Trong tháng 3, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của cả nước ước đạt 4,7 tỉ USD, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trong quý đầu năm lên 13 tỉ USD, tăng 22,7% so với cùng kỳ năm trước.

Bộ Công Thương cho biết nếu loại trừ yếu tố tăng giá, tổng kim ngạch xuất khẩu tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.

Một số mặt hàng xuất khẩu lớn của Việt Nam có mức tăng khá đã góp phần làm tăng kim ngạch xuất khẩu như giá dầu thô tăng hơn 50%; giá gạo, cao su và cà phê đều tăng hơn 30%.

Cũng trong tháng 3, kim ngạch nhập khẩu của cả nước đạt khoảng 7 tỉ USD, đưa tổng kim ngạch nhập khẩu quý I đạt khoảng 20,3 tỉ USD, tăng 62,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức tăng này chủ yếu tập trung chủ yếu vào các mặt hàng xăng dầu, sắt thép, phân bón, chất dẻo, ô tô.

Theo các chuyên gia thương mại, kim ngạch nhập khẩu tăng mạnh do hai nguyên nhân: lượng nhập khẩu máy móc, thiết bị và nguyên nhiên vật liệu phục vụ sản xuất tăng và giá nhập khẩu xăng dầu và nguyên vật liệu chủ yếu tăng cao.

Ngoài ra, việc thực hiện chương trình giảm thuế theo cam kết hội nhập quốc tế và khu vực, sự lên giá của VND/USD cũng tạo thêm điều kiện kích thích nhập khẩu và gây khó khăn cho xuất khẩu.

Do tốc độ tăng kim ngạch nhập khẩu cao hơn nên trong quý I, nhập siêu đã ở mức 7,36 tỉ USD, gấp 3 lần so với tỷ lệ nhập siêu cùng kỳ năm trước.