TCCSĐT - Là đại diện bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động, trong mỗi dịp Tết đến, xuân về, các cấp Công đoàn tổ chức Chương trình “Tết sum vầy”, kết hợp thăm hỏi, tặng quà, phát vé tàu, xe về quê ăn Tết miễn phí cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bảo đảm ai ai cũng có Tết đầm ấm, đầy đủ, vui tươi. Chương trình “Tết sum vầy” năm nay đã được Liên đoàn Lao động nhiều tỉnh, thành phố, khu công nghiệp tổ chức trong các ngày 03 và 04-02.

*Chiều 04-02, tại khu nhà ở công nhân Khu công nghiệp Bắc Thăng Long, Hà Nội, 800 đoàn viên công đoàn và công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, đại diện cho 5.000 công nhân lao động Thủ đô, đã tham dự chương trình "Tết sum vầy 2018" do Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tổ chức.

Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; bà Nguyễn Thúy Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội; ông Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; ông Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, cùng lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo thành phố Hà Nội.

Với phương châm “không để bất cứ gia đình công nhân, người lao động nào không có Tết," năm nay, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội thông báo hỗ trợ 5.000 vé xe về quê miễn phí cùng 2.000 suất quà, với tổng trị giá 1 tỷ đồng cho 2.000 gia đình công nhân, viên chức lao động khó khăn.

Đặc biệt, Liên đoàn Lao động thành phố đã trao sổ tiết kiệm cho 2 công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng.

Là một trong số những người được nhận hỗ trợ từ chương trình xây dựng mái ấm công đoàn trong năm 2018, chị Tạ Thị Định, nhân viên Công ty Cổ phần Thực phẩm Minh Dương cho biết chồng chị mất sớm, một mình chị nuôi 2 con nhỏ. Sự hỗ trợ của chương trình mang đến cho chị sự động viên và góp phần chia sẻ bớt những khó khăn hiện nay.

Tại buổi gặp mặt, đồng chí Trương Thị Mai, Trưởng Ban Dân vận Trung ương khẳng định "Tết sum vầy 2018" là hoạt động mang đậm tính nhân văn, sự chia sẻ và kết nối nhằm chăm lo cho mọi gia đình đoàn viên và người lao động, nhất là những đối tượng khó khăn, thiệt thòi đều có Tết, được đón Tết, vui Xuân đầm ấm bên gia đình, bạn bè.

Nhân dịp này, đồng chí Bùi Văn Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã trao tặng Kỷ niệm chương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng 10 doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn Hà Nội.

Đại diện các doanh nghiệp đặt trụ sở tại Hà Nội, Yamasaki Masao, Tổng Giám đốc Công ty Toto Việt Nam cho biết bày tỏ sự biết ơn đối với những người thợ cần cù, khéo léo đồng thời cam kết sẽ tiếp tục phối hợp với các tổ chức công đoàn chăm lo cho người lao động có cuộc sống tốt hơn.

Năm 2018 là năm thứ tư liên tiếp các cấp công đoàn tổ chức chương trình “Tết sum vầy” nhằm chăm lo tốt hơn đời sống cho công nhân lao động, đặc biệt là công nhân lao động nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, các cấp công đoàn Thủ đô đã chi khoảng 31 tỷ đồng chăm lo cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, bao gồm hơn 32.000 vé xe, trị giá 7,9 tỷ đồng và hơn 56.500 suất quà, trị giá 22,6 tỷ đồng; trong đó, Liên đoàn Lao động thành phố chi 5,8 tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng, sửa chữa mái ấm công đoàn, tặng quà Tết và vé xe cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn…

*Tối 03-02, tại Thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên, Liên đoàn lao động tỉnh Thái Nguyên tổ chức Chương trình “Tết sum vầy và bán hàng giảm giá cho công nhân lao động năm 2018”.

