Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

*** Bác Hồ đi làm ruộng với nông dân

Tiêu điểm: Phát triển làng nghề, khuyến công mạnh mẽ nhằm công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nông thôn và cải thiện đời sống nông dân

Nguyễn Sỹ: Khuyến công, phát triển làng nghề nhằm công nghiệp hóa nông thôn Bắc Ninh

Thực hiện Nghị định 134/2004/NĐ-CP của Chính phủ về khuyến khích phát triển công nghiệp nông thôn, trong những năm qua, Bắc Ninh đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm thúc đẩy phát triển công nghiệp - tiểu, thủ công nghiệp và đạt được kết quả đáng khích lệ, góp phần chuyển dịch mạnh cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp, nâng cao đời sống cho nhân dân và tạo ra diện mạo nông thôn mới.

Lê Xuân Đăng: Dạy nghề và tạo việc làm cho nông dân - giải pháp để phát triển công nghiệp, dịch vụ

Nâng cao số lượng, chất lượng đào tạo nghề; thông qua các chương trình phát triển kinh tế - xã hội để tăng cường giải quyết việc làm cho nông dân có đất chuyển đổi mục đích sử dụng đang là những giải pháp thiết thực, hiệu quả để Vĩnh Phúc khắc phục tình trạng thiếu hụt lao động và các vấn đề xã hội nảy sinh do quá trình phát triển công nghiệp, dịch vụ và đô thị diễn ra nhanh chóng.

Nguyễn Hải Hữu: Bảo đảm hài hòa phát triển chính sách bảo trợ xã hội với tăng trưởng kinh tế

Sau hơn 20 năm đổi mới, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn về kinh tế và xã hội, đất nước đã thoát khỏi khủng hoảng và vươn lên phát triển ổn định với tốc độ tăng trưởng cao, đời sống của đại bộ phận dân cư được cải thiện. Tuy vậy, vẫn có một bộ phận dân cư chưa được hưởng những thành quả của sự phát triển ấy một cách bình đẳng, đó là người nghèo và các đối tượng xã hội.

Diễn đàn cơ sở

*** Làng nghề truyền thống góp phần chuyển đổi cơ cấu kinh tế - xã hội và gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa của Bình Định

Bình Định là một trong những địa phương ở miền Trung thực hiện tốt công tác khôi phục và phát triển nghề thủ công truyền thống, bước đầu vực dậy một số làng nghề và sản phẩm truyền thống vốn nổi tiếng một thời như rượu Bàu Đá Nhơn Lộc, nem chợ huyện Tuy Phước, thảm xơ dừa Tam Quan... Trong những ngày này, cả tỉnh đã và đang tích cực chuẩn bị cho “Hội làng nghề truyền thống và ẩm thực” sẽ diễn ra vào đầu quý III.

Huỳnh Thế Năng: Công tác giải quyết khiếu nại về đất đai của công dân ở An Giang: Thực trạng và giải pháp

Năm 2007, cả tỉnh An Giang đã nhận đơn khiếu nại và xem xét giải quyết được 2.265 vụ việc thuộc thẩm quyền, trong đó cấp xã giải quyết 509 đơn; cấp huyện 1.077 đơn; cấp tỉnh 529 đơn và 150 đơn tiếp khiếu quyết định của tỉnh. Điểm tích cực đáng lưu ý là từ cuối năm 2005 đến nay hầu như không còn những thiếu sót làm phát sinh khiếu nại do chính sách đền bù, giải tỏa mặt bằng.

Hồng Minh: Giải quyết ô nhiễm ở làng nghề phải bắt đầu từ doanh nghiệp.

Nổi tiếng từ lâu với nhiều làng nghề truyền thống, Bắc Ninh hiện có 61 làng nghề thu hút khoảng 35 ngàn lao động. Cùng với các khu công nghiệp tập trung, 25 khu công nghiệp vừa và nhỏ... cũng được xây. Song, qua kiểm tra khảo sát thực tế tại các làng nghề cho thấy, nhìn chung người lao động đang phải làm việc trong một môi trường không thuận lợi, tiềm ẩn nhiều yếu tố độc hại và nguy hiểm.

Trần Bích Giang: Hoạt động khuyến nông góp phần xây dựng nông thôn giàu đẹp

Hoạt động khuyến nông là tuyên truyền phổ biến chính sách của Nhà nước về nông nghiệp, nông thôn, giáo dục ý thức trách nhiệm công dân qua các hình thức đào tạo, huấn luyện, mô hình tập huấn... giúp người nông dân lao động giỏi, đạt năng suất, chất lượng cao hơn. Trên thực tế, khuyến nông thực sự là môi trường để người nông dân mở rộng tầm nhìn, chia sẻ điều kiện vật chất và kinh nghiệm cho nhau.

Nguyễn Sinh Xô: Bộ đội Biên phòng với cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy ở khu vực biên giới

Những năm gần đây, hoạt động của tội phạm ma túy ở khu vực biên giới Việt Nam tiếp tục diễn biến phức tạp. Mặc dù các lực lượng phòng chống ma túy đã trụ bám sát sao, đấu tranh quyết liệt, nhưng tình hình tội phạm vẫn gia tăng. Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã phải chỉ đạo quyết liệt, tăng cường năng lực, phương tiện và mở rộng các biện pháp đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy trên các tuyến và địa bàn trọng điểm.

