Sự kiện trong nước nổi bật tuần qua (từ ngày 06 đến ngày 12-02-2017)

Nhân Hòa (tổng hợp từ TTXVN, TCCSĐT)
23:42, ngày 15-02-2017

TCCSĐT - Khánh Hòa cơ bản hoàn tất việc chuẩn bị tổ chức các hội nghị APEC; Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm, làm việc tại tỉnh Nam Định; Đà Nẵng đảm bảo tiến độ các công trình phục vụ APEC 2017; Hội nghị liên tịch giữa Chính phủ và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm việc với Ban Kinh tế Trung ương; Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương làm việc tại Hậu Giang; … là những sự kiện trong nước nổi bật tuần qua.

Năm 2017, báo chí cần cổ vũ mạnh mẽ cái mới, khơi dậy sáng tạo

Ngày 07-2 tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp tổ chức Hội nghị giao ban báo chí đầu Xuân - sự kiện đã trở thành truyền thống đầu năm mới của những người làm báo cả nước.

Tham dự hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; đại diện lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam; lãnh đạo các cơ quan thông tấn, báo chí... cùng đông đảo các nhà báo lão thành.

Tại hội nghị, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Tuyên giáo Trung ương biểu dương và đánh giá cao những thành tựu đạt được trong năm qua của báo chí cả nước.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng cho rằng năm 2016 với đòi hỏi rất cao của năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, triển khai một số nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, đất nước đã đạt được nhiều kết quả tốt, trong đó có đóng góp không nhỏ của các cơ quan báo chí.

Đồng chí Võ Văn Thưởng cũng nhấn mạnh năm 2017 là năm quan trọng, đòi hỏi phải có quyết tâm cao để tạo ra bước đột phá mới, đưa sự nghiệp đổi mới của Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Riêng trong lĩnh vực báo chí, các cơ quan chức năng phải nâng cao chất lượng lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý thông tin tuyên truyền; khen thưởng, xử phạt; tiếp nhận, phản hồi các vấn đề báo chí nêu; nâng cao chất lượng hoạt động báo chí...

Trong năm mới 2017, những người làm báo cần tiếp tục đề cao nhận thức, ý thức sâu sắc hơn nữa về tầm quan trọng của mình và sản phẩm thông tin là các bài báo; không ngừng học tập nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp. Các cơ quan báo chí cần triển khai tốt Nghị quyết của Đảng về ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái tư tưởng, đạo đức, chính trị, những biểu hiện tự chuyển hóa, tự diễn biến trong nội bộ, nâng cao khả năng, tính chiến đấu của báo chí, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, đưa đất nước Việt Nam phát triển lên bước cao hơn, sớm trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

Khánh Hòa cơ bản hoàn tất việc chuẩn bị tổ chức các hội nghị APEC

Chiều 07-02, đồng chí Lê Đức Vinh, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã chủ trì cuộc họp để nghe báo cáo tổng hợp tình hình, kết quả triển khai công tác chuẩn bị, phối hợp tổ chức các hội nghị trong khuôn khổ Diễn đàn hợp tác châu Á-Thái Bình Dương (APEC) Việt Nam 2017, diễn ra tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Theo báo cáo từ các tiểu ban thuộc Ban chỉ đạo của tỉnh Khánh Hòa, đến nay các công việc chuẩn bị về các mặt đã cơ bản hoàn tất. Tỉnh Khánh Hòa đã chọn 5 khách sạn làm địa điểm diễn ra các hội nghị. Trung tâm hội nghị tỉnh trở thành trung tâm báo chí. 180 tình nguyện viên đã được lựa chọn và trải qua các đợt tập huấn nhiệm vụ phục vụ đại biểu và hội nghị.

Ngoài ra, Khánh Hòa cũng đã chuẩn bị quà tặng dành cho các đại biểu tham dự, bao gồm các sản phẩm về trầm hương, yến sào và càphê, vốn là những đặc sản truyền thống của địa phương.

Việc đăng cai tổ chức các hội nghị trong khuôn khổ Diễn đàn hợp tác châu Á-Thái Bình Dương là hoạt động ngoại giao quan trọng của Việt Nam trong năm 2017, được tổ chức tại nhiều địa phương như Đà Nẵng, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hội An (Quảng Nam), Cần Thơ, Hạ Long (Quảng Ninh) và Nha Trang (Khánh Hòa).

Hội nghị quan chức cao cấp APEC lần thứ nhất (SOM1) sẽ diễn ra tại thành phố Nha Trang từ ngày 18-2 đến ngày 03-3, bao gồm trên 80 cuộc họp lớn, nhỏ với sự tham dự của khoảng 2.500 đại biểu. Bên cạnh đó, tại Nha Trang sẽ diễn ra Hội nghị Thứ trưởng Tài chính APEC và Hội nghị Phó thống đốc Ngân hàng trung ương APEC.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm, làm việc tại tỉnh Nam Định

Ngày 08-02, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm, làm việc tại tỉnh Nam Định về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trên địa bàn, chiều cùng ngày đồng chí đã đến dâng hương tại Nhà lưu niệm Tổng Bí thư Trường Chinh.

