TCCSĐT - Những tháng đầu năm 2018, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tổ chức một số hoạt động chăm lo đời sống người lao động, đoàn viên công đoàn cũng như thúc đẩy phong trào công nhân, công đoàn phát triển. Những hoạt động của công đoàn luôn được các cơ quan báo chí từ trung ương đến các địa phương hưởng ứng tích cực dưới nhiều hình thức, qua đó góp phần thúc đẩy hoạt động của giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn Việt Nam.



Thứ nhất, chăm lo cho đoàn viên, người lao động trong dịp Tết Mậu Tuất 2018. Công đoàn các cấp đã cụ thể hóa Chỉ thị của Ban Bí thư và Kế hoạch của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam bằng nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Chủ động tham gia với người sử dụng lao động trong việc xây dựng kế hoạch, giám sát việc trả lương, thưởng, các khoản phúc lợi khác cho người lao động. Thăm hỏi, tặng quà, trợ cấp đoàn viên công đoàn, người lao động có khó khăn. Tổ chức Chương trình Tết sum vầy; tặng vé xe cho đoàn viên, người lao động về quê dịp Tết. Các cấp công đoàn đã chi 1.521 tỷ đồng chăm lo cho 3,3 triệu đoàn viên, người lao động.

Thứ hai, tổ chức các hoạt động kỷ niệm 110 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Đức Cảnh (02-02-1908 - 02-02-2018) - lãnh tụ tiền bối của Đảng và tổ chức công đoàn Việt Nam; làm cho đoàn viên công đoàn, người lao động hiểu sâu sắc hơn về thân thế, sự nghiệp của đồng chí Nguyễn Đức Cảnh đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và phong trào công nhân Việt Nam; qua đó, khắc sâu truyền thống lịch sử hào hùng của tổ chức công đoàn Việt Nam trong sự nghiệp cách mạng dân tộc; góp phần đẩy mạnh hơn nữa nhận thức của công nhân, lao động, đội ngũ những người làm công tác công đoàn về vị trí, vai trò của tổ chức công đoàn Việt Nam trong giai đoạn cách mạng hiện nay, nhất là khi nước ta chuẩn bị thực hiện những cam kết mới, có tác động trên nhiều mặt với giai cấp công nhân, tổ chức công đoàn..

Thứ ba, tuyên dương chủ tịch công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu trong công tác thỏa ước lao động tập thể và đối thoại năm 2017. Bảy mươi chủ tịch công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu, đại diện cho gần 50.000 chủ tịch công đoàn cơ sở khu vực doanh nghiệp được tuyên dương vì thành tích nói trên, với sự tham gia của Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng đông đảo các đồng chí lãnh đạo các ban, bộ, ngành trung ương. Kết quả có được đó là từ 30.641 cuộc đối thoại định kỳ 3 tháng/lần, 3.101 cuộc đối thoại đột xuất, 24.878 hội nghị người lao động, 27.866 bản thỏa ước lao động tập thể được ký kết giữa tổ chức công đoàn với doanh nghiệp. Bên cạnh đó, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở cùng người lao động nòng cốt, đại diện cho người lao động tại các doanh nghiệp chưa thành lập công đoàn cơ sở đã thương lượng và ký kết 100 bản thỏa ước lao động tập thể…

Thời gian qua, tổ chức công đoàn đã chủ động giải quyết tranh chấp lao động, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Nam Phương (Thành phố Hồ Chí Minh) và Công ty trách nhiệm hữu hạn Việt Nam Kanzaki (Đà Nẵng).

Từ nay cho đến giữa năm 2018, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tập trung thực hiện tốt những nhiệm vụ:

Tổ chức Tháng Công nhân năm 2018 với chủ đề “Mỗi công đoàn cơ sở - Một lợi ích đoàn viên” và Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2018 với chủ đề “Chủ động phòng ngừa và kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc để hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp”.

Tổ chức Chương trình Thủ tướng Chính phủ đối thoại với công nhân, lao động các tỉnh đồng bằng sông Hồng tại Hà Nam, với chủ đề “Năng suất cao hơn, phúc lợi tốt hơn”.

Tổ chức Chương trình Vinh quang Việt Nam lần thứ 14; tổ chức giải thưởng cuộc thi báo chí viết về công nhân, công đoàn; Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ 3; Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ 1.

Tổ chức thành công đại hội công đoàn các tỉnh, thành phố, công đoàn ngành trung ương, công đoàn tổng công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam./.