Quảng Ninh: Nỗ lực hoàn thành những cây cầu trên tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái trong năm 2021
TCCS - Cầu Vân Tiên và cầu Ka Long 2 là hai cây cầu nằm trong tuyến hoàn thành cùng tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái nhằm rút ngắn thời gian từ Hà Nội đi Móng Cái xuống còn khoảng 3 giờ; kết nối với các khu kinh tế trọng điểm, tạo thuận lợi giao thông đường bộ từ hướng Lạng Sơn đi Móng Cái, Vân Đồn, Hạ Long, phát huy sân bay Vân Đồn; kết nối cửa ngõ giao thương của Việt Nam, ASEAN với Trung Quốc.
Hợp long cầu Vân Tiên - cây cầu dài nhất tỉnh Quảng Ninh
Sau 11 tháng thi công trong bối cảnh dịch, bệnh COVID-19, cầu Vân Tiên nằm trên tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái là cây cầu dài nhất tỉnh Quảng Ninh tính đến thời điểm này đã được hợp long.
Cầu Vân Tiên nối liền 2 huyện Vân Đồn và Tiên Yên, là cây cầu lớn nhất trong số tổng số 32 cầu trên toàn tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, dài nhất tỉnh Quảng Ninh đến thời điểm này. Cầu được thiết kế kết cấu vĩnh cửu bê tông cốt thép dài 1.515m gồm 3 nhịp đúc hẫng khẩu độ (55+90+55)m và 32 nhịp superT; bề rộng mặt cầu 25,25m; tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe ôtô và 2 làn dừng khẩn cấp bảo đảm tốc độ tối đa 120km/h. Công trình khởi công đầu năm 2021 trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp.
Trong quá trình triển khai, công trình được các chuyên gia đánh giá là có độ khó cao do điều kiện địa hình, địa chất khu vực phức tạp, dòng nước thủy triều chảy siết, chênh lệch 3-5m, dưới đáy là tầng đá, chiều sâu mức nước trên 17m (tương đương cầu Bãi Cháy, thành phố Hạ Long). Do đó, việc định vị khoan nhồi, neo hệ thống nổi để phục vụ thi công mất nhiều thời gian.
Bên cạnh đó, việc huy động nhân lực bổ sung về công trường rất khó khăn do dịch, bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, bùng phát tại nhiều khu vực; giá thành nguyên vật liệu tăng cao, đặc biệt là giá thép xây dựng trong nước đã tăng 50% so với thời điểm triển khai dự án; thời tiết cực đoan, mưa nhiều... đã ảnh hưởng tới tổ chức thi công tổng thể dự án.
Tuy nhiên, để bảo đảm công trình hoàn thành đồng bộ cùng tuyến cao tốc trong năm 2021, tỉnh Quảng Ninh đã rất tích cực trong chỉ đạo, điều hành, vừa tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà thầu, vừa sát sao chỉ đạo tìm ra giải pháp khắc phục khó khăn để thi công hiệu quả nhất trên cơ sở áp dụng tối đa công nghệ tiên tiến trong làm cầu hiện nay.
Tháng 4-2021 cơ bản các hạng mục cọc khoan nhồi cầu chính đã hoàn thành để chuyển sang giai đoạn thi công bệ mố, trụ và thân cầu. Đến nay, công trình cầu đã được hợp long để chuyển sang giai đoạn hoàn thiện các hạng mục như điện chiếu sáng, thảm nhựa mặt cầu, hệ thống an toàn giao thông và cảnh quan.
Khi hoàn thành, cầu Vân Tiên sẽ là công trình mang ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển, đổi mới, trưởng thành của công nghệ thi công cầu đường Quảng Ninh nói riêng và Việt Nam nói chung. Bởi cầu Vân Tiên là cầu dài nhất tỉnh Quảng Ninh song lại thi công trong chưa đầy một năm; trong khi những cây cầu dạng này, phải khoảng 3 năm mới có thể hoàn thành.
Điều này khẳng định việc làm chủ công nghệ, nỗ lực vượt khó của chủ đầu tư, nhà thầu và quyết tâm hoàn thành đồng bộ tuyến cao tốc dọc tỉnh của Quảng Ninh trong bối cảnh khó khăn bởi dịch bệnh, đóng góp vào tăng trưởng năm 2021 của tỉnh.
