TCCSĐT - Đảng bộ tỉnh Nghệ An đã có những đánh giá bước đầu sau một năm thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XI, về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với việc triển khai nghị quyết đại hội các cấp của Đảng.

Nghiêm túc quán triệt và thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW

Ngày 14-5-2011, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An đã ban hành Kế hoạch số 19-KH/TU, về việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW. Tiếp đó, ra quyết định thành lập Bộ phận giúp việc cho Ban Thường vụ; phân công nhiệm vụ cho các thành viên Bộ phận giúp việc; ban hành quy chế làm việc của Bộ phận và hướng dẫn thực hiện. Bộ phận giúp việc đã xây dựng kế hoạch hoạt động và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên.

Ngày 9-9-2011, Ban Thường vụ Tỉnh ủy mở Hội nghị triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW cho gần 300 đồng chí, là: Ủy viên Ban Chấp hành đảng bộ tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành; lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cấp tỉnh; các đồng chí bí thư, trưởng ban tuyên giáo các đảng bộ trực thuộc; bí thư đảng ủy, hiệu trưởng các trường đại học, cao đẳng; lãnh đạo các báo, đài của tỉnh; thành viên Bộ phận giúp việc; bí thư, trưởng, phó ban thường trực ban tuyên giáo các huyện, thành, thị ủy và đảng ủy trực thuộc.

Các địa phương trong toàn tỉnh đã xây dựng và ban hành các văn bản triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW theo đúng hướng dẫn của Trung ương và Tỉnh ủy. Việc quán triệt chỉ thị ở cấp huyện, đảng ủy trực thuộc được tiến hành cho các đối tượng là đội ngũ cán bộ chủ chốt các phòng, ban, ngành cấp huyện; bí thư, phó bí thư đảng ủy và cán bộ phụ trách công tác tuyên truyền của xã, phường, thị trấn, các tổ chức cơ sở đảng. Ở các xã, phường, thị trấn và đảng bộ cơ sở, quán triệt đến cán bộ, đảng viên, công chức... Theo báo cáo, số lượng cán bộ, đảng viên tham gia học tập ở cấp huyện và cấp xã đạt gần 97%.

Thực hiện Chỉ thị, các địa phương, đơn vị trong toàn tỉnh đã lựa chọn một số vấn đề bức xúc, nổi cộm trong lĩnh vực tư tưởng, đạo đức như, phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện chưa tốt, tinh thần trách nhiệm kém ..., để tập trung giải quyết trước tiên.

Tổ chức kiểm tra việc thực hiện ở các địa phương, đơn vị được tiến hành  theo 3 cách: 1 - Bộ phận giúp việc thực hiện chỉ thị tham gia kiểm tra, đôn đốc, kịp thời uốn nắn những tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện chỉ thị; 2 - Cấp ủy các địa phương tiến hành kiểm tra việc triển khai học tập, quán triệt Chỉ thị 03 và việc ban hành các văn bản chỉ đạo của xã, phường, thị trấn; 3 -  Ban Thường vụ Tỉnh ủy kiểm tra bằng cách tổ chức giao ban kiểm tra theo cụm. Sau khi kiểm tra có thông báo kết luận để tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện trong thời gian tới.

Kết quả, cấp tỉnh đã tổ chức được 21 cuộc, cấp huyện và tương đương tổ chức được gần 200 cuộc kiểm tra, làm việc, giao ban cụm về đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Những biện pháp, cách làm, mô hình nổi bật

Nhiều đơn vị đã có những cách làm sáng tạo như: Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh, Đảng bộ Công an tỉnh đã cho cán bộ, đảng viên viết thu hoạch sau khi học tập các chuyên đề; Đảng bộ huyện Nghi Lộc, huyện Nghĩa Đàn đã tổ chức một lớp chuyên đề cho đội ngũ cán bộ chủ chốt để đội ngũ này tiếp tục truyền đạt trong sinh hoạt chi bộ ở các đơn vị...

Thanh niên toàn tỉnh được hướng vào xây dựng kế hoạch học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, với nhiều hình thức phong phú như: “Tuổi trẻ Nghệ An làm theo lời Bác”, “Chi đoàn làm theo lời Bác”, xây dựng tủ sách “Làm theo lời Bác”, tổ chức diễn đàn “Thanh niên làm theo lời Bác”, “Uống nước nhớ nguồn”, “Thắp nến tri ân”, “Mộ anh hoa nở”, “Thanh niên với văn hóa giao thông”, “Giúp dân xóa đói giảm nghèo’,..., xây dựng các tiêu chí cụ thể, đảm nhiệm các công trình, phần việc thanh niên làm theo lời Bác và lấy việc xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn gương mẫu, có ý thức trách nhiệm trong công việc làm trọng tâm... Những việc làm cụ thể, thiết thực đó của thế hệ trẻ đã làm chuyển biến tích cực về mặt nhận thức và hành động trong mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên.

