TCCS ĐT - Từ ngày 16 đến 19-3-2009, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng đoàn công tác của Chính phủ đã đến thăm và làm việc tại Long An, Đồng Tháp, An Giang, Cần Thơ kiểm tra việc triển khai thực hiện Nghị quyết 30/2008/NQ-CP, Nghị quyết 01/NQ-CP của Chính phủ; trực tiếp chỉ đạo, tháo gỡ những vướng mắc từ thực tế của địa phương để ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy trì đà tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội.

Long An, Đồng Tháp, An Giang, Cần Thơ là những tỉnh, thành phố thuộc vùng kinh tế trọng điểm Tây Nam Bộ, có nhiều tiềm năng, lợi thế trong nuôi trồng, xuất khảu thủy sản, là vựa lúa của cả nước, và đã duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế khá cao trong thời gian qua. Tuy nhiên, các tỉnh này cũng đang đứng trước những vấn đề: kết cấu hạ tầng, nhất là hệ thống đường giao thông, thủy lợi, điện, y tế, giáo dục, còn thiếu và yếu…; việc phát huy thế mạnh là sản xuất lúa, nuôi trồng thủy sản, tiêu thụ sản phẩm còn bấp bênh; tỷ lệ lao động có tay nghề còn thấp; đời sống của người dân ở vùng sâu, vùng xa vẫn khó khăn, hộ cận nghèo còn nhiều...

Thủ Tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đến thăm, làm việc và trồng cây kỷ niệm tại Nhà máy sản xuất phân bón Năm Sao
(Khu CN Cần Đước, tỉnh Long An) - Ảnh:VCCI

Ghi nhận và biểu dương những kết quả mà các tỉnh, thành phố Long An, Đồng Tháp, An Giang, Cần Thơ đạt được cũng như chia sẻ với những khó khăn, thách thức mà 4 tỉnh miền Tây Nam Bộ đã và đang phải đối mặt, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu:

- Tỉnh Long An tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất nông nghiệp, trước mắt là đảm bảo sản lượng, chất lượng, giá thành và thu mua lúa hàng hóa vụ đông xuân cũng như vụ hè thu sắp tới; nghiên cứu, sớm hình thành chuỗi tiêu thụ hàng hóa nông sản cho người nông dân, trong đó, doanh nghiệp nhà nước phải làm nòng cốt trong thu mua, tiêu thụ sản phẩm; quan tâm đến công tác quy hoạch phát triển công nghiệp bền vững với hai yếu tố tiên quyết là bảo vệ môi trường và tiết kiệm đất đai, để khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư; phát triển mạnh lĩnh vực dịch vụ, hỗ trợ thúc đẩy xuất khẩu; chỉ đạo quyết liệt giải ngân hết các nguồn vốn đã có, nhất là các dự án đầu tư từ vốn ngân sách, trái phiếu Chính phủ, ODA; lãnh đạo tỉnh Long An tập trung chỉ đạo và thực hiện quyết liệt, đồng bộ, cụ thể các chính sách kích cầu đầu tư, đảm bảo an sinh xã hội.

Tại Đồng Tháp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Đoàn công tác Chính phủ tới viếng

 cụ Phó Bảng Nguyễn Sinh Sắc - thân sinh

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Ảnh: Chinhphu.vn

- Đồng Tháp đảm bảo tiêu thụ hết lúa gạo được sản xuất và mức lãi 30% cho người nông dân. Tỉnh cần đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển công nghiệp chế biến để giải quyết việc tiêu thụ nông sản, thuỷ sản một cách bền vững, ổn định; đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực, phát triển các cơ sở dạy nghề nhằm tạo nguồn nhân lực có chất lượng, nhất là những lao động trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ thuật cao. Từ nay đến năm 2010, mỗi huyện trong tỉnh nên xây dựng một trường dạy nghề cho thanh niên. Đầu tư phát triển công nghiệp chế biến nông sản. Đẩy mạnh đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, xây dựng các công trình giao thông, cầu, đường, thuỷ lợi, kè, đê bao. Tập trung giải ngân nhanh các nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước một cách hiệu quả; đồng thời tháo gỡ khó khăn cho các thành phần kinh tế; phát triển nhanh các loại hình doanh nghiệp trên địa bàn để thu hút lao động, góp phần xoá đói giảm nghèo và chuyển dịch nhanh cơ cấu kinh tế. Ưu tiên vốn đầu tư cho giáo dục - đào tạo, y tế, văn hoá, việc làm, chú ý nâng cao đời sống đồng bào các dân tộc, nhất là dân cư ở vùng sâu, vùng biên giới, hộ nghèo, hộ cận nghèo.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao đổi với
 lãnh đạo tỉnh An Giang - Ảnh: Chinhphu.vn
 
- An Giang cần đi sâu nghiên cứu hình thành hệ thống tổ chức sản xuất đồng bộ và hiện đại; đẩy mạnh tốc độ giải ngân các nguồn vốn đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ thúc đẩy sản xuất trên cả lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ; quan tâm công tác an sinh xã hội, nhất là đối với người nghèo và đảm bảo việc làm cho người lao động; bổ sung cho người dân vay vốn không tính lãi khi làm hệ thống điện bơm tưới ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long; tạo bước đột phá trong đào tạo nghề cho người lao động.
 
Đây là yếu tố quan trọng quyết định năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa, cũng là yếu tố tích cực, bền vững đảm bảo công tác an sinh xã hội tại địa phương.

Tại Cần Thơ, Thủ tướng nhắc nhở chính quyền địa phương phải quan tâm hỗ trợ

người nghèo, các gia đình chính sách,

tạo thêm việc làm cho người lao động 

 Ảnh: CAND

- Cần Thơ đẩy mạnh sản xuất công, nông nghiệp, đảm bảo vụ hè thu đạt năng suất cao, nông dân tiếp tục có lãi, thực hiện tốt an sinh xã hội, kích cầu tiêu dùng; giúp các doanh nghiệp hợp tác, liên kết trong sản xuất – tiêu thụ cá tra, cá basa, đưa loại sản phẩm này trở thành nguồn xuất khẩu chủ lực. Bảo vệ môi trường, phòng trừ dịch bệnh cho lúa và gia súc, gia cầm. Quan tâm hỗ trợ người nghèo, các gia đình chính sách, tạo thêm việc làm cho người lao động. Công tác chỉ đạo điều hành cần được thực hiện quyết liệt hơn, sâu sát hơn.

Trong thời gian làm việc tại một số tỉnh miền Tây Nam Bộ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đoàn công tác đã đến thăm Nhà máy phân bón Năm Sao, trạm thu mua lúa gạo Tuyên Nhơn ở huyện Thạnh Hóa, cụm dân cư vượt lũ Bình Phong Thạnh ở huyện Mộc Hóa, kiểm tra tiến độ thi công dự án đường ô tô cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương của tỉnh Long An; tới viếng mộ cụ Phó Bảng Nguyễn Sinh Sắc, thân sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, thăm cửa khẩu quốc tế Dinh Bà của tỉnh Đồng Tháp; cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên và một số cơ sở kinh tế của tỉnh An Giang./.