TCCSĐT - Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc được xây dựng mới tại xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Đây là dự án công trình giao thông trọng điểm, cũng là dự án sân bay có tầm cỡ quốc tế đầu tiên được triển khai tại Việt Nam theo hình thức 100% vốn đầu tư của doanh nghiệp, do Tổng Công ty Cảng Hàng không miền Nam đảm nhận.

Theo Quyết định số 1608/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, sân bay Phú Quốc được đầu tư xây dựng mới là cảng hàng không quốc tế cấp 4E, đủ điều kiện tiếp thu các loại máy bay tầm xa như B777, B747-400 và tiếp thu hạn chế loại máy bay A380-800 tầm xa có sức chứa lớn nhất hiện nay.

Tổng diện tích toàn sân bay là 905 ha; tổng vốn đầu tư hơn 16.206 tỉ đồng. Riêng đầu tư giai đoạn đến năm 2020 là trên 8.000 tỉ đồng.

Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được khởi công xây dựng từ ngày 23-11-2008. Đến nay, sau 9 tháng thi công, tiến độ gói thầu cơ bản đạt tiến độ đã đề ra, bảo đảm kế hoạch cho khởi công xây dựng đường cất, hạ cánh, đường lăn và sân đỗ máy bay vào quý IV năm nay.

Trong chuyến công tác cuối tuần qua tại huyện đảo Phú Quốc, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã kiểm tra công tác quy hoạch, thi công và giao ban Dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, thị sát công trình xây dựng đường cất, hạ cánh của cảng. Xem xét các vấn đề liên quan đến các công trình, hạng mục chính của Dự án như khu bay, khu quản lý bay, khu hàng không dân dụng, quy hoạch sử dụng đất đai, quy hoạch cấp nước, điện, giao thông,...

Báo cáo của Tổng Công ty Cảng Hàng không miền Nam cho biết, khó khăn nhất hiện nay là khâu giải phóng mặt bằng. Tổng mặt bằng công trình hiện mới bàn giao được 550 ha, còn 67 ha chưa được bàn giao; một số khu vực đã phải tạm ngừng thi công để chờ mặt bằng. Còn 20 trong số 500 hộ dân chưa di dời nên không thể thực hiện giải phóng mặt bằng được. Ngoài ra, một số dự án liên quan đến giao thông, điện, nước cũng được kiến nghị cần bổ sung quy hoạch, đầu tư để bảo đảm đồng bộ với tiến độ thi công chung sân bay mới.

Ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nêu rõ, Dự án cần triển khai nhanh chóng hơn nữa để khắc phục những khó khăn do đặc thù về thời tiết nơi đây như mùa mưa kéo dài 6-7 tháng/năm, lại xa đất liền, không có vật liệu có sẵn. Chủ đầu tư phải phối hợp với nhà thầu làm tốt công tác chuẩn bị, dự trữ vật liệu để khi thuận lợi thúc đẩy sản xuất, triển khai đan xen các phương thức thi công… đồng thời, cần lưu ý vấn đề đầu tư đồng bộ về giao thông, nước, xử lý chất thải,...

Qua kiểm tra thực tế, tốc độ thực hiện các dự án thành phần này vẫn còn chậm. Dự án cấp điện từ trong bờ ra phải phối hợp với EVN để thi công nhanh nhất, hoàn thành đồng bộ với sân bay. Việc xây dựng nhà máy nhiệt điện, địa phương cần xem xét địa điểm phù hợp, công suất tối thiểu của mỗi tổ máy phải đạt trên 50 MW và ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm bảo đảm môi trường không ảnh hưởng tới hoạt động du lịch của huyện đảo./.