TCCSĐT - Những năm qua, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Yên Sơn (tỉnh Tuyên Quang) tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 03-CT/TW, ngày 14-5-2011, của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai học tập

Ngay sau khi có Kế hoạch số 12-KH/TU, ngày 27-9-2011, của Tỉnh ủy Tuyên Quang về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh từ nay đến năm 2015”, Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Sơn đã xây dựng, triển khai Kế hoạch số 23-KH/TU, ngày 17-10-2011, về việc thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về nội dung này. Ngày 19-10-2011, Huyện ủy Yên Sơn tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt toàn huyện quán triệt các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy và kế hoạch của Huyện ủy về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, với sự tham gia của 227/230 đồng chí cán bộ chủ chốt, đạt 98,7%.

Hơn 2 năm qua, Huyện ủy Yên Sơn ban hành 33 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị trên địa bàn huyện, đồng thời thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các chi bộ, đảng bộ cơ sở tổ chức thực hiện. Huyện ủy còn phân công đội ngũ báo cáo viên phối hợp với các chi bộ, đảng bộ cơ sở tổ chức 38 lớp học tập, quán triệt Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị cho đảng viên, ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và ban chấp hành các tổ chức đoàn thể nhân dân. Các lớp học này thu hút sự tham gia của 6.985/7.099 đảng viên, 890/950 ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và ban chấp hành các tổ chức đoàn thể nhân dân. Triển khai 11 lớp tại các chi bộ, đảng bộ khối cơ quan, đơn vị sự nghiệp, lực lượng vũ trang, thu hút sự tham gia của 1.245/1.260 cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, chiến sĩ của các cơ quan, đơn vị, đạt 98,8%.

Các chuyên đề học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh hằng năm đều được Huyện ủy tổ chức học tập và chỉ đạo các chi bộ đưa vào nội dung sinh hoạt định kỳ. Năm 2012, toàn huyện có 98,4% số đảng viên, 97,7% số cán bộ, công chức chưa là đảng viên và 95,7% số đoàn viên, hội viên các tổ chức đoàn thể nhân dân tham gia học tập các chuyên đề. Năm 2013, Huyện ủy tổ chức được 50 lớp học tập chuyên đề, thu hút sự tham gia của 98,2% số đảng viên, 97,8% số cán bộ, công chức, viên chức chưa là đảng viên, 95,5% số đoàn viên, hội viên các tổ chức đoàn thể nhân dân và 76,5% số đại diện hộ gia đình. Mỗi năm, có trên 80% số cán bộ, đảng viên, 90% số cán bộ, công chức, viên chức trong huyện viết bài thu hoạch, thảo luận, kiểm điểm sau khi học tập chuyên đề. 

Xây dựng và thực hiện những chuẩn mực đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Căn cứ Hướng dẫn số 01-HD/TU, ngày 03-4-2012, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang về bổ sung xây dựng và thực hiện chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, ngày 14-4-2012, Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành Hướng dẫn số 02-HD/HU về bổ sung xây dựng và thực hiện chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để thực hiện trong toàn huyện. Đến nay, 100% số chi bộ, đảng bộ cơ sở, chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể nhân dân trên địa bàn huyện hoàn thành việc xây dựng và thực hiện những chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong đó, các tổ chức đảng xây dựng và triển khai những chuẩn mực đạo đức gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị từng năm; Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể nhân dân xây dựng tiêu chí cụ thể, phù hợp với các đối tượng đoàn viên, hội viên của mình, nhờ đó, việc thực hiện đạt hiệu quả cao.

Xác định rõ trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị

Gắn với việc thực hiện Quy định số 101-QĐ/TW, ngày 07-6-2012, của Ban Bí thư Trung ương “Về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp” và Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XI về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Huyện ủy chú trọng phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị. Mỗi cán bộ, đảng viên đều tự giác đăng ký kế hoạch “làm theo” tấm gương đạo đức của Bác gắn với việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của bản thân và nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Trong 2 năm (2012 - 2013), 100% số cán bộ chủ chốt và trên 95% cán bộ, đảng viên của huyện đăng ký và tích cực thực hiện việc “làm theo” tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Việc làm này không chỉ có ý nghĩa thiết thực đối với quá trình rèn luyện, tu dưỡng của đội ngũ cán bộ, đảng viên mà qua đó, còn củng cố, nâng cao niềm tin của nhân dân đối với tổ chức đảng và chính quyền các cấp, góp phần để Huyện thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao.

Gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp và Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XI

Thời gian qua, việc đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình hành động toàn khóa thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp và chương trình công tác năm được Huyện ủy triển khai nghiêm túc đến từng cơ sở. Theo đó, kết quả tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, tác phong của cán bộ, đảng viên trở thành một trong những tiêu chí đánh giá, xếp loại đảng viên, tổ chức đảng hằng năm. Đến nay, các chi bộ, đảng bộ cơ sở, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể nhân dân cơ bản thực hiện tốt việc đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào sinh hoạt thường kỳ.

Bên cạnh đó, trong triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, qua tập trung làm rõ những khuyết điểm, hạn chế, những vấn đề cấp bách, nổi cộm, Ban Thường vụ Huyện ủy kịp thời đề ra nội dung công việc “cần làm ngay”. Ngày 30-01-2013, kế hoạch khắc phục khuyết điểm, hạn chế và những việc “cần làm ngay” sau kiểm điểm thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XI được Huyện ủy chính thức ban hành, bao gồm 8 việc với 21 nội dung “cần làm ngay”. Đến nay, 3/8 việc với 13/21 nội dung đã hoàn thành; 5 việc với 8 nội dung còn lại đang được tiếp tục triển khai thực hiện.

Trên cơ sở kế hoạch nói trên, các chi bộ, đảng bộ cơ sở, tập thể lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cũng đề ra những việc “cần làm ngay”, với tổng số 553 việc; đến nay đã hoàn thành 381 việc, đang thực hiện 172 việc. Các chi bộ trực thuộc đề ra 1.871 việc; đến nay đã hoàn thành 1.160 việc, đang thực hiện 711 việc.

Giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Nhằm phát huy vai trò của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đối với quá trình tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ tỉnh Tuyên Quang nói chung, huyện Yên Sơn nói riêng, Huyện ủy ban hành Kế hoạch số 41-KH/HU, ngày 10-5-2012, “Về giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Ban Tuyên giáo Huyện ủy và Ban Thường vụ Huyện đoàn phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện tổ chức được 20 lớp học tập, phổ biến chuyên đề về tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cùng với 6 bài lý luận chính trị cho 1.851 cán bộ, đoàn viên, thanh niên, góp phần nâng cao nhận thức, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, tác phong, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, xây dựng lối sống lành mạnh cho thế hệ trẻ của huyện.

Cấp ủy cơ sở cũng chủ động xây dựng kế hoạch phát huy vai trò của tổ chức đoàn thanh niên trong việc giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn, gắn với thực hiện các phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”. Năm 2013, nhân kỷ niệm 123 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2013), Đoàn Thanh niên huyện phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tổ chức thành công Hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”. Huyện còn tham gia Hội thi “Đội Tuyên truyền thanh niên về tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” cấp tỉnh năm 2013, đạt giải Nhất.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra, tổng kết việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Những năm qua, công tác tuyên truyền về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được Huyện ủy triển khai gắn với việc tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các nhiệm vụ chính trị của địa phương và phong trào thi đua do các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể nhân dân trong huyện phát động. Từ đầu năm 2013 đến nay, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của huyện thực hiện khoảng 8.500 buổi tuyên truyền, phục vụ trên 265.000 lượt người nghe. Bên cạnh đó, huyện còn tổ chức các hội thi kể chuyện về Chủ tịch Hồ Chí Minh, lồng ghép các nội dung học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong các giờ học giáo dục công dân của học sinh các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn huyện và chương trình giảng dạy của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện.

Các kênh thông tin, truyền thông của huyện cũng tích cực tuyên truyền về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên địa bàn. Năm 2013, Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện mở 6 chuyên mục, phát 28 tin, bài, phóng sự về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện biên tập bốn chương trình, tổ chức 65 buổi thông tin, phục vụ trên 32.000 lượt người nghe; tổ chức 17 buổi văn nghệ, phục vụ trên 13.500 lượt người xem; treo 45 lượt băng-rôn, khẩu hiệu; nhập mới 500 đầu sách và luân chuyển sách, báo về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đến 20/20 thư viện xã;...

Công tác kiểm tra, giám sát việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cũng được Huyện ủy thường xuyên chỉ đạo thực hiện và có kế hoạch cụ thể. Bên cạnh việc phân công các đồng chí Huyện ủy viên trực tiếp kiểm tra, giám sát tại các cơ sở, Huyện ủy còn chỉ đạo các tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể nhân dân trên địa bàn tổ chức tự kiểm tra, giám sát và báo cáo theo quy định.

Công tác sơ kết, tổng kết việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được Huyện ủy xây dựng kế hoạch, hướng dẫn thực hiện cụ thể; qua đó, kịp thời rút kinh nghiệm, biểu dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo. Năm 2013, Ban Thường vụ Huyện ủy tổ chức hội nghị gặp mặt các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nhân dịp kỷ niệm ngày sinh nhật Bác 19-5; Ban Thường vụ Huyện ủy và Ủy ban nhân dân huyện tổ chức gặp mặt, biểu dương, khen thưởng 32 tập thể và 84 cá nhân có thành tích cao trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh;... Từ đây, những điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của huyện không ngừng được nhân rộng, thúc đẩy phong trào phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

*
*         *

Có thể nói, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên địa bàn huyện Yên Sơn thời gian qua là một trong những động lực, yếu tố quan trọng để Đảng bộ và nhân dân các dân tộc của huyện thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, góp phần xây dựng các tổ chức đảng và hệ thống chính trị nói chung trong sạch, vững mạnh. Các chỉ tiêu về kinh tế của huyện cơ bản đều đạt và vượt kế hoạch. Trong đó, ngành công nghiệp và dịch vụ có bước phát triển khá, thu ngân sách hằng năm đạt 78,7 tỷ đồng; công tác giải phóng mặt bằng phục vụ việc đầu tư xây dựng các công trình và chương trình bê-tông hóa đường giao thông nông thôn hoàn thành đúng kế hoạch. Tăng trưởng về kinh tế tạo tiền đề vững chắc để từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, bảo đảm việc làm, an sinh xã hội. Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm xuống còn 19,6%.

Chất lượng giáo dục và đào tạo của huyện không ngừng được nâng lên. Chẳng hạn, tỷ lệ huy động trẻ đi nhà trẻ đạt 37%, trẻ đi mẫu giáo đạt 97%, trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%; tỷ lệ huy động học sinh lớp 5 vào lớp 6 đạt 100%; tỷ lệ hoàn thành chương trình tiểu học đạt 99,96%; tỷ lệ tốt nghiệp trung học cơ sở đạt 98,9%;... Trong công tác y tế, các Chương trình mục tiêu quốc gia về dân số và kế hoạch hóa gia đình, Chương trình mục tiêu quốc gia về phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em,... đều được thực hiện tốt. Hiện có 9/31 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng giảm còn 18,8%. 

Công tác xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân được đẩy mạnh và đạt nhiều kết quả. Tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội đều ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị không ngừng được đổi mới và nâng cao chất lượng. Nhờ vậy, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng, của cán bộ, đảng viên ngày càng được tăng cường; hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp từng bước đáp ứng được yêu cầu thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới. Công tác cải cách thủ tục hành chính được đẩy mạnh, kịp thời đáp ứng nhu cầu của nhân dân;... Năm 2013, toàn huyện có 73% số tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch, vững mạnh (không có tổ chức cơ sở đảng yếu kém); 90,3% số chính quyền xã, thị trấn đạt vững mạnh và hoàn thành tốt nhiệm vụ; 88,7% số tổ chức Mặt trận Tổ quốc và tổ chức đoàn thể nhân dân cơ sở đạt vững mạnh trở lên (không có cơ sở yếu kém).

Để Đảng bộ cùng toàn thể nhân dân huyện Yên Sơn tiếp tục giữ vững và phát huy những thành tích đã đạt được trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Huyện ủy xác định những nội dung cần tiếp tục chú trọng triển khai trong thời gian tới là: Trong lãnh đạo, chỉ đạo việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cấp ủy, chính quyền các cấp thường xuyên bám sát các nội dung lãnh đạo, chỉ đạo và hướng dẫn của cấp trên. Luôn có sự phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng giữa các ban, ngành, tổ chức đoàn thể nhân dân ở địa phương trong quá trình tổ chức thực hiện. Cấp ủy, chính quyền, lãnh đạo cơ quan, đơn vị, trước hết là các đồng chí đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, phải thực sự gương mẫu trong việc học tập và làm theo. Thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát đối với các tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên và nhân dân theo nội dung kế hoạch đã đề ra. Gắn việc “làm theo” tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị. Định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết; kịp thời động viên, khen thưởng, cổ vũ các đơn vị, tập thể, cá nhân thực hiện tốt, đồng thời nhắc nhở, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót./.