TCCSĐT- Ngày 16-3 tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Ðồng Nai, đã diễn ra Hội nghị về công tác điều phối các vùng kinh tế trọng điểm. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo 24 tỉnh, thành phố thuộc bốn vùng kinh tế trọng điểm trong cả nước và đại diện lãnh đạo các bộ, ngành trung ương.

1. Hội nghị về công tác điều phối các vùng kinh tế trọng điểm

Ngày 16-3 tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Ðồng Nai, đã diễn ra Hội nghị về công tác điều phối các vùng kinh tế trọng điểm. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo 24 tỉnh, thành phố thuộc bốn vùng kinh tế trọng điểm trong cả nước và đại diện lãnh đạo các bộ, ngành trung ương. Trong năm 2009, mặc dù nền kinh tế gặp nhiều khó khăn song 4 vùng kinh tế trọng điểm của cả nước vẫn đạt tốc độ tăng trưởng trên 11%, cao gấp đôi so với mức tăng trưởng bình quân cả nước. Các vùng kinh tế trọng điểm ngày càng phát triển nhanh hơn và chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng, tạo động lực phát triển kinh tế đất nước và lan tỏa đối với các vùng khác. Tuy nhiên, trong thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương cần chủ động, nhạy bén hơn trong việc tìm kiếm thị trường, ký kết hợp đồng xuất khẩu với nước ngoài, khai thác tối đa thị trường trong nước; có các chính sách thu hút lao động; ổn định giá cả, kiềm chế hiệu quả lạm phát. Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương liên quan rà soát, điều chỉnh lại các quy hoạch phát triển các vùng, phù hợp với tình hình mới.

2. Ðẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình Kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội

Ngày 17-3, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì buổi làm việc giữa Thường trực Chính phủ với lãnh đạo Thủ đô Hà Nội về tình hình kinh tế - xã hội của Thành phố năm 2009 và quý I năm 2010, việc thực hiện các dự án đầu tư lớn của thành phố, các giải pháp khắc phục ùn tắc giao thông và công tác chuẩn bị cho Ðại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Thủ tướng đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực và những kết quả mà thành phố đã đạt được trong năm 2009. Thủ tướng yêu cầu trong năm 2010, Hà Nội cần tiếp tục cố gắng nhiều hơn nữa nhằm hoàn thành những nhiệm vụ đã đề ra, trong đó, có ba nhiệm vụ cần chú trọng là: Quyết liệt chỉ đạo hoàn thành nhiệm vụ kinh tế - xã hội, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu đã đề ra tạo tiền đề chuẩn bị cho kế hoạch 5 năm tiếp theo; làm tốt công tác chuẩn bị cho Ðại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội; phấn đấu đạt mức tăng trưởng 10%, đi đôi với kiềm chế lạm phát.

3. Đấu thầu thầu thành công 600 tỉ đồng trái phiếu Chính Phủ

Ngày 18-3, Trung tâm giao dịch chứng khoán Hà Nội cho biết, phiên đấu thầu 1.000 tỉ đồng trái phiếu chính phủ do Kho bạc Nhà nước phát hành đã thành công với số tiền trúng thầu là 600 tỉ đồng. Trái phiếu lần này có kỳ hạn 2 năm và 3 năm, mệnh giá 100.000 đồng/trái phiếu, tổng khối lượng gọi thầu mỗi loại là 500 tỉ đồng. Trái phiếu kỳ hạn 2 năm đã thu hút 13 thành viên tham gia đấu thầu với tổng số tiền đăng ký là 2.050 tỉ đồng. Khối lượng trúng thầu là 430 tỉ đồng với lãi suất 12%. Trái phiếu kỳ hạn 3 năm có 6 thành viên tham gia đấu thầu với tổng số tiền đăng ký là 770 tỉ đồng. Khối lượng trúng thầu là 170 tỉ đồng với lãi suất 12,1%.

4. Phiên họp thứ 29 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Từ 15-3 đến 19-3, tại Hà Nội, diễn ra phiên họp thứ 29 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XII. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng phát biểu khai mạc phiên họp. Phiên họp nghe, cho ý kiến: việc tiếp thu, chỉnh lý một số vấn đề lớn của dự án Luật Thuế nhà, đất; việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XII; thảo luận cho ý kiến về Dự án Luật Khoáng sản (sửa đổi); việc tiếp thu, chỉnh lý một số vấn đề còn có những ý kiến khác nhau của Dự thảo Luật Con nuôi và Dự thảo Luật Bưu chính. Phiên họp cũng nghe báo cáo kết quả chuyến thăm Ấn Độ và In-đô-nê-xi-a của Đoàn đại biểu cấp cao của Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu từ 24-2 đến 3-3-2010; thông qua Pháp lệnh thủ tục bắt giữ tàu bay; chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính và Bộ trưởng một số bộ liên quan về việc bình ổn giá, chống lạm phát; dự toán ngân sách; phát hành, sử dụng nguồn vốn trái phiếu chính phủ...

