IPA Quảng Ninh: Hiệu quả từ mô hình xúc tiến và hỗ trợ đầu tư chưa có tiền lệ

Yến Hoa Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ninh
10:08, ngày 16-06-2017
TCCSĐT - Năm 2012, Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư (IPA) tỉnh Quảng Ninh ra đời. Đây là cơ quan chuyên trách đầu tiên trên cả nước trực thuộc tỉnh để làm công tác xúc tiến và hỗ trợ các nhà đầu tư. Mô hình mới, chưa từng có ở Việt Nam của Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư đã khẳng định mạnh mẽ quyết tâm đổi mới, tiên phong, sáng tạo của tỉnh Quảng Ninh.

Tiên phong trong công tác xúc tiến và hỗ trợ đầu tư

Những năm đầu của giai đoạn phát triển 2011-2015, Việt Nam chịu ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu, làm cho mặt trái của chính sách kích cầu và những yếu kém nội tại bộc lộ rõ rệt hơn. Chính phủ đã phải điều chỉnh mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tập trung ưu tiên kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội và duy trì tăng trưởng ở mức hợp lý gắn với đẩy mạnh thực hiện 3 đột phá chiến lược, cơ cấu lại nền kinh tế và ổn định chính trị - xã hội. Trong bối cảnh đó, Quảng Ninh đã xác định cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đổi mới hoạt động xúc tiến đầu tư gắn với nâng cao năng lực cạnh tranh là nhiệm vụ trọng tâm, mang tính đột phá, then chốt để có thể mở ra cơ hội phát triển.

 
 Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh nhận cúp Á quân trong Hội nghị công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2016.

Ngày 24-02-2012, tỉnh tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư với quy mô quốc tế. Tiếp nối thành công của Hội nghị, Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh (IPA Quảng Ninh) - cơ quan chuyên trách đầu tiên trong cả nước trực thuộc tỉnh để làm công tác xúc tiến và hỗ trợ các nhà đầu tư đã được thành lập.

Hoạt động của IPA Quảng Ninh tập trung trong 3 lĩnh vực chính: xúc tiến đầu tư; giải quyết thủ tục đầu tư; cải thiện môi trường đầu tư. Từ việc nhận diện trúng những vướng mắc trong hoạt động đầu tư, IPA đã gỡ dần những “nút thắt” trong hoạt động này. Trong đó, phải kể đến việc góp phần quan trọng trong đổi mới căn bản quy trình giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư theo hướng từ “trên xuống” (giải quyết, chỉ đạo từ cấp cao nhất) thay vì từ “dưới lên” (giải quyết từng khâu từ cấp thấp nhất) như trước đây. Thời gian giải quyết các thủ tục đầu tư được rút ngắn khoảng 50% so với quy định của pháp luật hiện hành.

Trong nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, IPA Quảng Ninh đã chủ động quan hệ, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Trung ương và các tổ chức quốc tế (VCCI, CIEM, JETRO, KOTRA, VietSurvey...), tranh thủ ý kiến của các chuyên gia nhằm tham mưu cho tỉnh những giải pháp có tính đổi mới, sáng tạo và thiết thực. Đặc biệt là sáng kiến về triển khai Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương (DDCI) do IPA tham mưu đề xuất, đã được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao.

Bên cạnh đó, Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư cũng sớm hoàn thiện bộ nhận diện thương hiệu xúc tiến đầu tư Quảng Ninh; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về xúc tiến đầu tư, chương trình xúc tiến đầu tư hằng năm; hướng dẫn và hỗ trợ các sở, ngành, địa phương thực hiện các hoạt động quảng bá, xúc tiến đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư, tạo sự vào cuộc đồng bộ trong toàn tỉnh.

Những kết quả bước đầu

Đến nay sau 5 năm hoạt động, IPA Quảng Ninh đã góp phần quan trọng trong thúc đẩy kinh tế của tỉnh phát triển với những dấu ấn đặc biệt: Tăng trưởng kinh tế bình quân 5 năm (2012-2016) đạt 9,2% (cao hơn bình quân cả nước); thu ngân sách liên tục đứng trong nhóm dẫn đầu cả nước; thu hút đầu tư FDI giai đoạn (2012-2016) đạt gần 3,6 tỷ USD (chiếm 60% trong vòng 30 năm đổi mới); đầu tư trong và ngoài nước tăng đáng kể với nhiều dự án lớn có tính động lực, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ như đường cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn, cầu Bạch Đằng, cảng hàng không Vân Đồn, công viên Đại Dương, trường quốc tế KinderWorld, bệnh viên Vinmec, KCN Hải Hà, KCN Sông Khoai, KCN Đầm Nhà Mạc… Những năm qua, Quảng Ninh luôn duy trì vị trí xếp hạng trong nhóm 5 tỉnh, thành phố trong nước có môi trường đầu tư tốt nhất, đứng đầu các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) được cải thiện đáng kể, năm 2016, Quảng Ninh vươn lên vị trí thứ 2 trong Bảng xếp hạng PCI toàn quốc.

 
 IPA Quảng Ninh làm việc với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức.

Không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ xúc tiến đầu tư, IPA Quảng Ninh với vai trò là cơ quan đầu mối tiếp nhận, giải quyết thủ tục đầu tư trong lĩnh vực chấp thuận chủ trương đầu tư, địa điểm nghiên cứu lập quy hoạch xây dựng, ký quỹ đầu tư, đã tập trung chỉ đạo, giải quyết, xử lý các hồ sơ theo đúng chức năng, nhiệm vụ, không để tồn đọng, tạo điều kiện tối đa cho nhà đầu tư.

Năm 2016, IPA Quảng Ninh đã tiếp nhận và giải quyết 71 hồ sơ; tham mưu UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư đối với 43 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư hơn 6,1 nghìn tỷ đồng và 1 dự án đầu tư nước ngoài với tổng mức đầu tư 80 tỷ đồng; tham mưu hoàn thiện quy trình đầu tư phù hợp với thực tiễn, rút ngắn hơn 50% thời gian quy định của Luật Đầu tư; thời gian giải quyết thủ tục hành chính giảm trung bình từ 40-50% so với quy định của Trung ương…

Qua 5 năm hoạt động, từ một mô hình thí điểm tiên phong trong cả nước, IPA Quảng Ninh đã từng bước khẳng định được vị thế, vai trò quan trọng trong thu hút vốn đầu tư phát triển kinh tế và trở thành mô hình tiêu biểu cho một cơ quan chuyên trách xúc tiến và hỗ trợ đầu tư chuyên nghiệp ở Việt Nam, tạo hiệu ứng lan tỏa đến nhiều tỉnh, thành phố trong cả, bước đầu được các bộ, ngành, các tổ chức trong và ngoài nước cũng như cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao./.