Hợp long cầu Ka Long 2 trên cao tốc Vân Đồn - Móng Cái
Cầu Ka Long 2 nối đôi bờ Đông - Tây của thành phố Móng Cái (Quảng Ninh) là cây cầu cuối tuyến trong tổng số 32 cây cầu trên toàn tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Cầu Ka Long 2 nối đôi bờ Đông - Tây của thành phố Móng Cái (Quảng Ninh) trên tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đã chính thức được hợp long. Đây là cây cầu cuối tuyến trong tổng số 32 cây cầu trên toàn tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.
Cầu Ka Long 2 có vị trí tại Km 148+600 thuộc dự án cao tốc Tiên Yên - Móng Cái do Công ty Trách nhiệm hữu hạn đầu tư và phát triển hạ tầng Vân Đồn làm chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát là Tedi-Tedi north-Apeco và nhà thầu thi công là Công ty 479 Hòa Bình.
Cầu được thiết kế làm 2 đơn nguyên riêng biệt, chiều dài cầu 410,7m và chiều rộng cầu 27m. Cầu chính sử dụng dầm hộp bê-tông cốt thép dự ứng lực thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng; cầu dẫn là dầm bê tông dự ứng lực chữ I đúc sẵn nhịp 33m. Cầu được thiết kế theo tiêu chuẩn của đường cao tốc. Thời gian thi công theo hồ sơ thiết kế là 21 tháng; thời gian thực tế thi công từ 8-2020 đến nay là 16 tháng.
Với trên 100 công nhân làm việc liên tục 3 ca/ngày, dù gặp những khó khăn về thời tiết và dịch bệnh ảnh hưởng rất lớn đến thi công, huy động công nhân, máy móc thiết bị, vật tư vật liệu và các chi phí cho hoạt động sản xuất kinh doanh tăng cao, nhưng việc thi công cầu Ka Long 2 đã bảo đảm vượt tiến độ đề ra.
Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái (được chia làm 2 dự án thành phần gồm dự án cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên và dự án cao tốc Tiên Yên - Móng Cái) là một trong 3 dự án công trình giao thông động lực, trọng điểm đang được tỉnh Quảng Ninh tập trung hoàn thành vào cuối năm 2021. Đây là tuyến đường nằm trong hệ thống tuyến đường cao tốc Hà Nội - Quảng Ninh có ý nghĩa chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực.
Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc sẽ rút ngắn thời gian từ Hà Nội đi Móng Cái xuống còn khoảng 3 giờ; kết nối với các khu kinh tế trọng điểm, tạo thuận lợi giao thông đường bộ từ hướng Lạng Sơn đi Móng Cái, Vân Đồn, Hạ Long; phát huy sân bay Vân Đồn; kết nối cửa ngõ giao thương của Việt Nam, ASEAN với Trung Quốc; tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, kết nối các khu kinh tế trọng điểm và thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước có tuyến cao tốc đi qua./.
Huyện Bình Liêu đẩy mạnh công tác giảm nghèo  (01/12/2021)
Quảng Ninh mở cửa đón khách quốc tế trong tuần đầu tiên của năm 2022  (30/11/2021)
Tỉnh Quảng Ninh tập trung nguồn lực phát triển bền vững kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi  (27/11/2021)
Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển kinh tế biển trong tình hình mới  (26/11/2021)
Thị xã Quảng Yên tạo đột phá để phát triển kinh tế  (26/11/2021)
- Phát huy vai trò của công tác cán bộ để nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng
- Ấn Độ: Hướng tới cường quốc kinh tế và tri thức toàn cầu trong nhiệm kỳ thứ ba của Thủ tướng Na-ren-đra Mô-đi
- Một số vấn đề về xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa: Thành tựu phát triển lý luận của Đảng qua gần 40 năm tiến hành công cuộc đổi mới (kỳ 1)
- Nhìn lại công tác đối ngoại giai đoạn 2006 - 2016 và một số bài học kinh nghiệm về đối ngoại trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam
- Ý nghĩa của việc hiện thực hóa hệ mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
-
Việt Nam trên đường đổi mới
Những thành tựu cơ bản về phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam từ khi đổi mới đến nay -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay