TCCS - 6 tháng đầu năm 2021, tình hình trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh có nhiều chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông giảm sâu cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, dự báo tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, đặc biệt là vào cuối năm khi có nhu cầu đi lại của người dân tăng cao.

Lực lượng cảnh sát giao thông  tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các xe chở quá khổ, quá tải trên các tuyến đường_Ảnh: Đức Việt

Từ đầu năm đến nay, mặc dù đời sống kinh tế - xã hội bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19 bùng phát, song với quyết tâm chính trị, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông được các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và tổ chức chính trị- xã hội đặc biệt quan tâm, hưởng ứng và vào cuộc sâu rộng. Nhờ đó mà tình hình trật tự, an toàn giao thông có nhiều chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông giảm sâu cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2020 giảm 07 vụ (17,5%), giảm 03 người chết (10%), giảm 03 người bị thương (20%). Tuy nhiên, số người chết vì tai nạn giao thông vẫn còn ở mức cao, tình trạng vi phạm về trật tự, an toàn giao thông vẫn còn diễn biến phức tạp, vẫn xảy ra những vụ tai nạn giao thông rất nghiêm trọng, gây bức xúc cho xã hội.

Cùng với sự vào cuộc của các cấp, ngành hữu quan và địa phương trong việc tăng cường đầu tư, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông; rà soát và xử lý dứt điểm các điểm bất cập, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông… thì công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông cũng được đổi mới đa dạng cả về nội dung lẫn hình thức. Ngoài các hình thức như tuyên truyền lưu động, sân khấu hóa, hay treo các panô hình ảnh về văn hóa giao thông, thì các qui định của Luật Giao thông, các điểm nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông đều được các cơ quan báo chí của tỉnh và hệ thống đài phát thanh các huyện, đài truyền thanh các xã, phường, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng tới người dân.

Đặc biệt thời gian qua, lực lượng chức năng của tỉnh luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ chuyên môn lẫn công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Trong công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng chức năng toàn tỉnh vẫn triển khai quyết liệt các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông theo các chuyên đề, kế hoạch. Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng toàn tỉnh đã lập biên bản và xử lý 10.712 trường hợp vi phạm, thu nộp Kho bạc Nhà nước hơn 13,1 tỷ đồng. Ngoài ra, thông qua hệ thống camera giám sát cũng phát hiện và thông báo tới 562 trường hợp vi phạm, nộp Kho bạc Nhà nước 2,138 tỷ đồng.

Công tác bảo đảm an toàn giao thông 6 tháng đầu năm tuy đạt được một số kết quả khả quan, thể hiện sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, song kết quả trên vẫn chưa thực sự bền vững, số người chết, bị thương vì tai nạn giao thông vẫn còn cao. Toàn tỉnh vẫn xảy ra đến 33 vụ tai nạn giao thông, làm chết 27 người, làm bị thương 12 người. Trong đó, xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông đường thủy, làm chết 1 người, tuyến đường bộ xảy ra 32 vụ tai nạn giao thông, làm chết 26 người, làm bị thương 12 người.

Nguyên nhân của những vụ tai nạn giao thông này được cơ quan chức năng chỉ rõ là do lái xe không chú ý quan sát, không đi đúng phần đường, làn đường, chuyển hướng không đúng quy định, vượt xe, dừng đỗ không đúng quy định, quy trình…

Để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, tồn tại trên thì các cơ quan chức năng, các đơn vị, địa phương cần chủ động xây dựng kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông hiệu quả, gắn với công tác phòng, chống dịch COVID- 19 sao cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Ngoài ra, Ban An toàn giao thông tỉnh và các cơ quan chức năng, các địa phương cần tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm, như đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về trật tự, an toàn giao thông một cách sâu rộng tới toàn xã hội; thường xuyên rà soát, khắc phục những bất cập trong công tác tổ chức giao thông trên các tuyến đường; tăng cường công tác tuần tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; nâng cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương, các lực lượng làm công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, góp phần thực hiện mục tiêu giảm tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí từ 5% - 10% từ nay đến cuối năm./.