Đồng chí Đoàn Hồng Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định đã báo cáo Tổng Bí thư những kết quả nổi bật của tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, công tác xây dựng Đảng năm 2016 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2017.

Phát biểu với cán bộ chủ chốt của tỉnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, Nam Định có vị trí chiến lược quan trọng ở đồng bằng sông Hồng, là vùng “địa linh nhân kiệt”, có truyền thống văn hóa, lịch sử, khoa bảng, truyền thống yêu nước cách mạng kiên cường, nhân dân cần cù lao động sáng tạo.

Nam Định cũng có quá trình phát triển lâu dài với nhiều phong trào, điển hình tiên tiến, đóng vai trò quan trọng đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, cả trong giai đoạn kháng chiến cũng như xây dựng, phát triển đất nước. Không phải ngẫu nhiên mà Nam Định sản sinh ra nhiều bậc sỹ phu yêu nước, nhà trí thức, nhà lãnh đạo nổi tiếng mà tiêu biểu mẫu mực là Tổng Bí thư Trường Chinh. Nhiều tiềm năng, lợi thế như vậy mà các bước phát triển của Nam Định còn hạn chế so với các địa phương khác? Đây là điều rất đáng suy nghĩ. Nam Định cần quyết liệt, năng động, quyết tâm cao hơn nữa để phát triển đi lên, không cam chịu thua kém các tỉnh khác trong khu vực.

Về hướng phát triển thời gian tới, Tổng Bí thư gợi mở, với chỉ số năng lực cạnh tranh được cải thiện đáng kể, Nam Định cần chú trọng thu hút đầu tư, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ. Trong nông nghiệp cần tăng cường hợp tác, liên kết 4 nhà, nâng mức hạn điền, xây dựng cánh đồng mẫu lớn, tích tụ ruộng đất, ứng dụng công nghệ cao, phát triển công nghiệp chế biến… Trong quá trình đó cần chú ý phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tổng Bí thư chỉ rõ muốn phát triển kinh tế phải thực hiện tốt các chính sách xã hội, cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân, thực hiện công bằng xã hội, “dân là vạn đại”, đồng thời chăm lo làm tốt công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng, công tác tổ chức, đặc biệt là công tác cán bộ. Nếu Đảng không vững mạnh, không lãnh đạo, chỉ đạo sáng suốt đúng đắn, nội bộ không đoàn kết thống nhất chặt chẽ, ý thức kỷ luật không nghiêm thì sẽ ảnh hưởng việc thực hiện các nhiệm vụ khác. Vậy nên xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, công tác cán bộ là then chốt của then chốt, bố trí cán bộ phải đúng, phải chặt… thiết thực vì sự phát triển của quê hương Nam Định.

Đà Nẵng đảm bảo tiến độ các công trình phục vụ APEC 2017


Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) năm 2017 được tổ chức ở nhiều địa phương như Đà Nẵng, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hội An (Quảng Nam), Cần Thơ, Hạ Long (Quảng Ninh) và Nha Trang (Khánh Hòa).

Đà Nẵng được xác định là địa phương đăng cai các sự kiện chính. Theo đó, ngay sau kỳ nghỉ Tết Đinh Dậu 2017, Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng đã tập trung chỉ đạo các sở, ngành về triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ các công trình, nhóm công trình trọng điểm phục vụ APEC 2017.

Ủy ban nhân dân thành phố yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp với các quận tiến hành rà soát lại các lô đất trống ven biển và trung tâm thành phố. Những lô còn trống tại trung tâm, các vị trí đẹp ưu tiên cải tạo làm công viên. Những lô đất có vị trí phức tạp sẽ tiến hành vệ sinh, xây dựng rào chắn lùi vào 6m so với vỉa hè để trồng cây, cỏ.

Hội nghị liên tịch giữa Chính phủ và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Sáng 10-2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đồng chủ trì Hội nghị liên tịch thường niên của Chính phủ và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổng kết việc phối hợp công tác năm 2016, định hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2017.

Các ý kiến tại hội nghị nhất trí cho rằng năm 2016, sự phối hợp hiệu quả giữa Chính phủ và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã giúp mỗi bên thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, góp phần vào thành tựu chung của đất nước và đóng góp vào việc tăng cường, phát huy khối đại đoàn kết dân tộc.

Công tác phối hợp giữa hai bên đã góp phần củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân với tinh thần “nói đi đôi với làm, ở đâu dân cần thì có Chính phủ và Mặt trận, ở đâu khó thì có Mặt trận và Chính phủ”, những vấn đề bức xúc nhất đều được hai bên tìm đến tận nơi và giải quyết kịp thời...

