công tác Trung ương đã làm việc tại tỉnh Gia Lai về kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội lần thứ XV của Đảng bộ tỉnh.

Sau khi nghe đồng chí Dương Văn Trang, Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai báo cáo kết quả hai năm rưỡi thực hiện hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội lần thứ XV của Đảng bộ tỉnh, đồng chí Trần Quốc Vượng đánh giá cao tinh thần đoàn kết trong tập thể lãnh đạo tỉnh Gia Lai, từ đó phát huy sức mạnh trong toàn Đảng bộ thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị.

Trong đó, công tác xây dựng Đảng đạt được nhiều kết quả tích cực, có sự chuyển biến. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các cấp ủy đảng của tỉnh đã phát triển được gần 7.000 đảng viên, không còn thôn, buôn “trắng” đảng viên. An sinh xã hội được tỉnh đặc biệt quan tâm với việc hoàn thành xóa nhà hư hỏng, dột nát cho các hộ gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Đồng chí Trần Quốc Vượng biểu dương tỉnh có nhiều cố gắng trong việc thực hiện các chỉ tiêu về phát triển kinh tế, trong đó tốc độ tăng trưởng giai đoạn 2016 - 2018 tăng khá, bình quân đạt 7,7% năm. Nông, lâm nghiệp phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, phù hợp với tiềm năng, lợi thế của địa phương.

Đồng chí Trần Quốc Vượng đề nghị tỉnh Gia Lai tiếp tục triển khai tốt các Nghị quyết của Đảng, trong đó đảng viên phải là nhân tố nòng cốt, gương mẫu đi đầu để người dân tin tưởng tuyệt đối vào đường lối đổi mới của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, góp phần xây dựng tỉnh Gia Lai giàu mạnh về kinh tế, bảo đảm về quốc phòng - an ninh; tiếp tục kiên trì, bám sát thời cơ hướng đến phát triển kinh tế toàn diện trên cơ sở khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương. Đặc biệt, chú trọng phát triển nông nghiệp công nghệ cao, xây dựng cánh đồng lớn; tăng tỷ trọng công nghiệp chế biến sâu để gia tăng giá trị sản phẩm góp phần nâng cao đời sống cho người dân.

Tỉnh cần đặc biệt chú ý bảo vệ môi trường, quyết liệt trồng rừng, nâng cao hơn nữa độ che phủ rừng; quan tâm giải quyết đất sản xuất, xóa đói, giảm nghèo cho đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ, tránh tình trạng phân hóa giàu nghèo quá xa gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Về kiến nghị của tỉnh trong việc thiếu biên chế giáo viên so với định mức, đồng chí Trần Quốc Vượng ghi nhận và sẽ trao đổi với các ban, ngành Trung ương tìm giải pháp gỡ khó cho Gia Lai.

Trước đó, đồng chí Trần Quốc Vượng cùng đoàn công tác đã làm việc với huyện Chư Pưh và thành phố Pleiku. Nhân dịp kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7, đồng chí Trần Quốc Vượng đã tặng 10 căn nhà tình nghĩa và quà cho các gia đình chính sách; tặng 100 suất học bổng cho các học sinh nghèo vượt khó và 500 triệu đồng cho Quỹ bảo trợ xã hội của tỉnh Gia Lai. Trong khuôn khổ chuyến công tác, đồng chí Trần Quốc Vượng đã đến viếng Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh, dâng hoa Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Quảng trường Đại Đoàn Kết, thành phố Pleiku./.