TCCSĐT - Trong các ngày từ 22 đến 28-3-2010, tại Thủ đô Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Ðảng (khóa X) đã họp Hội nghị lần thứ 12. Tổng Bí thư Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh chủ trì, khai mạc và bế mạc Hội nghị. Các đại biểu dự Hội nghị đã dân chủ và thẳng thắn thảo luận dự thảo các văn kiện Ðại hội XI của Ðảng...
 
1. Hội nghị lần thứ 12 Ban chấp hành trung ương Đảng (khóa X)

Trong các ngày từ 22 đến 28-3-2010, tại Thủ đô Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Ðảng (khóa X) đã họp Hội nghị lần thứ 12. Tổng Bí thư Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh chủ trì, khai mạc và bế mạc Hội nghị. Các đại biểu dự Hội nghị đã dân chủ và thẳng thắn thảo luận dự thảo các văn kiện Ðại hội XI của Ðảng: Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011); Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2011 - 2020; Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương khóa X tại Ðại hội lần thứ XI của Ðảng; Báo cáo tổng kết thi hành Ðiều lệ Ðảng khóa X và đề xuất bổ sung, sửa đổi Ðiều lệ Ðảng. Ban Chấp hành Trung ương đã thảo luận về phương hướng công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khóa XI và quyết định nhiều vấn đề quan trọng khác.

2. Việt Nam tham gia các phiên họp IPU

Trong hai ngày 25 và 26-3, đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam với tư cách là Ủy viên Ban chấp hành Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) cùng với ủy viên Ban Chấp hành các nước thành viên IPU đã tham gia thảo luận và có những đóng góp tích cực vào các chủ đề sẽ thảo luận chính thức tại phiên họp lần thứ 122 Đại hội đồng Liên nghị viện thế giới. Chủ đề nổi bật được Ban chấp hành IPU quan tâm thảo luận là nâng cao vai trò của IPU trong bối cảnh hội nhập quốc tế toàn cầu hiện nay của các nước thành viên và nghị viện các nước; nâng cao hoạt động của IPU vào nền chính trị quốc tế, thúc đẩy củng cố hòa bình, an ninh của thế giới, thúc đẩy hợp tác giữa các quốc gia và đoàn kết giữa các dân tộc. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Việt Nam và là ủy viên Ban Chấp hành Liên minh nghị viện thế giới IPU Ngô Quang Xuân cho biết: “Việt Nam đóng góp ý kiến về vai trò của IPU, quan hệ giữa IPU với Liên Hợp Quốc. Việt Nam cũng tham gia bàn kỹ chuẩn bị nội dung cuộc họp lần thứ ba cấp cao các nhà lãnh đạo lập pháp tại Geneve. Hiện nay đã quyết định người đứng đầu Quốc hội các nước thành viên sẽ tham dự tại Geneve từ ngày 19 – 22-7 tới. Chủ đề quan trọng nhất là vai trò của IPU trong quan hệ quốc tế hiện nay và vai trò của IPU trong lập pháp. Hiện nay, IPU đang thảo luận để ra Hiến pháp, nâng quy chế này hoàn chính để củng cố tổ chức này”.

3. Việt Nam khai trương Tổng Lãnh sự quán tại Hau-xtơn, Tếch-xát (Houston, Texas)

Ngày 25-3 theo giờ Mỹ, Việt Nam chính thức khai trương Tổng Lãnh sứ quán Việt Nam tại thành phố Hau-xtơn, bang Tếch-xát (Mỹ), nơi có hơn 450.000 bà con Việt kiều đang sinh sống, nhằm phát triển quan hệ kinh tế với bang Tếch-xát nói riêng và với Mỹ nói chung, đồng thời làm nhiệm vụ công tác lãnh sự để hỗ trợ cho bà con kiều bào ở đây. Sau 15 năm bình thường hóa quan hệ, Việt Nam và Mỹ đã có bước phát triển sâu rộng trên nhiều lĩnh vực. Hai bên đều mong muốn hướng đến hợp tác toàn diện trong thời gian tới. Bang Tếch-xát là một trong những bang lớn nhất của Mỹ, là một trung tâm đào tạo rất lớn, nền kinh tế của bang này trong mấy chục năm qua liên tục phát triển.

4. Hội nghị không chính thức Tư lệnh Lực lượng quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 7 (ACDFIM-7)

Đây là một trong hai hội nghị hợp tác quốc phòng - an ninh trong ASEAN quan trọng nhất do Bộ Quốc phòng chủ trì tổ chức trong năm Việt Nam đảm nhiệm cương vị Chủ tịch ASEAN. ACDFIM-7 có chủ đề là “Nâng cao hiệu quả hợp tác giữa quân đội các nước ASEAN đối phó với các mối đe dọa an ninh phi truyền thống”. Là chủ nhà, Việt Nam đã chuẩn bị hai tài liệu quan trọng của Hội nghị, đó là Nghị quyết và Kế hoạch Hoạt động 2 năm (2010-2011). Toàn bộ các nước thành viên ASEAN đều cử đoàn tham gia hội nghị. Đoàn Việt Nam do Thượng tướng Nguyễn Khắc Nghiên, Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam dẫn đầu.

5. Kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3-1931 - 26-3-2010)

Nhân kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Ðoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, đồng chí Huỳnh Ðảm, Ủy viên Trung ương Ðảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã gửi Thư chúc mừng tới Ban Chấp hành Trung ương Ðoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và cán bộ, đoàn viên, thanh niên, thiếu niên trong cả nước. 79 năm qua là chặng đường lịch sử vẻ vang, hào hùng của Ðoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; các thế hệ đoàn viên, thanh niên Việt Nam đã phát huy truyền thống yêu nước, trung thành với Ðảng và lý tưởng chủ nghĩa xã hội; xung kích cách mạng, góp phần to lớn vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chào mừng Ngày Thành lập Đoàn, trong tháng ba vừa qua đã diễn ra Tháng thanh niên năm 2010 với Chủ đề “Thanh niên hành động vì môi trường” (1-3-2010 - 31-3-2010). Bốn ngày chủ nhật trong tháng đều là những ngày “Chủ nhật xanh” của tuổi trẻ cả nước khi đăng ký trồng mới 1 triệu cây xanh, 100 héc-ta rừng; triển khai các hoạt động bảo vệ môi trường; đảm nhận 79 công trình thanh niên tại lưu vực sông Cầu, sông Nhuệ - Đáy, sông Đồng Nai... Mỗi tuần trong tháng có chủ đề cụ thể: Bảo vệ môi trường; Nghề nghiệp, việc làm; An sinh xã hội; Mừng sinh nhật Đoàn với các hoạt động chính như: giới thiệu việc làm cho khoảng 150.000 đoàn viên thanh niên; Trung ương Đoàn khởi công xây dựng 366 nhà tình nghĩa, 25 nhà bán trú dân nuôi, 3 trung tâm hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm kiểu mẫu của Đoàn thanh niên tại Phú Thọ, Quảng Bình và Tiền Giang...; các trường tiểu học, THCS, THPT trên cả nước đồng loạt tổ chức ngày hội “Thanh niên khỏe” trong đoàn viên thanh niên vào sáng 26-3...

6. Kỷ niệm 50 năm Hà Nội - Huế - Sài Gòn kết nghĩa

Tối 25-3, Tỉnh ủy, HÐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Thừa Thiên - Huế và thành phố Huế long trọng tổ chức buổi gặp mặt truyền thống kỷ niệm 50 năm kết nghĩa Hà Nội - Huế - Sài Gòn (1960 - 2010). Ðến dự có các đồng chí: Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; Ðại tướng Phùng Quang Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; các đồng chí Ủy viên Trung ương Ðảng: Uông Chu Lưu, Phó Chủ tịch Quốc hội; Hoàng Trung Hải, Phó Thủ tướng Chính phủ; Hồ Xuân Mãn, Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế; các đồng chí: Tưởng Phi Chiến, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội; Phạm Phương Thảo, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HÐND thành phố Hồ Chí Minh; các đồng chí lão thành cách mạng, các chức sắc tôn giáo và lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế qua các thời kỳ. Tại buổi gặp kỷ niệm, lãnh đạo ba địa phương Hà Nội, Thừa Thiên - Huế và TP Hồ Chí Minh đã ôn lại truyền thống, tình đoàn kết, gắn bó 50 năm kết nghĩa Hà Nội - Huế - Sài Gòn "là cây một cội, là con một nhà"; cùng nhau đánh giá lại những thành quả đạt được và chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm hợp tác trong thời gian. Cũng tại buổi gặp mặt, lãnh đạo ba tỉnh và thành phố tiến hành ký kết chương trình hợp tác giữa Hà Nội, Thừa Thiên - Huế và Thành phố Hồ Chí Minh, nhằm phát huy truyền thống kết nghĩa của ba địa phương...

7. Phát động cuộc thi viết "Ðảng trong cuộc sống hôm nay"

Cuộc thi nhằm góp phần thúc đẩy triển khai sâu rộng Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", với chủ đề năm 2010: Học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về "Xây dựng Ðảng ta thực sự trong sạch, vững mạnh, "là đạo đức, là văn minh"; thực hiện Chỉ thị số 32-CT/T.Ư ngày 20-3-2009 của Bộ Chính trị về tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn trong hai năm 2009 - 2010; thiết thực kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Ðảng và chào mừng đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Ðại hội lần thứ XI của Ðảng. Ðồng thời cuộc thi cũng là dịp tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò lãnh đạo của Ðảng và các tổ chức đoàn thể trong hệ thống chính trị các cấp trong suốt 80 năm qua; góp phần tổng kết lý luận và thực tiễn công tác xây dựng, chỉnh đốn và đổi mới phương thức lãnh đạo của Ðảng./.