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho rằng năm qua, những chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ luôn có sự đồng hành của Mặt trận Tổ quốc với những giải pháp đồng bộ, tạo sự triển khai sâu rộng trong hệ thống và góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của Chính phủ và Mặt trận Tổ quốc.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định trong bất cứ thành công nào của Chính phủ đều có sự đóng góp quan trọng của Mặt trận Tổ quốc. Đánh giá cao Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với Chính phủ trong thực hiện nhiệm vụ chung, Thủ tướng cho rằng sự phối hợp hành động giữa hai bên trong năm 2016 đã đi vào thực chất và hiệu quả hơn với nhiều kết quả tích cực, góp phần vào thành tựu kinh tế - xã hội chung của đất nước trên các lĩnh vực.

Thủ tướng mong muốn hai bên phối hợp chặt chẽ trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh; trong phát động, thực hiện các phong trào thi đua, nhất là các phong trào thi đua có sức lan tỏa lớn, có hiệu ứng xã hội sâu rộng như phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, chung tay giúp đỡ người nghèo, người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm việc với Ban Kinh tế Trung ương

Sáng 11-02, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm, làm việc với Ban Kinh tế Trung ương. Cùng tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính; lãnh đạo nhiều bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương.

Sau khi nghe báo cáo của Ban Kinh tế Trung ương và ý kiến đóng góp của đại diện các bộ, ban, ngành, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh những kết quả đạt được trên các lĩnh vực công tác của Ban Kinh tế Trung ương sau hơn 4 năm tái lập, đặc biệt là năm 2016 vừa qua. Hoạt động của Ban Kinh tế Trung ương ngày càng toàn diện, nhuần nhuyễn, chất lượng cao hơn và có thêm kinh nghiệm. Cơ ngơi làm việc, đội ngũ cán bộ ngày càng được kiện toàn, trong đó 57% có trình độ tiến sỹ, thạc sỹ, lãnh đạo Ban đều là những đồng chí có trình độ, kinh nghiệm công tác trên các lĩnh vực.

Ban Kinh tế Trung ương ngày càng có nhiều sản phẩm, đề án, báo cáo, thông tin tư liệu cho thấy hoạt động khá toàn diện, cả nghiên cứu, thẩm định, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát...

Năm 2016, Ban đã tổ chức 59 đợt công tác, làm việc với các bộ, ngành, địa phương; 42 hội nghị, hội thảo, tọa đàm; tiếp, làm việc với 41 đoàn khách quốc tế; ký kết quy chế phối hợp công tác với 36 cơ quan, đơn vị; lãnh đạo Ban tham gia 21 Ban Chỉ đạo, Hội đồng Trung ương…

Tổng Bí thư đề nghị Ban Kinh tế Trung ương làm tốt hơn nữa công tác hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện những mặt tốt để khuyến khích biểu dương, những điển hình tiên tiến, mô hình tốt để nhân rộng; đồng thời phê phán, xử lý những tiêu cực, tham gia tích cực vào công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, quan liêu, lãng phí. Qua giám sát, đã phát hiện được gì? Đề xuất xử lý ra sao? nhất là đối với tình trạng doanh nghiệp nhà nước làm ăn thua lỗ, các hiện tượng tiêu cực trong làm ăn kinh tế... Thông qua các vụ, việc cụ thể, cần phát hiện, đề xuất những vấn đề mang tầm chiến lược; đồng thời thể hiện quan điểm, ý kiến của Ban Kinh tế Trung ương về những vấn đề lớn.

Tổng Bí thư lưu ý Ban Kinh tế Trung ương cần quan tâm hơn nữa công tác hướng dẫn, tuyên truyền các chủ trương, đường lối, nghị quyết của Trung ương, nhằm tạo đồng thuận cao trong xã hội, góp phần đưa các chủ trương, đường lối của Đảng vào thực tế cuộc sống, biến nghị quyết thành hiện thực. Mặt khác, qua thực tế khảo sát, nghiên cứu, phát hiện cái mới, đề xuất bổ sung đường lối, chủ trương ở tầm chiến lược; phê phán, uốn nắn những nhận thức lệch lạc, sai trái.

Bắc Ninh cần hướng tới là một trong những thành phố sáng tạo nhất

Chiều 12-02, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác Chính phủ có cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bắc Ninh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng 20 năm qua, Bắc Ninh đã có bước tiến mạnh mẽ, bứt phá ngoạn mục, toàn diện trên cơ sở phát huy truyền thống vùng đất văn hiến, cách mạng, nơi phụng thờ Thủy tổ Việt Nam (Kinh Dương Vương).