Các địa phương, đơn vị trong toàn tỉnh thực hiện tương đối tốt kế hoạch tuyên truyền về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, chủ động trong việc xây dựng chuyên trang, chuyên mục trên các báo, bản tin nội bộ để tuyên truyền việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tuyên truyền về gương người tốt, việc tốt; xây dựng tủ sách “Bác Hồ với thiếu nhi - thiếu nhi với Bác Hồ”; tổ chức hàng trăm buổi nói chuyện truyền thống của Hội Cựu chiến binh với học sinh trong các nhà trường...

Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh thường xuyên duy trì trên sóng phát thanh - truyền hình và trang thông tin điện tử của đài chuyên mục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” vào tối thứ hai hằng tuần; xây dựng và phát 2 tuần/lần chuyên đề cùng nội dung; xây dựng và phát chương trình “Hành trình theo chân Bác và điển hình làm theo Bác” 2 lần/ngày trên sóng phát thanh, chương trình “Thiếu nhi Nghệ An làm theo lời Bác”; Hội Văn học nghệ thuật tỉnh tổ chức trại sáng tác với chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; giao lưu văn nghệ chủ đề Làng Sen - Pác Bó với một số chi hội, câu lạc bộ văn học nghệ thuật các huyện; Đảng bộ xã Vĩnh Thành (Yên Thành), xã Đông Hiếu (thị xã Thái Hòa), nhân kỷ niệm 50 năm Bác Hồ về thăm, đã tổ chức cho toàn thể cán bộ, đảng viên viết bài thu hoạch về nội dung bài nói chuyện của Bác với nhân dân địa phương.

Kết quả đạt được sau một năm thực hiện Chỉ thị số 03

Nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân về Đảng, về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tiếp tục được nâng lên rõ rệt. Đó là đạo đức yêu nước, thương dân, cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư; là hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân của Bác. Từ đó, việc “làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với các nội dung: giúp đỡ đồng bào vùng khó khăn; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; sửa đổi lề lối làm việc.

Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh đã vận động hội viên tiết kiệm được gần 2 tỷ đồng để xây mới, sửa chữa 233 ngôi nhà cho hội viên nghèo, tặng 279 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó. Đặc biệt, đồng chí Võ Văn Vinh, Chủ tịch UBND xã Nghi Thái (huyện Nghi Lộc) đã ủng hộ 100 triệu đồng cho Quỹ “Vì người nghèo” của xã. Một số đơn vị ở Anh Sơn, Quỳnh Lưu,..., tổ chức thực hiện và duy trì tốt mô hình “Bát cháo tình thương cho người nghèo” ở một số bệnh viện; Thị ủy Cửa Lò thực hiện chào cờ vào sáng thứ hai hằng tuần, không uống rượu, bia vào buổi trưa và giờ hành chính ở các địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn; Công an huyện Nghi Lộc đóng góp từ 30.000 đ - 50.000 đ/người để hỗ trợ kinh phí, đồng thời đi đến tận nơi để làm chứng minh nhân dân cho những người tàn tật, già cả hoặc đối tượng chính sách; đồng chí Thiếu tá Nguyễn Đức Cường, Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, đã lập nhiều chiến công đặc biệt xuất sắc, được phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang” và được trao giải thưởng “Vinh danh Việt Nam” vào năm 2011...

Sau khi học tập, quán triệt Chỉ thị số 03-CT/TW, cấp ủy các cấp đã bổ sung nội dung học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và nhiệm vụ chính trị thường xuyên của địa phương, cơ quan, đơn vị. Đồng thời, xác định một số nội dung cụ thể  trong rèn luyện đạo đức, lối sống, tác phong, phong cách trong công việc và khi sinh hoạt để cán bộ, đảng viên bổ sung vào nội dung “đăng ký làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Việc tiến hành đăng ký làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong đội ngũ cán bộ, đảng viên đã thu hút 89,7% số đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh; 99% số trưởng, phó phòng, chi ủy viên, lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể..., trở lên tham gia. Sau gần 1 năm thực hiện, hiện nay các tổ chức đảng trong toàn tỉnh đang tiến hành việc cho mỗi đảng viên tự kiểm điểm kết quả thực hiện, lấy ý kiến đóng góp của tập thể để bổ sung, xây dựng nội dung làm theo trong thời gian tới. Các đảng bộ được đánh giá làm tốt là: Khối các cơ quan tỉnh, Công an tỉnh, Đại học Vinh, huyện Anh Sơn, huyện Quỳ Châu, thị xã Thái Hòa...