Kinh nghiệm từ cơ sở

*** Phát triển làng nghề - một lời giải bài toán phát triển kinh tế nông nghiệp sau thu hồi đất phục vụ nông nghiệp

Phát triển các khu công nghiệp không làm ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, ổn định trật tự xã hội nông thôn, cũng như giải quyết việc làm cho nông dân dành đất cho công nghiệp đang là những đòi hỏi bức thiết hiện nay. Cùng với nhiều phương cách khác, tháo gỡ các vướng mắc để phát triển làng nghề truyền thống hiệu quả được coi là một lời giải bài toán khó trên.

Viên Thị An: Phát triển công nghiệp nông thôn và làng nghề ở Thái Bình

Thái Bình là tỉnh thuần nông, đất nông nghiệp bình quân đầu người còn thấp so với các tỉnh vùng châu thổ sông Hồng, dân số đông, lao động ở nông thôn chiếm tỷ trọng lớn. Phát triển công nghiệp nông thôn, nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm và làng nghề sẽ góp phần giải quyết việc làm cho người lao động, phát triển sản xuất hàng hóa trên địa bàn, thu hẹp khoảng cách thành thị nông thôn và phân hóa giàu nghèo.

Đoàn Văn Tiết: Kiên Hải 25 năm xậy dựng và phát triển

Sự khởi đầu nào cũng luôn đồng hành với cái khó. Khi mới thành lập Kiên Hải có xuất phát điểm thấp, kinh tế kém phát triển, chỉ thuần ngư nghiệp với sản xuất manh mún, nhưng nan giải nhất là Kiên Hải thiếu trầm trọng đội ngũ cán bộ lãnh đạo và quản lý. Nhưng, bằng tinh thần đồng cam cộng khổ vượt khó, 25 năm qua, kinh tế của Kiên Hải từng bước ổn định, phát triển và có sự tăng trưởng với tốc độ tương đối nhanh.

Trần Đại Nghĩa: Xây dựng tổ chức cơ sở đảng ở các đơn vị hải quân làm nhiệm vụ bảo vệ Quần đảo Trường Sa

Nâng cao trình độ sẵn sàng chiến đấu và sức mạnh chiến đấu là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên hàng đầu của các đơn vị Hải quân trực tiếp làm nhiệm vụ bảo vệ quần đảo Trường Sa. Xuất phát từ nhiệm vụ chính trị đó, những năm qua công tác xây dựng Đảng ở các đơn vị đã tập trung vào các nội dung trọng điểm, gắn với những nét riêng, yêu cầu riêng của từng đơn vị.

Lư Thúy Nga: Hợp tác xã Nà Pán, đơn vị hai lần được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động

Nằm ở phía Tây Nam huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn, cách đường biên giới Việt - Trung khoảng 15 km, Nhượng Bạn là xã vùng biên giới Việt - Trung, quê hương của đồng bào dân tộc Sán Dìu. Trong nhiều năm trở lại đây, với nòng cốt là hợp tác xã Nà Pán, xã Nhượng Bạn, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn nổi lên như một điểm sáng về tổ chức mô hình hợp tác xã kiểu mới, làm ăn có hiệu quả.

Nhìn ra thế giới

Đặng Kim Oanh: Chính sách phát triển nông nghiệp của In-đô-nê-xi-a

Trong nền kinh tế In-đô-nê-xi-a, nông nghiệp là ngành quan trọng nhất vì hơn một nửa dân số phục vụ trong nông nghiệp. Sau hai thập kỷ do nhiều nguyên nhân (thiên tai, khủng hoảng tiền tệ khu vực...), nông nghiệp nước này đã bị ảnh hưởng nặng nề. Chính vì vậy, điều cần thiết nhất là phải có một hệ thống chính sách để tăng trưởng nông nghiệp hiệu quả và bền vững.

Đầu làng - Cuối phố

Nguyễn Văn Chiến: Chuyện tám nông dân góp tiền xây nhà máy

Cách thị xã Kon Tum hơn 5 km về phía tây, trên tỉnh lộ 671 đi huyện biên giới Sa Thầy, có một nhà máy trên địa bàn xã Vinh Quang đêm ngày nhộn nhịp, người xe hối hả với bộn bề công việc... Đó là nhà máy chế biến mủ cao su, được xây dựng trên một vùng đất vốn hoang vu, giữa ngút ngàn rừng cao su miền cực Bắc Tây Nguyên.. Một nhà máy ra đời từ một suy nghĩ đầy quyết tâm và táo bạo của 8 người nông dân "ngược đời".

Nhịp cầu bạn đọc

*** Làng nghề - tiềm năng lớn của Việt Nam

Trong sự phát triển của kinh tế - xã hội đất nước những năm qua, làng nghề Việt Nam đã có đóng góp không nhỏ. Trong số này, Bộ Biên tập Tạp chí xin trao đổi ý kiến cùng bạn đọc về những câu hỏi, thắc mắc chung quanh vấn đề này./.