TCCS - Ngày 21-1-2022, tại Hà Nội, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản long trọng tổ chức Hội nghị cộng tác viên năm 2021 và trao Giải báo chí “Ngọn lửa” lần thứ V nhằm tri ân đội ngũ cộng tác viên - những người đã đồng hành, gắn bó và có đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Tạp chí Cộng sản.

Dự hội nghị có các đồng chí: TS. Phùng Quốc Hiển, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội; TS. Lê Hải Bình, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; PGS, TS. Nguyễn Thế Kỷ, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương..., cùng đông đảo các nhà khoa học, cộng tác viên gắn bó với Tạp chí Cộng sản.

PGS, TS. Đoàn Minh Huấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản phát biểu tại hội nghị_Ảnh: Quang Hanh

Về phía Tạp chí Cộng sản có PGS, TS. Đoàn Minh Huấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập; các đồng chí Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản: PGS, TS. Nguyễn Ngọc Hà; PGS, TS. Vũ Trọng Lâm; cùng các đồng chí Ủy viên Ban Biên tập, Đảng ủy viên, toàn thể cán bộ, viên chức, biên tập viên của Tạp chí Cộng sản.

Phát biểu khai mạc hội nghị, PGS, TS. Đoàn Minh Huấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản bày tỏ sự cảm ơn chân thành đến đội ngũ cộng tác viên đã đồng hành, cộng tác cùng Tạp chí Cộng sản trong suốt một năm qua. Tạp chí Cộng sản đã thu hút được đội ngũ cộng tác viên chiến lược có chất lượng, thâu thái trí tuệ của đông đảo đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhà khoa học trong cả nước để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tuyên truyền lý luận chính trị. Đồng thời, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản cũng bày tỏ niềm vui mừng vì trong những năm gần đây, bên cạnh những cây bút có tên tuổi, gắn bó lâu dài với Tạp chí, thì cũng có thêm những cây bút mới, trẻ, có bút lực tốt. Điều đó chứng tỏ sức hút của Tạp chí Cộng sản, sức sống của những vấn đề lý luận, sự quan tâm ngày càng lớn của độc giả đối với những vấn đề lý luận chính trị.

Năm 2021, bên cạnh những sản phẩm báo chí truyền thống, mà nòng cốt là Tạp chí Cộng sản số in ra ngày mùng 1 và 15 hằng tháng, Tạp chí Cộng sản có nhiều đổi mới, như xuất bản thêm số “Tạp chí Cộng sản - Chuyên đề” ra một số/ quý, tập trung bàn luận chuyên sâu về một vấn đề lý luận chính trị, thường là đón trước nội dung được bàn tại các hội nghị Trung ương; Tạp chí Cộng sản điện tử có lượng người đọc tăng mạnh lên trên dưới 1 triệu lượt người/ tháng, xuất bản thêm trang tiếng Tây Ban Nha trên Tạp chí Cộng sản điện tử...  Những thành công này có sự đóng góp công sức, trí tuệ to lớn của đội ngũ cộng tác viên, với những bài viết chất lượng, tâm huyết, chuyên sâu về lý luận chính trị.

Các ấn phẩm của Tạp chí Cộng sản luôn bám sát chương trình công tác của Ban Chấp hành Trung ương; định hướng tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Trung ương, tập trung tuyên truyền sâu rộng, kịp thời về các vấn đề lý luận chính trị về chủ nghĩa xã hội và con đường lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta; Đại hội lần thứ XIII của Đảng và việc triển khai, thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII, cùng nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; các bài viết về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác những luận điệu xuyên tạc, sai trái của các thế lực thù địch đối với Cương lĩnh chính trị, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tình hình kinh tế, chính trị, xã hội của đất nước, công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống đại dịch COVID-19…

Các đồng chí chủ trì hội nghị_Ảnh Quang Hanh

Hoạt động nghiên cứu khoa học, tham gia tổng kết thực tiễn của Tạp chí Cộng sản có bước phát triển vượt bậc cả về quy mô và chiều sâu so với những giai đoạn trước đây. Hoạt động khoa học ngày càng đi vào nền nếp, bài bản, lộ trình rõ ràng, với tư cách là đơn vị chủ trì nghiên cứu khoa học độc lập cấp bộ. Công tác phục vụ biên tập có nhiều cải tiến, có sự phối kết hợp hiệu quả giữa các ban chuyên môn và các đơn vị phục vụ biên tập, tạo thuận lợi trong hoạt động quản lý, điều hành, biên tập, đối nội, đối ngoại. Nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác điều hành, quản lý hoạt động của cơ quan, trong năm 2022, đưa mô hình tòa soạn điện tử vào vận hành. Bên cạnh đó, Tạp chí Cộng sản cũng chú trọng mở rộng quan hệ đối ngoại, tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận, thông qua việc tích cực triển khai các chương trình hợp tác lớn với các ban, bộ, ngành trung ương, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Đặc thù các bài viết trên Tạp chí Cộng sản là những bài lý luận chính trị chuyên sâu, không phải là lý luận khô cứng mang tính kinh viện hay lý luận chuyên ngành, càng không phải là lý luận chỉ chạy theo cái bóng của thực tiễn... Điều này đòi hỏi người viết phải vừa nắm vững lý luận, vừa am tường thực tiễn, vừa thành thục về phương pháp nghiên cứu, có bút lực tốt để thể hiện thành bài viết. Chính vì khó như vậy, nếu người cầm bút không thực sự say mê, yêu quý Tạp chí, hiểu công tác của Tạp chí thì khó kiên trì có những bài viết tốt, dụng công.

Kể từ năm 2018 đến nay, Tạp chí Cộng sản thường xuyên duy trì Giải báo chí “Ngọn lửa” thường niên nhằm bình chọn những tác phẩm chất lượng, có giá trị lý luận chính trị cao, những bài đấu tranh tư tưởng sắc bén, có sức thuyết phục, tạo hiệu ứng xã hội rộng lớn để trao giải vào mỗi dịp tổ chức hội nghị cộng tác viên. Năm 2021, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản đã lựa chọn được 34 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải, gồm: 3 giải A, 5 giải B, 11 giải C và 15 giải Khuyến khích.

PGS, TS. Đoàn Minh Huấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản trao giải A - Giải báo chí “Ngọn lửa” lần thứ V năm 2021_ Ảnh: Quang Hanh

Diễn ra trong bầu không khí xây dựng, ấm cúng, hội nghị đã nhận được những ý kiến tâm huyết từ các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu lý luận và thực tiễn đề cập đến nhiều vấn đề sát và trúng với yêu cầu phát triển của Tạp chí Cộng sản. Đây là những đóng góp quý báu để Tạp chí Cộng sản tiếp tục đổi mới, nâng cao về chất lượng nội dung, hình thức các sản phẩm báo chí của mình, để đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng cao của độc giả, xứng đáng là cơ quan lý luận chính trị duy nhất của Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

Kết luận Hội nghị, PGS, TS. Đoàn Minh Huấn đã ghi nhận và tiếp thu các ý kiến góp ý tâm huyết, trách nhiệm, mang tính xây dựng của các cộng tác viên, nhà khoa học đối với Tạp chí, mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ và cộng tác chặt chẽ, hiệu quả của các cộng tác viên, đồng hành và gắn bó với Tạp chí Cộng sản trên mỗi chặng đường phát triển./.