Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Dominique Strauss-Kahn vừa cảnh báo các nhà lãnh đạo thế giới cần thận trọng về việc rút lại các gói kích thích kinh tế đã được các nước áp dụng nhằm đối phó với khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Phát biểu trước một Ủy ban về triển vọng kinh tế toàn cầu tại Hội nghị thường niên Diễn đàn kinh tế thế giới năm 2010 hôm 30-1, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế Kahn cho rằng, nếu các nước rút lại các gói kích thích kinh tế quá muộn, nguy cơ đối mặt với khủng hoảng nợ công sẽ là rất lớn. Thế nhưng, nếu các nước rút lại các gói kích thích kinh tế quá sớm, nguy cơ chìm sâu vào khủng hoảng kinh tế sẽ tăng lên gấp đôi.

Trong thời điểm hiện nay, khó có thể đoán định được, các nước trên thế giới sẽ phải áp dụng giải pháp gì do các biện pháp đối phó với khủng hoảng đều đã được áp dụng. Do đó, thuận lợi đối với kinh tế thế giới sẽ là rất thấp nhưng nguy cơ sẽ là rất cao.

Theo nhận định chung hiện nay, kinh tế thế giới đã thoát khỏi suy thoái. Nhiều nước phát triển đã nói lời tạm biệt với cơn đại suy thoái vào cuối năm 2009 vừa qua nhưng quá trình hồi phục kinh tế ở các nước vẫn diễn ra khá chậm. Quá trình hồi phục kinh tế cũng diễn ra không đồng bộ ở nhiều nước trên thế giới. Trong khi Châu Á và một số nước có nền kinh tế mới nổi đang dần lấy lại phong độ thì, Mỹ và Châu Âu dường như đang bị tụt lại phía sau./.