TCCSĐT- Sáng nay, (12-3) tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam và Ủy ban Giải thưởng Cô-va-lép-xcai-a Việt Nam, đã tổ chức Lễ Kỷ niệm 25 năm Giải thưởng Cô-va-lép-xcai-a Việt Nam và trao giải thưởng năm 2009. Tại Buổi Lễ đã có 3 cá nhân được trao Giải thưởng Cô-va-lép-xcai-a năm 2009.

Đến dự Lễ Kỷ niệm có Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên, các đồng chí Ủy viên T.Ư Đảng, Ủy viên Ủy ban Giải thưởng Cô-va-lép-xcai-a và đông đảo các nhà khoa học nữ đại diện cho các tập thể, cá nhân đã được nhận Giải thưởng Cô-va-lép-xcai-a từ năm 1985 tới nay.

Giải thưởng Cô-va-lép-xcai-a, mang tên nhà nữ toán học Nga lỗi lạc thế kỷ 19, Xô-phi-a Cô-va-lép-xcai-a (1850-1891). Bà là phụ nữ đầu tiên trong kỷ nguyên cận đại được nhận bằng tiến sĩ Toán học, được phong hàm giáo sư đại học và được bầu làm Viện sĩ Thông tấn Viện Hàn lâm khoa học Ðế chế Nga. Năm 1985 Quỹ Giải thưởng quốc tế Cô-va-lép-xcai-a được thành lập với sự sáng lập và đóng góp tài chính của hai nhà khoa học người Mỹ, GS,TS Ann Kobilitz cùng chồng là GS,TS Neal Kobilitz. Quỹ đã hỗ trợ cho 8 nước đang phát triển là, Pê-ru; El San-van-đo; Ni-ca-ra-goa; Mê-hi-cô; Cu-ba; Nam Phi; Mô-dăm-bích và Việt Nam.

Trong số 34 cá nhân và 15 tập thể các nhà khoa học nữ được Ủy ban giải thưởng Cô-va-lép-xcai-a Việt Nam xét chọn và trao giải trong 25 năm qua, đến nay đã có 10 chị là giáo sư; 20 chị là phó giáo sư; 56 tiến sĩ; 7 Thày thuốc Nhân dân; 8 nhà giáo Nhân dân; 7 Nhà giáo Ưu tú; 5 Thày thuốc Ưu tú... Một số chị được nhận giải thưởng Nhà nước, các Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba...

 
Phát biểu khai mạc, bà Nguyễn Thị Bình, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Ủy ban Giải thưởng Cô-va-lép-xcai-a Việt Nam nhấn mạnh: Đây là dịp nhìn lại chặng đường phát triển của Giải thưởng cũng như những đóng góp quan trọng của đội ngũ các nhà khoa học nữ Việt Nam trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Bà Nguyễn Thị Bình khẳng định: Những thành tích mà phụ nữ trí thức Việt Nam đạt được trong điều kiện đất nước còn khó khăn mang lại niềm tin mạnh mẽ rằng nếu có ý chí và quyết tâm, cùng với sự quan tâm, giúp đỡ của Đảng, Nhà nước, các ngành, các cấp và gia đình, phụ nữ Việt Nam nhất định sẽ có những đóng góp to lớn hơn nữa trong công cuộc xây dựng đất nước.

GS, TS Nguyễn Thị Doan, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước đã biểu dương những cố gắng của Ủy ban Giải thưởng Cô-va-lép-xcai-a của Việt Nam, nhiệt liệt biểu dương những cá nhân và tập thể nữ được nhận giải thưởng Cô-va-lép-xcai-a trong 25 năm qua, bày tỏ niềm tin tưởng và đánh giá cao những nỗ lực trong nghiên cứu và thành tựu to lớn mà các nhà khoa học nữ đã đạt được. Phó Chủ tịch nước đề nghị các nhà lãnh đạo, các nhà khoa học, các nhà khoa học nữ cần chú ý hơn nữa đến việc nâng cao chất lượng đào tạo lớp cán bộ nghiên cứu trẻ, đặc biệt quan tâm đến những nữ sinh viên giỏi, truyền cho các em niềm say mê nghiên cứu khoa học. Những vấn đề khoa học đang được đất nước và thế giới quan tâm nghiên cứu như: biến đổi khí hậu, an ninh lương thực, an ninh năng lượng, năng lượng xanh, sức khỏe cộng đồng... mở ra nhiều cơ hội nghiên cứu mới cho giới khoa học nói chung và các nhà khoa học nữ nói riêng...

Tại Lễ Kỷ niệm, ghi nhận công lao đóng góp của vợ chồng GS,TS Ann và Neal Koblitz - Giám đốc quỹ Quỹ Giải thưởng Cô-va-lép-xcai-a, Phó Chủ tịch nước đã trao tặng Huân chương Hữu nghị - Huân chương cao quý của Nhà nước Việt Nam cho GS, TS. Ann và Neal Koblitz.

Bày tỏ niềm vui được nhận phần thưởng cao quý của Nhà nước Việt Nam, ông bà GS.TS Koblitz nồng nhiệt chúc mừng những thành tích của các nhà khoa học nữ Việt Nam, coi đây là sự tiếp nối trang sử hào hùng của phụ nữ Việt Nam từ thời Bà Trưng, Bà Triệu; đồng thời nhấn mạnh đến tấm gương sáng về tinh thần dũng cảm và ý chí vượt qua khó khăn của phụ nữ Việt Nam.

Tại Buổi Lễ đã có 3 cá nhân được trao Giải thưởng Cô-va-lép-xcai-a năm 2009 là: PGS, TSKH Phan Thị Tươi, nguyên Hiệu trưởng trường Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh; PGS,TSKH Lê Thị Thúy, Phó trưởng phòng Khoa học và Hợp tác quốc tế, Viện Chăn nuôi; PGS, TS, Phạm Thị Thùy, Trưởng phòng Thí nghiệm vi sinh vật côn trùng,Viện Bảo vệ thực vật, Viện khoa học nông nghiệp Việt Nam./.