Trong thế giới ngày nay, với tốc độ phát triển đặc biệt nhanh chóng và ảnh hưởng chi phối ngày càng mạnh của các công nghệ mới – mà mũi nhọn là công nghệ thông tin, mọi tư tưởng hay sáng kiến đều có thể bị thách đố hay đào thải rất nhanh, chỉ trong một vài năm chứ không phải vài chục năm như trước đây.

Đào thải để tái sinh và phát triển từ lâu đã là quy luật trong thế giới tự nhiên và trong đời sống xã hội của con người. Ngày nay, quy luật đó diễn ra với cường độ và tác động tăng gấp bội. Ngay cả những nước phát triển, nếu không thích ứng kịp thời với những xu hướng mới của thời đại, tất yếu sẽ phải nhường bước cho những nước yếu hơn nhưng biết tạo sự đồng thuận dân tộc và nắm bắt kịp những thời cơ mới của thời đại để vươn lên. Những nước vốn đã kém và chậm phát triển sẽ tụt hậu ngày càng xa, nếu tiếp tục bám giữ những thứ lý luận cũ kỹ, những lợi ích thiển cận và hẹp hòi, và sẽ càng nguy hại hơn nếu nhân danh sự ổn định mang tính bạc nhược và trì trệ để né tránh hay cản trở những thay đổi cần thiết, quan trọng.

Bí quyết cơ bản để phát triển trong thời đại kinh tế thông tin là phải tạo ra không gian dân chủ và sáng tạo rộng rãi nhất, lành mạnh nhất không chỉ trong lĩnh vực sản xuất ra của cải vật chất, mà cả trong lĩnh vực giáo dục, khoa học công nghệ, văn hóa và đặc biệt là trong hoạt động chính trị, quản lý xã hội.

Ngày nay, tốc độ phát triển đặc biệt nhanh chóng của lực lượng sản xuất mới đòi hỏi từng cá thể xã hội phải thay đổi hẳn cách thức hoàn thiện tri thức, kỹ năng và phẩm cách; đòi hỏi các nhà lãnh đạo và quản lý dù ở cấp thấp hay cấp cao nhất phải đi tiên phong trong việc tìm đến cái mới, thích ứng với cái mới và liên tục sáng tạo ra cái mới, thúc đẩy đổi mới trong cộng đồng xã hội.

Nguồn: Bản tin Hội đồng Lý luận Trung ương số 63, tháng 7 năm 2007