Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội cho biết hiện nay, Hà Nội đón khách quốc tế đến từ hơn 160 thị trường.

Dẫn đầu là thị trường khách đến từ Trung Quốc, chiếm gần 12% tỷ trọng khách quốc tế, tiếp đến là Pháp, Ô-xtrây-li-a, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ.

Trong khi thị trường khách các nước Đông Bắc Á có sự sụt giảm mạnh thì thị trường các nước có khả năng chi trả cao như Ô-xtrây-li-a, Mỹ, Anh, Đức, Ca-na-đa, Bắc Âu tăng mạnh, từ 10-20%.

Từ đầu năm đến nay, khách quốc tế đến Hà Nội đạt trên 960.000 lượt; dự kiến cả năm sẽ đạt 1,5 triệu lượt người.

Theo đánh giá của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, lạm phát đã ảnh hưởng đến khả năng đón khách quốc tế đến Việt Nam cũng như khách nội địa và khách đi du lịch nước ngoài. Giá dịch vụ du lịch tăng khiến giá tour vượt lên so với mức trung bình của khu vực. Điều này dẫn đến khách du lịch quốc tế chuyển hướng, bỏ qua điểm đến Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng.
Sau khi mở rộng địa giới hành chính, Hà Nội có thêm nhiều điểm du lịch phục vụ thị trường nội địa nên lượng khách du lịch nội địa tăng cao. Trong 9 tháng, khách nội địa đạt 4,9 triệu lượt người và dự kiến cả năm 2008 đạt 7,75 triệu lượt người.

Đây là điều kiện tốt để ngành du lịch Thủ đô phát triển thêm những loại hình du lịch như du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cuối tuần, du lịch làng nghề, làng cổ, bên cạnh những loại hình du lịch vốn là thế mạnh như du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch phố nghề, làng nghề, du lịch mice./.