Nhân dịp này, 1.200 suất quà đã được Liên đoàn Lao động tỉnh Thái Nguyên tặng cho công nhân lao động, hộ dân và các học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất quà trị giá 500.000 đồng; tặng 1.950 vé tàu xe cho công nhân ở xa về quê ăn Tết có tổng trị giá 990 triệu đồng; tặng 100 triệu đồng cho các hộ nghèo tại các xã đặc biệt khó khăn; và tặng 1.000 lốc sữa cho các học sinh trường mầm non... và nhiều phần quà khác do các doanh nghiệp tài trợ. Các cấp công đoàn toàn tỉnh Thái Nguyên phối hợp với người sử dụng lao động tặng trên 70.000 suất quà cho công nhân lao động với tổng trị giá hơn 30 tỷ đồng. Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức bán hàng giảm giá phục vụ đoàn viên, người lao động và nhân dân trên địa bàn; Khám, tư vấn sức khỏe miễn phí, tư vấn pháp luật, giới thiệu việc làm…cho đoàn viên, công nhân.

Theo ông Vũ Duy Hoàng, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Thái Nguyên, “Tết sum vầy” là chương trình ý nghĩa để chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động có Tết vui tươi, ấm cúng. Với tinh thần lá lành đùm lá rách, Liên đoàn Lao động tỉnh đã huy động, kêu gọi đoàn viên, mạnh thường quân cùng chung tay đóng góp hỗ trợ đưa Tết đến với công nhân. Mặc dù phần quà giá trị không cao nhưng đó là tấm lòng của công đoàn các cấp chia sẻ khó khăn cùng đoàn viên, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, tổ chức công đoàn và các doanh nghiệp đối với đoàn viên, người lao động.

*Tối 03-02, tại Trung tâm Văn hóa huyện Mộc Châu, Liên đoàn Lao động tỉnh Sơn La tổ chức chương trình "Tết sum vầy" cho hàng trăm công nhân, viên chức, lao động.

Tỉnh Sơn La hiện có khoảng 98.000 công nhân, viên chức, lao động; trong đó có trên 50.000 đoàn viên công đoàn. Năm 2017 là năm thứ 2 Liên đoàn Lao động tỉnh Sơn La tổ chức chương trình "Tết sum vầy".

Tại chương trình, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Sơn La Nguyễn Văn Vỵ ghi nhận, đánh giá cao hiệu quả công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động của các cấp công đoàn trong tỉnh. Thời gian tới, các cấp công đoàn cần tiếp tục duy trì và mở rộng hình thức hỗ trợ cho công nhân, viên chức, lao động như tặng vé xe để người lao động có điều kiện về quê ăn Tết…

Trong dịp này, Liên đoàn Lao động tỉnh Sơn La đã trao quà cho 66 công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn; trao 3 "Mái ấm công đoàn" tặng công nhân, viên chức, lao động trên địa bàn 2 huyện Mộc Châu và Vân Hồ...

Cũng tại chương trình, Giám đốc Công ty Đường bộ 24 Mai Xuân Chính mong muốn tiếp tục được phối hợp với các cấp công đoàn tổ chức nhiều chương trình "Tết sum vầy" cho công nhân, người lao động. Thời gian tới, Công ty sẽ có thêm nhiều chính sách nhằm bảo đảm việc làm cũng như quyền, lợi ích hợp pháp của công nhân, lao động.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Sơn La Hoàng Ngân Hoàn hy vọng với sự quan tâm của các cấp, các ngành và các doanh nghiệp, công nhân lao động và đoàn viên công đoàn sẽ nỗ lực khắc phục khó khăn, an tâm công tác, lao động sản xuất, cống hiến hơn nữa cho sự phát triển của doanh nghiệp nói riêng và tỉnh Sơn La nói chung.

*Ngày 03-02, Liên đoàn Lao động tỉnh Nam Định tổ chức chương trình “Tết sum vầy năm 2018” cho đoàn viên, công nhân, viên chức , lao động tại Công ty trách nhiệm hữu hạn giày AMARA Việt Nam.

