Từ ngày 18-8 đến ngày 20-8, tại thủ đô Bu-ê-nốt Ai-rét của Ác-hen-ti-na đã diễn ra Diễn đàn Sao Paulo lần thứ 16 với sự tham gia của khoảng 600 đại biểu từ 54 đảng, các tổ chức chính trị cánh tả của 33 nước tại Mỹ La-tinh, Ca-ri-bê, và các đoàn đại biểu khách mời đến từ Việt Nam, Trung Quốc và Li-bi.

Diễn đàn Sao Paulo được Đảng Lao động Bra-xin thành lập tại Sao Paulo năm 1990. Theo các nhà sáng lập, diễn đàn theo đuổi mục đích đoàn kết lực lượng của các đảng và các phong trào cánh tả, thảo luận về bối cảnh quốc tế và các hậu quả của chủ nghĩa tự do mới tại các nước Mỹ La-tinh và Ca-ri-bê. Cuộc họp năm nay trùng vào dịp diễn đàn chính trị cánh tả tại Tây Bán cầu này kỷ niệm tròn 20 năm ngày ra đời.

Với chủ đề “Chủ nghĩa thực dân tại châu Mỹ của chúng ta, phân tích, triển vọng và tình hữu nghị”, mục đích của Diễn đàn Sao Paulo lần thứ 16 là tăng cường tình đoàn kết giữa các đảng tiến bộ, nhân dân và phong trào cánh tả cũng như mở rộng hội nhập khu vực.

Trong phiên họp toàn thể, Trưởng đoàn đại biểu Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam tham dự Diễn đàn Dương Minh đã có bài phát biểu chào mừng và trình bày đường lối phát triển kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa cũng như những thành tựu đạt được trong 25 năm thực hiện công cuộc Đổi mới của Việt Nam, đồng thời khẳng định quyết tâm tiến lên chủ nghĩa xã hội của Đảng Cộng sản và nhân dân Việt Nam.

Trong ba ngày làm việc, các đại biểu tham dự Diễn đàn Sao Paulo đã đề cập nhiều lĩnh vực, từ lập pháp, chính quyền các cấp tới công tác nghiên cứu tư tưởng, an ninh, môi trường, phong trào xã hội, dân chủ hóa thông tin đại chúng, phi thực dân hóa và di cư.

Diễn đàn đã bế mạc ngày 20 tháng 8 sau khi thông qua Tuyên bố chung, trong đó ủng hộ Ác-hen-ti-na nhận chủ quyền đối với quần đảo Man-vi-nat, lên án cuộc bao vây cấm vận của Mỹ chống Cu-ba, và kết nạp Mặt trận Phản kháng nhân dân toàn quốc (FNRP) của Hon-đu-rat - phong trào chống lại cuộc đảo chính tháng 6-2009 lật đổ Tổng thống Ma-nu-en De-lay-a - làm thành viên của Diễn đàn.

Diễn đàn lần thứ 17 sẽ được tổ chức vào năm tới tại tại thủ đô Ma-na-goa của Ni-ca-ra-goa./.