Phát huy hiệu quả vai trò doanh nghiệp chủ lực trong lĩnh vực giao thông công cộng của Thủ đô, góp phần xây dựng Hà Nội giàu đẹp, văn minh, hiện đại
TCCS - Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) là doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và hiện là đơn vị hàng đầu trong các lĩnh vực: dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt (thương hiệu Hanoibus), quản lý bến bãi và dịch vụ điểm đỗ xe công cộng tại Thủ đô Hà Nội. Với mục tiêu giữ ổn định và phát huy hiệu quả vai trò doanh nghiệp chủ lực trong lĩnh vực giao thông công cộng của Thủ đô, Đảng bộ Tổng công ty Vận tải Hà Nội vẫn luôn từng bước cải thiện đời sống của cán bộ, công nhân viên; đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo, xây dựng đảng bộ trong sạch, vững mạnh...
Trong báo cáo tổng kết nhiệm kỳ 2015 - 2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ Tổng công ty Vận tải Hà Nội nhận định, giai đoạn 2015 - 2020 được xem là giai đoạn khó khăn nhất của Đảng bộ Tổng công ty Vận tải Hà Nội. Tại thời điểm 2016 - 2019, Transerco đã thực hiện phủ sóng gần 80% mạng lưới xe buýt trợ giá Thành phố khi quyết định mở mới 31 tuyến xe buýt và mở rộng 15 nhánh tuyến xe buýt trợ giá, nâng tổng số tuyến vận hành của Tổng công ty lên 62 tuyến và 31 nhánh tuyến. Cùng với đó, tuyến xe buýt nhanh BRT đầu tiên của Hà Nội cũng được đưa vào hoạt động từ ngày 1-1-2017. Tuy nhiên, sang năm 2019, xu hướng sử dụng phương tiện cá nhân của người dân gia tăng đã dẫn đến tình hình ùn tắc giao thông ngày càng phức tạp, nhất là vào giờ cao điểm, gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc tổ chức giao thông. Một số tuyến xe buýt của Tổng công ty phải điều chỉnh lộ trình, tác động đến thói quen đi lại của người dân, dẫn đến giảm số lượng hành khách. Thêm vào đó, đại dịch COVID-19 xảy ra trong những tháng đầu năm 2020 đã làm sụt giảm nghiêm trọng kết quả sản xuất, kinh doanh của Transerco.
Trong bối cảnh khó khăn, Đảng ủy Tổng công ty Vận tải Hà Nội đã chỉ đạo tập trung nguồn lực vào các nhiệm vụ chủ đạo, phát triển các ngành nghề kinh doanh cốt lõi. Tổng công ty đã tập trung đầu tư, tạo nên những bước phát triển vượt bậc cho hoạt động xe buýt cả về chất và lượng với quy mô tuyến tăng gần gấp đôi so với giai đoạn trước, góp phần quan trọng cho sự phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng của Thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại. Các lĩnh vực bến bãi, điểm đỗ xe công cộng của Transerco cũng đã đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng của người dân và hoàn thiện quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông tĩnh, xây dựng hình ảnh đô thị văn minh, hiện đại.
Tổng công ty đã chú trọng đầu tư cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất tại các bến xe: Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm, Yên Nghĩa; đưa vào khai thác các dự án xây dựng bãi đỗ xe công cộng theo quy hoạch tại xã Tam Hiệp (huyện Thanh Trì), Yên Viên (huyện Gia Lâm), xã Mai Lâm (huyện Đông Anh). Công ty TNHH Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe hoàn thành và đưa vào khai thác các dự án bãi đỗ xe cao tầng ứng dụng công nghệ hiện đại...
Với sự nỗ lực của toàn thể đội ngũ cán bộ, công nhân viên, Transerco đã cơ bản thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu quan trọng đặt ra trong nhiệm kỳ 2015 - 2020. Trong đó, sản lượng các lĩnh vực chủ đạo của Tổng công ty bao gồm: vận tải hành hành công cộng bằng xe buýt, bến xe, điểm đỗ xe tiếp tục tăng trưởng ổn định, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân. Tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm về hiệu quả sản xuất kinh doanh đạt trên 12%, bảo toàn và phát triển vốn Nhà nước, bảo đảm việc làm cho gần 10.000 cán bộ, công nhân viên, người lao động với mức thu nhập trung bình trên 7 triệu đồng/người/tháng và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước. Đặc biệt, trong nhiệm kỳ 2015-2020, thực hiện chủ trương của Thành phố về ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng, Tổng công ty đã rất nỗ lực triển khai Đề án “Nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển xe buýt giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2030”, tập trung nguồn lực đầu tư tạo nên những phát triển vượt bậc cho hoạt động xe buýt về cả chất và lượng với quy mô tuyến tăng gần gấp đôi so với các giai đoạn trước, góp phần quan trọng cho sự phát triển của mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt của Thủ đô nói chung và tạo tiền đề cho sự phát triển ổn định của Tổng công ty nói riêng.
