Thượng nghị sĩ Mỹ Jim Webb, Chủ tịch tiểu ban Đông Á - châu Á Thái Bình Dương thuộc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ cho rằng, dù vẫn còn những quan điểm cá nhân về một vài vụ việc cụ thể liên quan đến tự do tôn giáo tại Việt Nam, nhưng không thể phủ nhận những tiến bộ về tự do tôn giáo tại Việt Nam, nhất là từ năm 1991 đến nay.

Phát biểu khi được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp chiều 19-8, Thượng nghị sĩ Jim Webb nhất trí với ý kiến của Thủ tướng về sự cần thiết tăng cường hơn nữa sự hiểu biết của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có cộng đồng người Việt tại Mỹ về tình hình phát triển tốt đẹp của Việt Nam trong lĩnh vực kinh tế, xã hội, tiến trình dân chủ, nhân quyền, để phản bác lại những luận điệu vu khống, xuyên tạc của những phần tử thù địch, không thiện chí với Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thượng nghị sĩ Jim Webb bày tỏ sự hài lòng về mối quan hệ Việt Nam - Mỹ trong thời gian qua đã có những bước tiến triển rất tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực và cùng nhau trao đổi một số vấn đề hai bên cùng quan tâm.

Thủ tướng mong muốn Quốc hội, Chính phủ Mỹ có nhiều thông tin hơn về tình hình phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam hiện nay, tiếp tục thúc đẩy quan hệ thương mại song phương, vì quyền lợi của doanh nhân và nhân dân hai nước.

Thủ tướng bày tỏ hy vọng Thượng nghị sĩ Jim Webb có những hành động tích cực góp phần thúc đẩy sự phát triển mối quan hệ giữa Mỹ với ASEAN và giữa Mỹ với các thành viên trong khối, nhất là trong thời gian Việt Nam giữ vai trò Chủ tịch ASEAN.

Thủ tướng cảm ơn những tình cảm tốt đẹp của Thượng nghị sĩ Jim Webb dành cho đất nước, con người Việt Nam cũng như những nỗ lực của ông trong việc thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị hợp tác của Mỹ và Việt Nam.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm và Thượng nghị sĩ Mỹ Jim Webb đã trao đổi về tình hình và các biện pháp thúc đẩy quan hệ hai nước, một số vấn đề khu vực mà hai bên cùng quan tâm.

Thượng Nghị sĩ Jim Webb ca ngợi vai trò xây dựng và có trách nhiệm của Việt Nam với cương vị Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, đóng góp tích cực vào hoà bình, ổn định ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới.

Ông tin tưởng với kinh nghiệm và uy tín của mình, Việt Nam sẽ đảm nhiệm thành công cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2010.

Thượng nghị sĩ Jim Webb cũng đã có cuộc gặp với Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội Ngô Đức Mạnh.

Chiều nay 19-8, Thượng nghị sĩ Mỹ Jim Webb có cuộc gặp gỡ báo chí.

Tại cuộc họp báo, Thượng nghị sĩ Mỹ Jim Webb khẳng định chuyến thăm của ông tới 5 nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam một lần nữa là nhằm thúc đẩy quan hệ với khu vực Đông Nam Á, khu vực có ý nghĩa quan trọng với nước Mỹ.

Riêng Việt Nam, theo ông Jim Webb, là điểm dừng chân đặc biệt của ông trong chuyến công du Châu Á, không chỉ bởi vị Thượng nghị sĩ này cũng là cựu chiến binh từng tham chiến ở Việt Nam, mà bởi theo ông, quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ đang phát triển thuận lợi. "Kể từ khi trở lại Việt Nam lần đầu tiên vào năm 1991, tôi đã quay trở lại đất nước của các bạn nhiều lần. Tôi luôn cảm thấy vui mừng vì mỗi khi quay trở lại, đều thấy Việt Nam có những bước phát triển tích cực. Tôi rất lạc quan về quan hệ giữa hai nước, dù chúng ta từng có quá khứ sóng gió nhưng nay là thời điểm rất thuận lợi để hai nước thúc đẩy quan hệ. Trong chuyến đi này, tôi cũng đã có các cuộc thảo luận rất hữu ích với các quan chức chính phủ Việt Nam."

Thượng nghị sĩ Mỹ Jim Webb cũng cho biết, ông làm việc rất tích cực với cộng đồng người Việt tại Mỹ với mong muốn xây dựng một nhịp cầu kết nối họ với đất nước. Bởi theo ông, rất nhiều người Việt Nam ở Mỹ còn tình yêu lớn với quê hương và mong muốn đóng góp vào sự phát triển của Việt Nam.

Trong thời gian thăm và làm việc tại Việt Nam, từ ngày 18 đến ngày 22-8, Thượng nghị sĩ Jim Webb còn thăm Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh./.