Theo tin từ Tổng cục Thống kê, giá trị sản xuất công nghiệp của cả nước 10 tháng đầu năm đạt khoảng 547.212 tỉ đồng, tăng 15,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đạt mức tăng trên 21%, khu vực kinh tế ngoài nhà nước dẫn đầu về tăng trưởng sản xuất công nghiệp, vượt trội so với 17,8% của khu vực có vốn đầu tư nước ngoài và 5,5% của khu vực kinh tế nhà nước.

Một số địa phương đạt tốc độ tăng trưởng khá, cao hơn mức tăng trưởng chung của giá trị sản xuất công nghiệp cả nước là Phú Thọ, Cần Thơ, Hải Phòng, Đồng Nai, Bình Dương, Vĩnh Phúc.

Số liệu của Tổng cục Thống kê cũng cho thấy một số sản phẩm công nghiệp thiết yếu tiếp tục duy trì được tốc độ tăng cao vượt trội là xe tải tăng trên 64%, xe chở khách tăng 53,3%; hay các sản phẩm may mặc, máy giặt, sữa bột tăng, tủ lạnh, thủy hải sản chế biến đều có mức tăng từ xấp xỉ 24% đến trên 33%.

Trong khi đó, điều đáng lo ngại là sản lượng nhiều loại sản phẩm quan trọng phục vụ sản xuất trong nước và xuất khẩu lại giảm, chẳng hạn dầu thô và thép tròn giảm xấp trên 8%, than đá giảm 1,2%. Hay một số sản phẩm quan trọng khác chỉ đạt mức tăng không đáng kể là đường, phân hoá học, vải dệt từ sợi bông.

Mặc dù giá cả nhiều mặt hàng cũng như lãi suất ngân hàng trong xu hướng giảm đang được kỳ vọng sẽ bớt áp lực lên các doanh nghiệp, nhưng tình hình sản xuất công nghiệp những tháng cuối năm vẫn được nhận định là sẽ gặp nhiều khó khăn do tác động của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Tại cuộc họp với Bộ Công Thương ngày 30-10 bàn giải pháp đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu những tháng cuối năm, giới doanh nghiệp và hiệp hội ngành hàng đã kiến nghị nhiều giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt là các giải pháp về vốn vay.

Báo cáo tại kỳ họp Quốc hội đang diễn ra tại Hà Nội,Chính phủ ước tính giá trị sản công nghiệp cả năm 2008 sẽ tăng khoảng 16,2% so với năm ngoái; đồng thời tiếp tục coi tháo gỡ khó khăn, huy động mọi nguồn lực để duy trì tăng trưởng và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh là một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu của năm 2009./.