Phát huy truyền thống đoàn kết, chung sức đồng lòng, toàn Đảng bộ đã chủ động khắc phục khó khăn, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Transerco lần thứ III với nhiều kết quả nổi bật, như phát huy vai trò chủ lực trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, ưu tiên tập trung nguồn lực đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển xe buýt, xóa hoàn toàn vùng “ trắng” xe buýt trợ giá tại các huyện ngoại thành và kiến tạo nhiều đổi mới bước ngoặt cho xe buýt Thủ đô theo hướng văn minh, hiện đại. Đến nay, Transerco đã đầu tư 500 xe buýt chất lượng cao tiêu chuẩn khí thải EURO4. Sản lượng hành khách đi lại thường xuyên (sử dụng vé tháng) đã tăng trưởng bình quân hàng năm khoảng 5%. Hình ảnh xe buýt Thủ đô đã có những đổi mới mạnh mẽ về cả chất và lượng theo hướng văn minh, hiện đại được Thành phố và người dân ghi nhận và ủng hộ.
Bên cạnh đó, lĩnh vực bến bãi, điểm đỗ xe công cộng của Transerco cũng ghi nhiều dấu ấn đậm nét khi không ngừng ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý, điều hành bến bãi, khai thác điểm đỗ và các điểm trông giữ. Lĩnh vực vận tải kinh doanh và dịch vụ thương mại cũng có nhiều đóng góp vào sự phát triển chung của Transerco.
Đối với phương hướng, mục tiêu giai đoạn 2020 - 2025, báo cáo cũng chỉ ra những tác động mạnh mẽ và rõ rệt của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đến mọi mặt của đời sống kinh tế và xã hội. Đây là thách thức nhưng cũng là cơ hội với sự phát triển của Tổng công ty trong thời gian tới. Về định hướng phát triển giai đoạn tới, dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025 nêu rõ, Transerco sẽ chủ động, tích cực tham gia phát triển mạng lưới xe buýt Thủ đô để mở rộng vùng phục vụ và tăng cường liên kết mạng theo đề án Nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển xe buýt đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý thực hiện sắp xếp, tối ưu hóa mạng lưới các tuyến xe buýt để khớp nối đồng bộ với hoạt động của tuyến đường sắt đô thị, để cải thiện thời gian chuyến đi của hành khách và nâng cao hiệu quả hoạt động của xe buýt...
Trong công tác xây dựng và phát triển Đảng, Transerco tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng bộ, chất lượng hoạt động của các tổ chức đoàn thể, gắn với đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”... Do vậy, phương hướng chung là Transerco sẽ phát huy hiệu quả vai trò của doanh nghiệp chủ lực và là thương hiệu uy tín của thành phố trong lĩnh vực giao thông công cộng; xây dựng Đảng bộ Tổng công ty trong sạch, vững mạnh. Ứng dụng các thành tựu của khoa học và công nghệ tiên tiến và nắm bắt các xu thế phát triển để tăng tốc; kết hợp đổi mới và triển khai hiệu quả mô hình quản trị tiên tiến trong quá trình chuyển đổi loại hình doanh nghiệp theo chỉ đạo của Thành phố; tăng cường hợp tác đầu tư, liên doanh liên kết hướng tới sự ổn định, hiệu quả và bền vững của doanh nghiệp. Trong đó, tập trung vào 5 nhóm vấn đề:
Thứ nhất, trong giai đoạn trước mắt, Đảng bộ Tổng công ty sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ “kép”, vừa làm tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19, vừa tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh bảo đảm đời sống việc làm cho cán bộ, công nhân viên, người lao động. Chủ động rà soát các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh năm 2020, tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện nhằm hoàn thành kế hoạch năm 2020 và cả nhiệm kỳ 2015 - 2020.
Thứ hai, nắm bắt chủ trương của Thành phố từ nay đến 2025 và định hướng đến năm 2030 là phát triển đồng bộ, hiện đại và mở rộng quy mô hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị; trong đó, sẽ tập trung ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng để từng bước hạn chế phương tiện giao thông cá nhân theo đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và giảm ô nhiễm môi trường giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030”, Đảng bộ Tổng công ty xác định mặc dù, đường sắt đô thị đang được đẩy mạnh triển khai, nhưng đòi hỏi nguồn vốn lớn và thời gian dài để triển khai các dự án nhưng xe buýt vẫn là loại hình vận tải hành khách công cộng chủ lực của Thành phố từ nay đến năm 2030. Với chỉ tiêu đặt ra là tỉ lệ vận tải hành khách công cộng từ 30-35%, Ban Chấp hành Đảng bộ Tổng công ty xác định nhiệm vụ chính trị trọng tâm đối với Tổng công ty trong giai đoạn tới vẫn là giữ vai trò chủ lực của Thành phố trong việc triển khai thực hiện các kế hoạch, chương trình, đề án nhằm phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, bến xe và bãi đỗ xe công cộng.
