PGS, TS Tạ Ngọc Tấn
Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập
Tạp chí Cộng sản đọc báo cáo tại Hội nghị
(Ảnh: Đào Trọng Nguyên)
Ngày 25-3, tại Hà Nội, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản đã tổ chức Hội nghị cộng tác viên năm 2008. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành ở Trung ương, các cộng tác viên có nhiều đóng góp và gắn bó với Tạp chí Cộng sản.

Thay mặt Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, PGS, TS Tạ Ngọc Tấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản đã trình bày những kết quả mà Tạp chí Cộng sản đạt được trong năm qua, đồng thời khẳng định, sở dĩ có được những kết quả đó, một phần rất quan trọng, là do sự đóng góp nhiệt tình, có trách nhiệm, đầy tâm huyết của đội ngũ đông đảo các cộng tác viên là các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các nhà khoa học, các nhà quản lý, hoạt động thực tiễn trong cả nước.
 
Năm 2007, Tòa soạn Tạp chí Cộng sản đã nhận được1.500 bài viết đề cập đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội: kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, xây dựng Đảng, quốc tế... trong đó, có trên 900 bài đã được đăng tải trên các ấn phẩm của Tạp chí. Nhiều bài viết của cộng tác viên nhận được sự phản hồi tích cực, để lại dấu ấn trong bạn đọc. Những bài viết được đăng trên Tạp chí đã nêu lên những vấn đề đặt ra từ cơ sở; những mô hình, điển hình tiên tiến và bài học kinh nghiệm từ những mô hình đó; tổng kết việc triển khai chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước trong thực tiễn, góp phần vào việc hoàn thiện và phát triển hệ thống lý luận của Đảng trong thời kỳ đổi mới.

Phát biểu tại Hội nghị, các cộng tác viên đã đánh giá cao những đổi mới của Tạp chí hiện nay. Những cộng tác viên gắn bó lâu dài với Tạp chí Cộng sản trong nhiều năm: GS, TS Vũ Văn Hiền (nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản); GS, Viện sĩ Đào Thế Tuấn, nhà báo Hữu Thọ, TS Bùi Ngọc Thanh; PGS, TS Hà Mỹ Hương... đã đánh giá cao những nỗ lực, bước trưởng thành của Tạp chí Cộng sản, đồng thời nhấn mạnh: các ấn phẩm hiện nay của Tạp chí Cộng sản đã thể hiện tính đặc thù, có các dáng vẻ riêng. Đây là sự đổi mới hết sức cần thiết, mang tính sáng tạo, vì mỗi ấn phẩm hướng vào đối tượng độc giả nhất định, giúp Tạp chí đến được với đông đảo bạn đọc, tạo được sự gần gũi, hài hòa với cuộc sống và thực tiễn phong phú.

Tạp chí Cộng sản (số chính, ra vào ngày mùng 1 hàng tháng) đảm bảo được tính lý luận, nghiên cứu, tổng kết thực tiễn trong các bài viết. Tạp chí Cộng sản - Chuyên đề cơ sở đã bước đầu bám sát cuộc sống, bám sát cơ sở, thông tin được những vấn đề cơ sở đang cần, đang đặt ra, cần có lời giải. Chuyên san Hồ sơ sự kiện đáp ứng kịp thời những thông tin mà bạn đọc đang cần, được bạn đọc đón đợi. Tạp chí Cộng sản Điện tử đã thoát khỏi tình trạng “điện tử hóa” các bài viết đăng trên Tạp chí in, đang dần trở thành trang thông tin tổng hợp, bên cạnh việc đăng tải những bài viết có tính nghiên cứu, trao đổi, còn cập nhật thường xuyên những vấn đề thời sự chính trị quan trọng ở trong và ngoài nước cùng với những phân tích và bình luận về các sự kiện đó. Các bài viết trên các ấn phẩm đã đi thẳng vào những vấn đề lý luận, thực tiễn, bám sát cuộc sống.

Đội ngũ biên tập viên Tạp chí Cộng sản thực sự là những cán bộ có thái độ cầu thị, có trách nhiệm, tôn trọng tác giả, chính vì vậy, các tác giả bài viết đều cảm thấy tin tưởng, yên tâm, từ đó, hình thành nên mối quan hệ tốt đẹp, gắn bó giữa biên tập viên và cộng tác viên.

Bên cạnh những đổi mới, những thành tựu đạt được, các đại biểu cũng trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm, bày tỏ mong muốn, nêu những nội dung cần tiếp tục nghiên cứu và kiến nghị những biện pháp cần thực hiện để nâng cao hơn nữa chất lượng các ấn phẩm của Tạp chí Cộng sản, sao cho các ấn phẩm này ngày càng đến được với đông đảo các đối tượng bạn đọc khác nhau trong xã hội.

Nhiều đại biểu cho rằng, cần tăng cường hơn nữa những bài viết có chất lượng, có tính thuyết phục cao trong đấu tranh chống các quan điểm sai trái, phản động, thù địch, và coi đây là một trong những nội dung quan trọng của Tạp chí Cộng sản. Những vấn đề liên quan đến giai cấp công nhân; nông dân, nông nghiệp, nông thôn... cần được tiếp tục nghiên cứu và luận giải một cách sâu sắc.

Đối với các ấn phẩm của Tạp chí Cộng sản, các ý kiến phát biểu đóng góp rất cụ thể và tâm huyết. Chẳng hạn: Tạp chí Cộng sản - Chuyên đề cơ sở cần tăng tính “luận” và “bình” về những vấn đề đang đặt ra ở cơ sở, được cơ sở giải quyết, để qua đó tổng kết thực tiễn, nâng lên thành những vấn đề lý luận. Chất “lý luận, chính trị” cần đậm hơn trong ấn phẩm này. Chuyên san Hồ sơ sự kiện, bên cạnh việc đảm bảo thông tin cập nhật, có “hồ sơ”, có “sự kiện”, nhưng phải tăng thêm tính “hồ sơ”, tăng tính “lý luận”. Tạp chí Cộng sản Điện tử phải tăng những bài bình luận, phân tích thông tin. Đây mới chính là thế mạnh của Tạp chí Cộng sản.

Nhiệm vụ của Tạp chí Cộng sản:
- Tuyên truyền, giáo dục lý luận chính trị;
- Nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn;
- Đấu tranh chống các luận điệu sai trái, bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối quan điểm của Đảng;
- Nghiên cứu khoa học.

Tổng kết Hội nghị, PGS, TS Tạ Ngọc Tấn trân trọng cảm ơn và ghi nhận những đóng góp của các đại biểu, đồng thời mong muốn các cộng tác viên tiếp tục quan tâm, gắn bó chặt chẽ hơn nữa với Tạp chí Cộng sản; có những bài viết hay, sắc sảo, gây được ấn tượng đối với bạn đọc.

Những góp ý, kiến nghị cùng như những đề xuất của cộng tác viên, bạn đọc sẽ là những đóng góp quan trọng để Tạp chí Cộng sản hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đồng thời khẳng định được vị trí vững chắc của mình trong lòng bạn đọc.