TCCSĐT - Sáng 06-01, tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, đã diễn ra các buổi gặp mặt kỷ niệm 40 năm Ngày chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc và cùng nhân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng (07-01-1979 – 07-01-2019).

* Tại Hà Nội, buổi gặp mặt do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội tổ chức. Đến dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải; Chủ tịch Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam-Campuchia Vũ Mão; Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, nguyên Tư lệnh Mặt trận biên giới Tây Nam-Campuchia; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Campuchia tại Việt Nam Prak Nguôn Hông, cùng các cựu quân tình nguyện và cựu chuyên gia Việt Nam từng chiến đấu và làm việc tại Campuchia.

Phát biểu khai mạc buổi gặp mặt, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương nhấn mạnh; Chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc và cùng nhân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng vào ngày 07-01-1979 đã giúp nhân dân Campuchia đã khép lại một trang sử đen tối, đau thương của dân tộc mình, thực hiện công cuộc hồi sinh dân tộc và mở ra kỷ nguyên độc lập, hòa bình, tự do và phát triển cho đất nước Campuchia.

Đây cũng là thắng lợi của sự nghiệp chính nghĩa, của tình đoàn kết chiến đấu giữa hai dân tộc Việt Nam-Campuchia vốn có truyền thống hữu nghị tốt đẹp, giúp đỡ lẫn nhau, nhất là trong những lúc hoạn nạn, khó khăn. Lịch sử của hai nước sẽ mãi mãi khắc ghi về mối tình đoàn kết vĩ đại, thủy chung và trong sáng đó.

“Cán bộ, chiến sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam không bao giờ quên sự che chở, đùm bọc, sát cánh bên nhau của cán bộ, chiến sỹ và nhân dân Campuchia. Qua đó, càng hiểu rõ tình đoàn kết hữu nghị giữa hai dân tộc Việt Nam và Campuchia là vô cùng quý giá,” bà Nguyễn Lan Hương khẳng định.

Bà Nguyễn Lan Hương tin tưởng, dù qua rất nhiều khó khăn, thử thách với những thăng trầm của lịch sử, nhưng tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống và sự hợp tác toàn diện tốt đẹp giữa Việt Nam và Campuchia trong 50 năm quan hệ ngoại giao sẽ không ngừng được củng cố và phát triển, trở thành tài sản vô giá, thiêng liêng và bền vững của hai dân tộc.

Bày tỏ sự biết ơn chân thành và sâu sắc nhất cùng với sự ghi nhớ trước những công lao to lớn không thể nào quên của Đảng, Nhà nước, Mặt trận, quân đội và nhân dân Việt Nam, đặc biệt hình tượng anh hùng của các cựu quân tình nguyện Việt Nam đã hy sinh để giải phóng đất nước và nhân dân Campuchia thoát khỏi thảm họa diệt chủng tàn ác, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Campuchia tại Việt Nam Prak Nguôn Hông nhấn mạnh, chiến thắng 07-01-1979 chính là sự hồi sinh lần thứ hai cho nhân dân Campchia, đem lại niềm tin vào tương lai cho dân tộc. Đây chính là sự kiện có thật trong lịch sử không gì có thể diễn tả, không thể bị bóp méo và không thể hủy hoại được.

Chia sẻ tại buổi gặp mặt, em Seng KrySophol, lưu học sinh Campuchia học tập tại Trường Hữu nghị 80 (thị xã Sơn Tây, Hà Nội) xúc động nói: “Là thế hệ trẻ của Campuchia, được sinh ra trong hòa bình nhưng qua từng trang sử chúng em hiểu rằng tại sao Tượng đài Hữu nghị Việt Nam - Campuchia được xây dựng trên nhiều tỉnh thành phố của Vương quốc Campuchia. Bởi đó là sự tri ân của Nhà nước, nhân dân và quân đội nhân dân hai nước đối với những anh hùng, liệt sỹ quân tình nguyện Việt Nam và cán bộ, chiến sỹ quân đội Hoàng gia Campuchia đã ngã xuống cho độc lập, tự do của dân tộc, vì sự phát triển phồn vinh của nhân dân hai nước, là những công trình có giá trị lịch sử, văn hóa sâu sắc, là biểu tượng sinh động về tình cảm, tinh thần đoàn kết, lòng dũng cảm của quân và dân hai nước Việt Nam-Campuchia.”

