Những lẵng hoa... xây lớp học

Nhị Lê
07:33, ngày 12-11-2008

Mười năm trước, 1998, về Tỉnh ủy Nghệ An, tôi nghe kể một câu chuyện về Bác Hồ, khi hỏi các đồng chí ở đó về những luống khoai lang sắp vụ thu hoạch được trồng rất cẩn thận, trước phòng khách. Mười năm sau, trở lại, vẫn những luống khoai lang sắp được thu hoạch, khiến lòng nôn nao nhớ lại câu chuyện được nghe kể 10 năm trước. Chuyện rằng, năm ấy Bác về thăm Nghệ An. Nhìn vườn hoa hình như mới được trồng trước Văn phòng Tỉnh ủy còn tươi rói màu đất, nét mặt Bác có vẻ không vui, Bác hỏi: - “Các cô, các chú nhìn hoa mới trồng có đẹp không?“ Các đồng chí đưa mắt nhìn nhau, không ai dám trả lời Bác. Bác ôn tồn: “Các cô, các chú có biết trồng cây gì vừa có hoa để ngắm, có củ để ăn, có thân nó để chăn nuôi, lại tiết kiệm đất không?” Mọi người vẫn lặng im và nhìn Bác, như biết lỗi. Bỗng Bác chỉ về phía cuối vườn, nơi có những luống khoai lang đang trổ hoa tím, dưới bóng nắng vàng. Hoa khoai lang đang rộ nở!

Tháng 9 mới đây, về Nghệ An, vẫn đó, những luống khoai lang đang trổ hoa. Thấy màu hoa tím khoai lang ở vườn Tỉnh ủy Nghệ An, tôi lại nhớ đến câu chuyện về... từ chối nhận hoa ở Đại hội Liên đoàn Lao động tỉnh Thái Nguyên cũng vừa mới đây, bỗng nao lòng nhớ Bác và nghĩ về sự tiết kiệm mà Bác nói ở Nghệ An. Tại Đại hội, không thấy mấy chục lẵng hoa chúc mừng như thường lệ, quan khách có vẻ thấy lạ. Có người nghĩ đó như là sự bất thường. Thiếu hoa, có vẻ như tẻ hơn. Thì ra, trước Đại hội, Ban Tổ chức Đại hội đã gửi một lời đề nghị nhỏ kèm trong những giấy mời: Đề nghị quý vị (quý cơ quan) không tặng hoa! Xin vui lòng gửi giá trị những lẵng hoa bằng tiền về Ban Tổ chức Đại hội.

Kết thúc Đại hội, Ban Tổ chức nhận được hơn 70 triệu đồng. Và số tiền từ những lẵng hoa không đem tặng Đại hội ấy được dùng để xây một lớp học 100 m2 tặng huyện Võ Nhai. Và lớp học ấy kịp bước vào năm học 2008 - 2009, đón hơn một trăm cháu học sinh, trong lúc nhà trường đang loay hoay, vì thiếu phòng làm lớp học.

Từ trồng một loài cây vừa có hoa để ngắm, có củ để người ăn, có thân lá để chăn nuôi... như lời Bác dặn, đến bớt đi những lẵng hoa, cho dù là việc dường như đã thành thói quen, thành nền nếp, để dành giá trị những lẵng hoa... xây lớp học - vấn đề không chỉ là ở chỗ cách làm mà quan trọng chỗ từ nhận thức, quan niệm, khi thực hành tiết kiệm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ./.