Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang

BTV (tổng hợp từ TTXVN)
20:39, ngày 06-04-2018

TCCSĐT - Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu giới chức thương mại nước này gia tăng áp lực thuế quan với các mặt hàng nhập từ Trung Quốc, Bắc Kinh ngày 06-4 cảnh báo sẽ đáp trả “bằng mọi giá” với những biện pháp mới để bảo vệ lợi ích của nước này nếu Mỹ tiếp tục các biện pháp bảo hộ thương mại của mình.


Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung tiếp tục leo thang với các hành động được xem là "ăn miếng trả miếng" liên tiếp giữa hai cường quốc kinh tế.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 05-4 tuyên bố sẽ yêu cầu Bộ Thương mại nước này xem xét khoản thuế bổ sung đối với hàng hóa có trị giá lên tới 100 tỷ USD của Trung Quốc.

Trước đó ngày 03-4 Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ đã công bố danh sách các sản phẩm nhập khẩu trị giá khoảng 50 tỷ USD từ Trung Quốc có thể bị áp thuế bổ sung với lý do Trung Quốc có "các hoạt động thương mại không công bằng.

Trung Quốc sau đó đã có biện pháp đáp trả với việc công bố danh sách các sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ tổng trị giá khoảng 50 tỷ USD sẽ chịu mức thuế cao hơn, trong đó có đậu tương, xe ôtô và hóa chất.

Trước tình hình đó, Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 06-4 tuyên bố sẵn sàng đáp trả bằng mọi giá và sẽ áp dụng những biện pháp toàn diện mới để bảo vệ các lợi ích quốc gia nếu Mỹ trung thành với hành động bảo hộ thương mại.

Trong tuyên bố được đăng tải trên trang web riêng, Bộ này nhấn mạnh: "Nếu phía Mỹ xem thường phản đối của Trung Quốc cũng như của cộng đồng quốc tế và kiên quyết tiến hành hoạt động bảo hộ thương mại và chính sách đơn phương thì phía Trung Quốc sẽ đáp trả đến cùng bằng bất kỳ giá nào".

Bên cạnh đó, Bộ này cũng nhắc lại rằng Trung Quốc không muốn một cuộc chiến tranh thương mại nhưng sẽ không sợ một nước nào, đồng thời cho rằng cuộc tranh cãi thương mại này là do Mỹ kích động./.