Thứ ba, Đảng bộ Tổng công ty sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo triển khai công tác cổ phần hóa Tổng công ty bảo đảm chất lượng và tiến độ được phê duyệt. Đây là việc làm có ý nghĩa rất lớn đối với việc hoạch định chiến lược, định hướng phát triển của Tổng công ty trong giai đoạn mới. Bởi tái cơ cấu, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước không chỉ tạo những cơ hội mà còn mang đến cả những thách thức cho Tổng công ty khi áp dụng mô hình quản trị minh bạch, phù hợp theo cơ chế, thông lệ thị trường và đón nhận những hỗ trợ tài chính, công nghệ, kinh nghiệm quản trị từ các nhà đầu tư bên ngoài.
Thứ tư, Ban Chấp hành Đảng bộ tiếp tục quan tâm, xây dựng Đảng bộ Tổng công ty thật sự trong sạch, vững mạnh; kiên trì, kiên quyết thực hiện tốt hơn, hiệu quả hơn Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; gắn với đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; đề cao trách nhiệm, vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng. Thực hiện tốt hơn công tác cán bộ, bao gồm cả việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí..., xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, năng lực tốt; chú trọng cán bộ nữ, cán bộ trẻ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị.
Thứ năm, bên cạnh việc phát huy dân chủ và chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng công tác của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, Đảng bộ Tổng Công ty cũng xác định cần thực hiện tốt quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị, quy chế dân chủ cơ sở; nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác dân vận. Chăm lo xây dựng khối đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ; khơi dậy tinh thần yêu nghề, yêu lao động, khát vọng phát triển, tinh thần đổi mới sáng tạo, động viên mọi nguồn lực góp sức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Tổng công ty.
Xác định chặng đường 5 năm tới sẽ có rất nhiều khó khăn và thử thách, Ban Chấp hành Đảng bộ Tổng công ty Vận tải Hà Nội nhiệm kỳ 2020 - 2025 quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ mà Thành phố giao phó, quan tâm hơn nữa đến đời sống người lao động, tiếp tục giữ vững thương hiệu và uy tín mà các thế hệ cán bộ lãnh đạo, đảng viên và người lao động Transerco đã tạo dựng trong suốt nhiều năm qua, bám sát chủ đề mà Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty vận tải Hà Nội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020-2025 đưa ra “Nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng bộ; phát huy truyền thống đoàn kết, tăng cường đổi mới, năng động, sáng tạo; Đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh của Tổng công ty hiệu quả và bền vững, góp phần xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh, hiện đại”./.
Huy động mọi nguồn lực, sáng tạo, đổi mới vươn lên, đưa huyện Quốc Oai phát triển nhanh và bền vững  (26/07/2020)
Đảng bộ huyện Thanh Oai tiến hành thành công đại hội cấp cơ sở, hướng tới Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII  (23/07/2020)
Công trình giao thông trọng điểm tại Hà Nội: Bứt phá để “cán đích”  (12/07/2020)
Xây dựng huyện Mỹ Đức đạt chuẩn nông thôn mới, phấn đấu sớm trở thành một trong những trung tâm du lịch, dịch vụ, thương mại của Thủ đô  (11/07/2020)
Kiên định đồng hành cùng doanh nghiệp  (02/07/2020)
- Hoàn thiện pháp luật về tổ chức, hoạt động của chính quyền đô thị, đáp ứng yêu cầu quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả ở Việt Nam
- Vai trò của các quốc gia tầm trung trong hệ thống quốc tế và gợi mở cho Việt Nam trong mục tiêu khẳng định vị thế quốc gia trong bối cảnh mới
- Đắk Nông: “Điểm sáng” trong phát triển du lịch thời kỳ hội nhập quốc tế
- Tự quản trong cộng đồng xã hội đối với quá trình xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam (kỳ 1)
- Thực hiện chính sách xã hội, bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội trong tình hình mới
-
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 và dấu ấn chính sách dân tộc của V.I. Lê-nin: Nhìn lại và suy ngẫm -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Một số lý giải về cuộc xung đột Nga - Ukraine hiện nay và tính toán chiến lược của các bên