* Tại Thành phố Hồ Chí Minh, buổi gặp mặt do Thường vụ Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 tổ chức. Tham dự có Trung tướng Võ Minh Lương, Tư lệnh Quân khu 7 cùng các tướng lĩnh nguyên lãnh đạo Bộ Quốc phòng, lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Quân khu 7; nguyên lãnh đạo các cơ quan thuộc Mặt trận 479, 779 (Quân khu 7); đại diện các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cùng gần 500 các tướng lĩnh, sỹ quan, cựu chuyên gia, quân tình nguyện Việt Nam làm nghĩa vụ quốc tế tại Campuchia.

Ông Im Hen, Tổng lãnh sự Vương quốc Campuchia tại Thành phố Hồ Chí Minh; Trung tướng Sunsomon, Phó Tư lệnh Quân khu 2; Trung tướng Eng Huong, Phó Tư lệnh Quân khu 4 Quân đội Hoàng gia Campuchia và một số sỹ quan Campuchia cùng tham dự buổi họp mặt.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Đô đốc Trần Hoài Trung, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 7 đã ôn lại lịch sử hào hùng của những năm tháng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam và cùng quân dân Campuchia đánh đổ chế độ diệt chủng; khẳng định chiến thắng ngày 7 tháng Giêng năm 1979 có ý nghĩa hết sức trọng đại đối với sự tồn vong và phát triển thịnh vượng của dân tộc Campuchia, là thắng lợi chung của hai dân tộc Việt Nam và Campuchia, thắng lợi của chân lý vì lương tâm và phẩm giá con người, khép lại một trang sử đau thương ở Campuchia, mở ra một thời kỳ mới ổn định, hòa bình, hợp tác và phát triển.

Phó Đô đốc Trần Hoài Trung nhấn mạnh, tình đoàn kết chiến đấu giữa nhân dân Việt Nam và Campuchia sẽ mãi mãi được lịch sử khắc ghi, càng trong gian nan thử thách càng khăng khít bền chặt.

Quân và dân Quân khu 7 tự hào vì đã trực tiếp góp phần to lớn trong chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam và giúp bạn lật đổ chế độ diệt chủng cũng như đã có nhiều chiến công xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ 10 năm giúp bạn, tạo ra thế và lực mạnh mẽ để bạn tự đảm nhiệm sứ mệnh lịch sử xây dựng chế độ mới, tiến bộ và phát triển.

Đó là minh chứng sống động, khẳng định chính nghĩa sáng ngời và sự giúp đỡ vô tư, trong sáng của nhân dân Việt Nam đối với nhân dân Campuchia.

Thay mặt Chính phủ Hoàng gia và nhân dân Campuchia, ông Im Hen, Tổng lãnh sự Campuchia tại Thành phố Hồ Chí Minh bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với Đảng, Chính phủ, cựu chuyên gia và các chiến sỹ quân tình nguyện Việt Nam anh hùng đã giúp đỡ trong sáng, vượt qua muôn vàn gian khó, hy sinh xương máu giúp giải phóng nhân dân và Tổ quốc Campuchia thoát khỏi chế độ Pol Pot.

Quân khu 7 đã góp phần quan trọng giúp giải phóng nhân dân và Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng và cũng là đơn vị giúp đỡ nhân dân Campuchia rất nhiều kể từ năm 1979 đến nay trong các chương trình hợp tác hỗ trợ quốc phòng, khám chữa bệnh cho người dân Campuchia..../.