Ngày 10-6-2008, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc giao ban trực tuyến với 5 tỉnh, thành phố phía Nam. Trong cuộc họp, Thủ tướng đã đặc biệt nhấn mạnh, khi việc thực hiện các biện pháp chống lạm phát trong năm 2008 đã đi hết nửa chặng đường, các địa phương cần tiếp tục ráo riết chỉ đạo đẩy mạnh sản xuất, vấn đề quan trọng hàng đầu hiện nay, để vừa góp phần duy trì tốc độ tăng trưởng, vừa đảm bảo an sinh xã hội.

Tham dự cuộc giao ban trực tuyến tại đầu cầu chính Văn phòng Chính phủ có lãnh đạo các Bộ: Công Thương, Tài chính, Giao thông vận tải, Lao động, Thương binh và Xã hội, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Kế hoạch và DDầu tư, Văn phòng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước cùng lãnh đạo 5 tỉnh, thành phố tại 5 đầu cầu: Cà Mau, Cần Thơ, Bạc Liêu, Bình Thuận và Kon Tum.

Cuộc giao ban kéo dài hơn 4 giờ 30 phút, tập trung vào tình hình thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội 5 tháng đầu năm, phương hướng thực hiện nhiệm vụ những tháng cuối năm.

Chính phủ đảm bảo đủ vốn cho sản xuất nhưng doanh nghiệp phải tiết kiệm chi phí

Theo báo cáo của các địa phương, 5 tháng qua, tốc độ gia tăng giá trị sản xuất công nghiệp của các địa phương này cao hơn mức trung bình của cả nước (16,4%). Với thế mạnh về vị trí địa lý, các tỉnh đã đạt kim ngạch xuất khẩu khá cao (tương đương hoặc vượt cùng kỳ năm ngoái).

Từ thông tin về những kết quả khả quan đó, Thủ tướng chỉ đạo các địa phươngphải cố gắng đạt được vụ mùa bội thu trong năm nay. Tập trung mọi nguồn lực cho sản xuất nông nghiệp, ngư nghiệp, thủy sản, từ đó, đóng góp vào tăng trưởng GDP vàđảm bảo an sinh xã hội bởi cuộc sống của nhiều người dân gắn bó mật thiết với các lĩnh vực này.

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ sẽ đảm bảo đủ vốn cho doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩunhưng cũng yêu cầu các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, giảm giá thành để tăng sức cạnh tranh. Doanh nghiệp có số lượng lao động lớn có thể được xem xét chậm thời gian nộp thuế.

Tại cuộc giao ban, các địa phương báo cáo việc cắt giảm, đình hoãn nhiều dự án chưa cấp thiết theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. Do đó đã tiết kiệm hàng chục tỉ đồng vốn đầu tư.

Hiện nay, theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, cần phải tập trung đẩy mạnh thực hiện các dự án cấp bách, bởi không chỉ kiềm chế lạm phát mà còn phải duy trì tốc độ tăng trưởng. Các dự án cấp thiết, vẫn phải đầu tư, cấp vốn ngay. Thủ tướng cho phép tạm ứng 13 tỉ đồng để hoàn thành dứt điểm hạng mục còn lại của công trình cảng Phú Quý giai đoạn 2 tại tỉnh Bình Thuận.

Tăng cường quản lý thị trường, chăm lo đời sống nhân dân

Thủ tướng tiếp tục chỉ đạo các tỉnh, địa phương tăng cường công tác quản lý thị trường về giá cả, không để tung tin thất thiệt, thiếu hàng cục bộ, thực sự quan tâm chăm lo đời sống nhân dân, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông, hết sức chú ý tổ chức bộ máy chính quyền, khẩn trương hợp nhất các cơ quan theo quy định đã ban hành.

Tại cuộc giao ban trực tuyến, theo báo cáo của tỉnh Cà Mau về việc giá phân bón DAB cao, Thủ tướng cho rằng, địa phương nên sử dụng các sản phẩm thay thế, giá thấp để giảm chi phí cho nông dân.

Về tình hình nuôi trồng thủy sản ở các tỉnh phía Nam gặp khó khăn do thời tiết bất lợi, Thủ tướng đã giao Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các cơ quan liên quan xem xét cơ chế để hỗ trợ ngay bà con nông dân.

Trước ý kiến của lãnh đạo thành phố Cần Thơ về vấn đề nạo vét cửa biển Định An, tạo thuận lợi cho tàu thuyền trọng tải lớn đi vào các cảng phía trong, Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải xem xét, giải quyết.

Cũng trong cuộc giao ban này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông báo, Bộ đang nghiên cứu xác định chuẩn nghèo mới để áp dụng vào đầu năm 2009. Theo đó, chuẩn nghèo sẽ được tính toán trên phương thức linh hoạt hơn căn cứ vào nhiều chỉ tiêu như tăng trưởng, thu nhập, mức sống…

Kết luận cuộc giao ban trực tuyến hôm nay, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các địa phương:

- Tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh sản xuất, đặc biệt là sản xuất nông nghiệp, ngư nghiệp. Không để doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu thiếu vốn. Các doanh nghiệp phải triệt để tiết kiệm chi phí, giảm giá thành, tăng khả năng cạnh tranh. Cần nghiên cứu chính sách chậm thời gian nộp thuế đối với doanh nghiệp giải quyết được nhiều việc làm.

- Hết sức chú ý thúc đẩy đầu tư. Quyết liệt thực hiện các dự án cấp thiết sau khi đã rà soát, cắt giảm, đình hoãn những dự án chưa cấp thiết.

- Tăng cường quản lý thị trường về giá cả. Không để xảy ra tình trạng kẻ xấu tung tin thất thiệt nhằm trục lợi, không để thiếu hàng cục bộ.

- Tiếp tục quan tâm chăm lo đời sống nhân dân.

- Tăng cường đảm bảo trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông.

- Hết sức chú ý tổ chức bộ máy chính quyền địa phương. Khẩn trương hợp nhất các cơ quan theo các quyết định đã ban hành. Đẩy mạnh cải cách hành chính, chống tham nhũng, tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo của nhân dân, tránh xảy ra khiếu kiện đông người./.