5. Lễ hội "Quả điều vàng Việt Nam - Bình Phước" năm 2010

Tối 20-3, Lễ hội "Quả điều vàng Việt Nam - Bình Phước" năm 2010 đã khai mạc tại Quảng trường tỉnh Bình Phước. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã đến dự và phát biểu tại Lễ hội. Ðây là Lễ hội điều đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam nhằm tôn vinh và khẳng định thương hiệu ngành điều Việt Nam với bạn bè quốc tế; tôn vinh, khuyến khích người trồng điều, các hiệp hội, tổ chức, công ty, cơ sở chế biến hạt điều trong cả nước đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển ngành điều Việt Nam. Trong khuôn khổ Lễ hội, sáng 21-3, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hiệp hội điều Việt Nam và UBND tỉnh Bình Phước tổ chức Hội thảo Chiến lược phát triển ngành điều Việt Nam đến năm 2020 - các giải pháp kinh tế - xã hội. Trên 400 đại biểu trong và ngoài nước đã đến dự và phát biểu ý kiến.

6. Yêu cầu Google chỉnh sửa những sai sót trên bản đồ trực tuyến

Ngày 20-3-2010, trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước việc bản đồ trực tuyến Google Maps mô tả sai lệch đường biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Nguyễn Phương Nga nói: "Bản đồ trực tuyến Google Maps đã thể hiện sai lệch đường biên giới trên đất liền giữa Việt Nam và Trung Quốc. Việt Nam yêu cầu Google chỉnh sửa những sai sót này theo bản đồ chính thức hiện hành của Việt Nam. Với việc Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Trung Quốc ký Nghị định thư phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền, Hiệp định về quy chế quản lý biên giới trên đất liền và Hiệp định về cửa khẩu và quy chế quản lý cửa khẩu trên đất liền (ngày 18-11-2009), đường biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc đã được mô tả rõ ràng, chi tiết bằng tọa độ cụ thể trên bản đồ. Hai bên đang làm các thủ tục để phê chuẩn theo quy định pháp luật của mỗi nước để đưa các văn kiện này vào cuộc sống. Sau khi Hiệp ước biên giới trên đất liền được Việt Nam và Trung Quốc ký năm 1999 và các văn kiện liên quan có hiệu lực, các văn bản này sẽ chính thức được lưu chiểu ở Liên hợp quốc và được cung cấp cho các tổ chức, đơn vị phát hành, in ấn bản đồ trên thế giới."

7. Trao giải thưởng Công nghệ Thông tin – Truyền thông 2009

Sáng 20-3, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ trao giải thưởng Công nghệ Thông tin – Truyền thông 2009. Phát biểu tại Lễ trao giải, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên khẳng định: Đảng và Nhà nước đã xác định công nghệ thông tin - truyền thông là lĩnh vực trọng yếu để phát triển kinh tế tri thức, tạo sự đột biến đưa nền kinh tế đất nước phát triển nhanh, bền vững và hiệu quả. Hiện nay, Bộ Thông tin và Truyền thông đang hoàn chỉnh Đề án tăng tốc sớm đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về công nghệ thông tin. Giải thưởng công nghệ thông tin - truyền thông Việt Nam năm 2009 được trao 33 giải thưởng cho các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp có thành tích xuất sắc và đóng góp hiệu quả vào sự phát triển của ngành công nghệ thông tin - truyền thông của đất nước.

8. Phát động "Ngày Chủ nhật xanh" năm 2010

Sáng 21-3, tại huyện Thanh Thuỷ (Phú Thọ), Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp với tỉnh Đoàn Phú Thọ tổ chức ra quân phát động "Ngày Chủ nhật xanh" tuần thứ 3 năm 2010. Bằng những việc làm thiết thực, những mô hình cụ thể, trong những năm qua, các cấp Bộ đoàn tỉnh Phú Thọ đã thường xuyên tổ chức cho đoàn viên thanh niên hành động vì môi trường. Theo đó, đã xuất hiện ngày càng nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả đã được hình thành và nhân rộng trong các cơ quan, nhà máy, xí nghiệp, trường học trên địa bàn tỉnh như: Mô hình "Đội thanh niên tình nguyện xanh; xây dựng mô hình làng xã xanh - sạch - đẹp; tham gia trồng rừng phủ xanh đất trống đồi núi trọc; chương trình thanh niên tham gia bảo vệ dòng sông quê hương; ngày thứ bảy tình nguyện...". Đặc biệt, ngày "Chủ nhật xanh" đã và đang thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia... góp phần nâng cao nhận thức của đoàn viên thanh niên và toàn xã hội về công tác bảo vệ môi trường.../.