Tuy nhiên, “Bắc Ninh không được chủ quan, không được tự mãn với những gì đang có. Phải không ngừng đổi mới, phải tìm ra những giải pháp đột phá về thể chế, về môi trường kinh doanh nhằm phát huy tốt hơn nữa nền tảng hiện có”, Thủ tướng nhấn mạnh. “Phải làm cho được một công xưởng sản xuất các sản phẩm của ngành công nghiệp điện tử công nghệ cao của thế giới”. Bắc Ninh không những áp dụng công nghệ cao trong lĩnh vực điện tử mà cả trong nông nghiệp, dịch vụ, kể cả trong quản trị Nhà nước, quản lý xã hội. Điều này đòi hỏi nỗ lực rất lớn của Bắc Ninh khi mà tỉnh vẫn còn đối diện không ít khó khăn, thách thức.

Theo Thủ tướng, đó là lĩnh vực dịch vụ phát triển còn chậm. Công nghiệp hỗ trợ còn yếu, chủ yếu dừng lại ở mức gia công. Kết cấu hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, sử dụng phương tiện cá nhân còn nhiều. Đời sống văn hóa của công nhân, nhà ở xã hội cho người lao động còn nhiều vấn đề phải lưu tâm.

Thủ tướng cho rằng, tỉnh phải có tầm nhìn trong phát triển rõ nét hơn, Thủ tướng định hướng: Bắc Ninh không những là một trong những địa phương có mức thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước mà còn phải phấn đấu trở thành biểu tượng của sự chuyển mình vươn lên mạnh mẽ của Việt Nam trong các lĩnh vực công nghiệp điện tử công nghệ cao nói riêng và nền kinh tế sáng tạo nói chung ở ASEAN và châu Á.

Chủ tịch nước dự lễ khánh thành đền thờ Mai Hắc Đế

Sáng 12-02, tại xã Thịnh Lộc và Mai Phụ (huyện Lộc Hà), UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lễ đúc tượng và khánh thành đền thờ Vua Mai Hắc Đế.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cùng lãnh đạo một số bộ, ngành về dự.

Mai Hắc Đế, thuở nhỏ có tên là Mai Thúc Loan, sinh vào khoảng cuối thế kỷ thứ VII, quê quán tại làng Mai Phụ (nay thuộc xã Mai Phụ, Lộc Hà, Hà Tĩnh).

Tháng 4 năm 713, ông lãnh đạo cuộc khởi nghĩa Hoan Châu (nay thuộc Nghệ An) chống lại ách đô hộ của nhà Đường. Sau đó, ông được nhân dân suy tôn làm Hoàng đế - Mai Hắc Đế.

Sau khi lên ngôi, ngoài lo việc triều chính, Mai Hắc Đế đã cho xây dựng căn cứ tại Sa Nam và chọn Vệ Sơn (huyện Nam Đàn, Nghệ An) làm nơi đóng đại bản doanh. Khi đã có binh hùng tướng mạnh lại được sự liên kết của Lâm Ấp và Chân Lạp cùng sự ủng hộ của người dân vùng Đường Lâm (huyện Ba Vì, Hà Nội), vùng Bình Hà (Hải Dương), ông kéo quân ra đánh chiếm phủ Tống Bình (Hà Nội) giải phóng đất nước khỏi ách đô hộ của nhà Đường.

Đền thờ Mai Hắc Đế được xây dựng trên vùng đất thiêng, nơi ông sinh ra, có diện tích gần 7.000 m2, với nhiều hạng mục. Cùng với đó, công trình tượng đài và quảng trường Vua Mai Hắc Đế tại khu du lịch biển Cửa Sót được xây dựng trên diện tích 4,58 ha. Tượng đài được đúc bằng đồng liền khối, cao 6,8 m.

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương làm việc tại Hậu Giang

Ngày 13-02, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã dự và chỉ đạo hội nghị kiểm điểm tập thể, cá nhân trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hậu Giang, năm 2016; đề ra kế hoạch hành động năm 2017.
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Quốc Vượng chỉ rõ, trước đây, Hậu Giang đã làm tốt công tác này, hiện nay cần làm tốt hơn, nghiêm túc hơn, thẳng thắn hơn, đầy đủ hơn. Từ đó, phát huy những ưu điểm, khắc phục những tồn tại, khuyết điểm nhằm phát huy sức mạnh của toàn đảng bộ để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đề ra.

Từng cá nhân cần nêu cao tinh thần, trách nhiệm để chỉ ra những ưu điểm, hạn chế, rút ra bài học kinh nghiệm; đề ra biện pháp khắc phục những tồn tại trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang Trần Công Chánh, việc kiểm điểm của tập thể và từng cá nhân trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hậu Giang là công việc thường xuyên, nhưng lần này có kết hợp với kiểm điểm việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ./.