Tuy nhiên, việc thực hiện Chỉ thị 03 ở Đảng bộ Nghệ An một năm qua vẫn còn những vấn đề tồn tại, cần khắc phục, đó là, việc thực hiện ở một số tổ chức đảng còn mang tính hình thức, chưa chủ động gắn với việc giải quyết những vấn đề của cơ sở; một số tổ chức đảng còn lúng túng trong xây dựng tiêu chuẩn đạo đức cho cán bộ, đảng viên noi theo; có nơi còn “khoán” cho cơ quan tuyên giáo làm là chính, chưa có sự vào cuộc tích cực của tổ chức đảng nơi đó.

Gắn chặt việc thực hiện Chỉ thị 03 với triển khai nghị quyết đại hội Đảng các cấp  

Đảng bộ và nhân dân Nghệ An coi việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là động lực cho việc thực hiện thành công nghị quyết đại hội các cấp của Đảng. Theo đó, tích cực thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN, nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị các cấp,... Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2010-2015) với 6 chương trình và đề án trọng điểm.

Bên cạnh đó, tích cực quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Đến ngày 30-5-2012, 100% số đảng bộ, chi bộ cơ sở toàn tỉnh đã quán triệt Nghị quyết, với tỷ lệ cán bộ, đảng viên tham gia đạt từ 95% - 100%. Hiện nay, Đảng bộ Nghệ An đang tích cực triển khai một cách nghiêm túc việc tự phê bình và phê bình trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, đặc biệt là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.

Tất cả các địa phương, đơn vị đã bổ sung nội dung “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” vào chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp, vào chương trình làm việc hằng năm của cấp ủy, thông qua xây dựng các nghị quyết chuyên đề về xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; xây dựng Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể vững mạnh cũng như trong kế hoạch thực hiện nhiệm vụ chính trị thường xuyên của các tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể; tiếp tục tổ chức tuyên truyền, học tập các chuyên đề về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; bổ sung và đăng ký thực hiện chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh.

Ý thức tự giác giữ gìn phẩm chất và tác phong người cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị có những chuyển biến tốt, xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương tập thể, cá nhân điển hình về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đồng thời, đã gắn với việc xây dựng mô hình “dân vận khéo” (hiện có 1.704 đơn vị đăng ký thực hiện) và xây dựng nông thôn mới một cách hiệu quả hơn. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã xây dựng được 25 điểm sáng về thực hiện tốt Quy chế Dân chủ cơ sở.

Thông qua việc thực hiện các nội dung của Chỉ thị số 03, ý thức trách nhiệm, tính gương mẫu, tự giác của cán bộ, đảng viên ngày càng được phát huy theo hướng tích cực, nhất là vai trò của người đứng đầu các tổ chức, cơ quan, đơn vị. Một số đơn vị đã chỉ đạo tốt việc bổ sung, xây dựng và đăng ký thực hiện các chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương và phong cách Hồ Chí Minh, như: Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, các huyện Nghĩa Đàn, Quỳ Châu, thị xã Thái Hòa, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh.

Gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 03 và các nghị quyết đại hội đảng các cấp, công tác xây dựng Đảng ở Đảng bộ Nghệ An năm 2011 và những tháng đầu năm 2012 đã đạt những kết quả đáng ghi nhận. Năm 2011, 78,01% số tổ chức cơ sở đảng đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh, số tổ chức cơ sở đảng yếu kém chỉ còn chiếm 0,19%; số đảng viên đủ tư cách, hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên chiếm 79,52%, số đảng viên vi phạm tư cách chỉ chiếm 0,45%. Sáu tháng đầu năm 2012, toàn tỉnh Nghệ An kết nạp được 2.413 đảng viên. Đồng thời, kiện toàn, sắp xếp, chuyển giao một số tổ chức đảng nhằm nâng cao chất lượng, phù hợp với các quy định và Điều lệ Đảng. Công tác kiểm tra, giám sát tập trung vào việc triển khai, thực hiện Điều lệ Đảng; các chương trình, đề án thực hiện nghị quyết đại hội các cấp của Đảng; quy chế làm việc, lãnh đạo, chỉ đạo thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, quản lý đất đai; chương trình xây dựng nông thôn mới,... Công tác kiểm tra, giám sát có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, đồng thời góp phần thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI.

Những thành công bước đầu của việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ở Nghệ An chính là do: cấp ủy các cấp đã nhận thức rõ tầm quan trọng và ý nghĩa của việc tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, từ đó khơi dậy trong suy nghĩ và hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân trong toàn tỉnh một phong trào hành động chính trị rộng lớn.

Thời gian tới, Đảng bộ và nhân dân Nghệ An sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW, gắn chặt với việc thực hiện các nghị quyết của Đảng, đó chính là cơ sở cho những thành công trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh của Đảng bộ và nhân dân tỉnh./.