Tại chương trình, Ban tổ chức đã trao 250 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000 đồng tặng công nhân lao động, con công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn thuộc gia đình chính sách và công nhân lao động, cán bộ công đoàn tiêu biểu. Chương trình là hoạt động ý nghĩa nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân viên chức lao động có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ an tâm, phấn khởi lao động sản xuất, đóng góp cho sự phát triển của đất nước nói chung, tỉnh Nam Định nói riêng.

Để công nhân, viên chức, lao động được đón Tết Nguyên đán vui tươi, đầm ấm, Liên đoàn Lao động tỉnh Nam Định đã chủ động hướng dẫn, phối hợp với các công đoàn trực thuộc xây dựng, giám sát thực hiện kế hoạch trả lương, thưởng, các khoản phúc lợi khác trước Tết, đảm bảo quyền lợi của người lao động.

Các cấp công đoàn đã hỗ trợ 560 vé tàu, xe với tổng số tiền 104 triệu đồng cho công nhân lao động ở xa về quê đón Tết; phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, văn nghệ, thể dục thể thao, tổ chức đón giao thừa cho đoàn viên và người lao động ở lại dịp Tết. Đồng thời chỉ đạo công đoàn các cấp tổ chức thăm hỏi, tặng quà công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn dịp Tết Nguyên đán 2018, với tổng số tiền gần 13 tỷ đồng.

*Chiều 03-02, tại Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Nam tổ chức chương trình "Tết sum vầy 2018" cho gần 300 công nhân lao động đang làm việc tại các công ty, doanh nghiệp thuộc Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc và thị xã Điện Bàn.

Nhân dịp này, Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Nam trao 250 suất quà, mỗi suất gồm 500 nghìn đồng tiền mặt và hiện vật là nhu yếu phẩm, bánh kẹo tặng 250 đoàn viên, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Trong khuôn khổ chương trình, Liên đoàn Lao động tỉnh cũng phối hợp với các doanh nghiệp, đơn vị tổ chức các gian hàng với giá ưu đãi cho công nhân lao động nhằm tạo điều kiện giúp họ chuẩn bị đầy đủ nhu yếu phẩm dịp Tết Nguyên đán.

*Tối 03-02, tại Trung tâm văn hóa lao động tỉnh Bình Dương, Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương tổ chức Chương trình “Tết sum vầy 2018” cho hơn 1.000 công nhân lao động trên địa bàn tỉnh.

Tại chương trình, Ban tổ chức đã trao các phần quà và vé xe tặng công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết. Ngoài ra, trong khuôn khổ chương trình còn có các gian hàng, đảm bảo chất lượng, giảm giá cho đoàn viên, người lao động...

Bên cạnh việc hỗ trợ vé xe, tặng quà, Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương còn tổ chức chuỗi hoạt động diễn ra từ ngày 03-02 đến ngày 06-02 như: Chương trình sân khấu hóa Tết sum vầy 2018; Lễ hội “Khéo tay ngày Tết” với các hoạt động giải trí, trò chơi dân gian, nấu bánh chưng, bánh tét; Chương trình “Thuận An - Xuân yêu thương” và “Cám ơn đoàn viên”.

Đồng chí Nguyễn Hữu Từ, Phó Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương cho biết: Bình Dương là một trong những tỉnh công nghiệp với hơn 1 triệu công nhân lao động từ khắp các tỉnh, thành tới làm việc, sinh sống. Trong năm 2018, mức thưởng Tết cho công nhân lao động trên địa bàn tỉnh bình quân là 5,5 triệu đồng, cao hơn so với năm 2017. Ngân sách của tỉnh cũng sẽ hỗ trợ trên 4,5 tỷ đồng thông qua các tổ chức công đoàn trao quà đến các công nhân có hoàn cảnh khó khăn.

*Ngày 03-02, tại Khu Công nghiệp Trần Quốc Toản, thành phố Cao Lãnh (Đồng Tháp), Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh tổ chức chương trình "Tết sum vầy năm 2018".

