Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Gia Khiêmkhẳng định, ASEAN cùng các nước tham gia Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF)sẽ tiếp tục đẩy mạnh đối thoại và hợp tác, đóng góp hiệu quả cho hòa bình, ổn định và hợp tác ở Đông Nam Á và châu Á - Thái Bình Dương.

Ngày 24-7, phát biểu trong phiên họp củaDiễn đàn ARF tại Xin-ga-po, Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm đánh giá cao những kết quả tích cực của ARF trong thời gian qua và cho rằng cùng với việc chuyển sang giai đoạn ngoại giao phòng ngừa, ARF cần tiếp tục các biện pháp xây dựng lòng tin để củng cố và tăng cường sự tin cậy giữa các thành viên.

Tham dự Diễn đàn, bộ trưởng ngoại giao của 27 nước thành viên đã trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm như tình hình bán đảo Triều Tiên, Trung Đông, Áp-ga-ni-xta, I-rắc, vấn đề hạt nhân của I-ran.

Các bộ trưởng ghi nhận trong 15 năm qua, ARF đã có những đóng góp quan trọng trong việc tăng cường đối thoại về các vấn đề an ninh truyền thống và phi truyền thống, thúc đẩy xây dựng lòng tin giữa các nước trong khu vực, đóng góp hiệu quả cho hòa bình, an ninh và ổn định ở châu Á - Thái Bình Dương.

Về phương hướng phát triển của Diễn đàn, các Bộ trưởng nhất trí ARF cần tiếp tục dựa trên những nguyên tắc đã được khẳng định như đồng thuận, tịnh tiến, phù hợp với các bên tham gia. Hội nghị cũng đánh giá cao sự tham gia ngày càng sâu rộng của các quan chức quốc phòng trong các hoạt động hợp tác của ARF.

Về hợp tác khu vực, các bộ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của Tuyên bố về Cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) để tăng cường hiểu biết lẫn nhau, xây dựng lòng tin giữa các nước, các bên cần nỗ lực trong triển khai DOC và sớm xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử cho các bên ở Biển Đông (COC).

Diễn đàn cũng đề cập đến những kinh nghiệm đạt được trong việc cứu trợ nhân đạo sau động đất ở Tứ Xuyên, Trung Quốc và sự phối hợp hiệu quả giữa ASEAN, Liên hợp quốc và Mi-an-ma sau cơn bão Nargis cần được nhân rộng, từ đó tăng cường xây dựng năng lực và các cơ chế nhằm ứng phó hiệu quả với thiên tai.

Tại Diễn đàn, Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN và Bộ trưởng Ngoại giao CHDCND Triều Tiên đã ký các văn kiện về việc Triều Tiên tham gia Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác (TAC).

Bên lề Hội nghị ARF-15, Bộ trưởng 6 nước thành viên ARF tham gia đàm phán 6 bên đã có cuộc trao đổi riêng về vấn đề hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên.

Nhân dịp này, Hội nghị ra Tuyên bố Xin-ga-po kỷ niệm 15 năm ngày thành lập ARF, cam kết tiếp tục thúc đẩy ARF phát triển hiệu quả hơn trên cơ sở tôn trọng độc lập chủ quyền và không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau./.