Tham gia chương trình, các đoàn viên công đoàn, người lao động được tham quan, thưởng lãm và mua sắm theo chương trình giảm giá ở gian hàng Tết đoàn viên; tư vấn pháp luật miễn phí; thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc chủ đề "Sắc xuân với môi trường"...

Bà Phan Thị Quyến, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Tháp cho biết, chương trình “Tết sum vầy” là hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện chào mừng Đại hội công đoàn tỉnh. Đây cũng là hoạt động thường niên, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động trong dịp Tết cổ truyền dân tộc.

Dịp này, Quỹ Tấm lòng vàng Công đoàn Đồng Tháp đã tiếp nhận hơn 100 triệu đồng từ các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn để chăm lo cho người lao động dịp Tết cổ truyền năm 2018. Liên đoàn Lao động tỉnh cũng đã trao 700 suất quà, mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng tặng đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn.

Năm 2017, thực hiện chủ đề "Năm vì lợi ích đoàn viên", các cấp công đoàn tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức nhiều chương trình thiết thực, hướng về cơ sở, chăm lo,bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động. Các cấp công đoàn đã bàn giao 11 nhà "Mái ấm công đoàn" tặng đoàn viên khó khăn về nhà ở, ký kết với 40 doanh nghiệp thực hiện chương trình phúc lợi cho đoàn viên và trên 5.000 lượt đoàn viên được mua hàng giảm giá từ 5 - 25%.

*Trong hai ngày 03 và 04-02, tại xã Cao An (huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) đã diễn ra Chương trình "Tết sum vầy" năm 2018. Chương trình do khoảng hơn 100 bạn trẻ là sinh viên tình nguyện đồng hương Hải Dương thuộc trường Đại học Kinh tế Quốc dân phối hợp với Đoàn Thanh niên huyện Cẩm Giàng, Đoàn Thanh niên xã Cao An (Hải Dương) tổ chức với mong muốn góp phần giúp những người dân có hoàn cảnh khó khăn xã Cao An sẽ có một cái Tết đủ đầy hơn, đồng thời động viên các em học sinh nghèo vượt khó tiếp tục vươn lên trong cuộc sống.

Ban Tổ chức đã trao 30 suất quà đến các Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, hộ nghèo, học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn xã với tổng trị giá quà tặng khoảng 40 triệu đồng. Các bạn trẻ cũng đã mang đến những tiết mục văn nghệ trẻ trung, sôi động về chủ đề mùa xuân dành tặng người dân địa phương.

Đặc biệt, trong khuôn khổ Chương trình, Ban tổ chức đã tái hiện một không gian Tết cổ truyền cho các em nhỏ trải nghiệm, nhằm giúp các em hiểu biết hơn về những nét đẹp trong Tết cổ truyền của người Việt. Hơn 300 học sinh trường Tiểu học Cao An đã hào hứng với hoạt động gói bánh chưng, làm thiệp chúc Tết, tham gia văn nghệ cùng các trò chơi dân gian, triển lãm tranh, phiên chợ Tết… Trước đó, một phong trào gây quỹ tình nguyện đã được triển khai tại trường Đại học Kinh tế quốc dân, tiêu biểu là chương trình quyên góp ''Vạn tờ hai ngàn - Tết tràn yêu thương''.

Đây là năm thứ 11 liên tiếp "Tết sum vầy" diễn ra tại Hải Dương. Không chỉ là nhịp cầu nối những tấm lòng nhân ái, những nhà hảo tâm đến với những người nghèo trong những ngày giáp Tết, Chương trình cũng là dịp bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước cho các bạn sinh viên thông qua một chuỗi hoạt động như: thăm hỏi, tặng quà các gia đình có công với cách mạng, tham gia tu sửa nghĩa trang liệt sĩ, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, vẽ tranh tường và trang trí khuôn viên trong trường học tại địa bàn.../.