TCCSĐT - Những ngày Tết Mậu Tuất 2018 cận kề là dịp để các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, bà con Việt kiều cùng các cán bộ, học sinh, sinh viên Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại các nước tổ chức các hoạt động vui xuân, đón Tết để cùng hướng về quê hương, cội nguồn.

Tết Cộng đồng Mậu Tuất 2018 người Việt Nam ở Nhật Bản

Trong không khí mừng Đảng, mừng Xuân mới, tối 03-02, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã tổ chức Tết cộng đồng Xuân Mậu Tuất 2018, với sự tham dự của đông đảo bà con Việt kiều cùng các cán bộ, học sinh, sinh viên Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Nhật Bản.

Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Nguyễn Quốc Cường đã phát biểu, điểm lại những nét nổi bật trong quan hệ song phương năm 2017, đặc biệt là những chuyến thăm cấp cao của lãnh đạo hai nước nhằm thúc đẩy quan hệ Đối tác Chiến lược sâu rộng hai nước phát triển mạnh mẽ, toàn diện và thực chất. Nhờ vào sự phát triển tốt đẹp này, cộng đồng người Việt tại Nhật Bản ngày càng lớn mạnh, đóng góp tích cực vào sự thịnh vượng của hai quốc gia, xây dựng mối quan hệ giữa hai nước ngày càng bền vững.

Nhân dịp năm mới, Đại sứ Nguyễn Quốc Cường đã gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến tất cả cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản.

Nhắc đến tinh thần đoàn kết của đồng bào cả nước sau thành công của đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam vừa qua, Đại sứ mong muốn cộng đồng người Việt tại Nhật Bản luôn hướng về quê hương, đất nước, tiếp tục phát huy sức mạnh đoàn kết dân tộc, nỗ lực vượt khó, phấn đấu trong công việc, học tập, cuộc sống để có cuộc sống tốt đẹp, củng cố vị thế trong xã hội Nhật Bản, qua đó đóng góp cho sự phát triển của quan hệ hai nước hơn nữa.

Cũng trong buổi gặp mặt, Đại sứ Nguyễn Quốc Cường đã chia sẻ sự mất mát với gia đình bé Lê Thị Nhật Linh bị sát hại tại Nhật Bản vào tháng 3-2017. Đại sứ cho biết Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản thường xuyên liên hệ với các cơ quan thực thi pháp luật của Nhật Bản như Cơ quan Cảnh sát, Viện Kiểm sát và Tòa án tỉnh Chiba để nắm bắt thông tin vụ việc, thực hiện công tác bảo hộ công dân và đồng hành cùng gia đình.

Nhân dịp này, đại diện Văn phòng Hãng hàng không Việt Nam tại Nhật Bản đã trao tặng gia đình bé Nhật Linh một cặp vé khứ hồi với mong muốn chia sẻ phần nào mất mát với gia đình.

Trong khuôn khổ Tết cộng đồng Xuân Mậu Tuất 2018, cùng với các tiết mục văn nghệ với nhiều ca khúc về quê hương, mùa Xuân khiến không khí buổi gặp mặt cộng đồng người Việt thêm ấm áp thì các món ăn đậm đà hương vị Tết cổ truyền của Việt Nam đã được đông đảo bà con và khách mời nhiệt tình hưởng ứng.

Cộng đồng người Việt tại Mỹ vui đón Tết cổ truyền

Tại Washington, ngày 02-02, Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ đã tổ chức mừng Tết và đón Năm mới Mậu Tuất cùng đông đảo bà con kiều bào Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại Mỹ, đặc biệt là tại thủ đô Washington và các vùng phụ cận. Gần 300 bà con đã tới tham dự sự kiện này, tạo nên không khí đoàn viên ấm cúng của gia đình Việt Nam, dù thời tiết ở thủ đô nước Mỹ hiện rất lạnh giá.

Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Phạm Quang Vinh gửi lời chúc bà con một năm mới hạnh phúc, an khang, thịnh vương, đồng thời chia sẻ những thông tin về những dấu mốc phát triển mới của đất nước, cảm ơn những tình cảm chân thành của bà con đối với quê hương, những đóng góp to lớn của bà con đối với sự phát triển đất nước và quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam - Mỹ.

Đại sứ Phạm Quang Vinh cho biết trong năm qua trong bối cảnh nước Mỹ có chính quyền mới, quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam - Mỹ tiếp tục phát triển trên tất cả các mặt và mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới; đặc biệt là chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tháng 5-2017 và chuyến thăm Việt Nam, tham dự Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) của Tổng thống Donald Trump tháng 11-2017. Trong năm 2018, hai nước sẽ tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa quan hệ song phương cũng như hợp tác khu vực, quốc tế, vì lợi ích của hai nước, vì hòa bình, thịnh vượng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới.

Sau nghi thức dâng hương, cầu mong một Năm mới hạnh phúc và thịnh vượng cho đất nước, dân tộc và cộng đồng, bà con kiều bào và các nhân viên Đại sứ quán đã cùng thưởng thức những tiết mục văn nghệ và liên hoan ẩm thực trong không khí đầm ấm của Tết cổ truyền dân tộc.

Ấm áp Tết cộng đồng của người Việt Nam tại cực Nam Nhật Bản

Tối 03-02, tại thành phố Fukuoka, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam và Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam đã phối hợp tổ chức buổi gặp gỡ đón xuân Mậu Tuất năm 2018 của cộng đồng người Việt Nam tại khu vực Kyushu, miền Nam Nhật Bản. Tham dự buổi lễ có đại diện các hội hữu nghị, bạn bè quốc tế, cùng hơn 300 bà con Việt kiều, học sinh, sinh viên đang sinh sống, học tập và làm việc tại khu vực Kyushu-Okinawa, Nhật Bản.

Trong không khí mừng Đảng, mừng Xuân, Tổng Lãnh sự Nguyễn Phương Hồng đã thông báo những thành tựu nổi bật của Đảng và nhà nước trên các lĩnh vực kinh tế, ngoại giao, chính trị trong năm 2017; đồng thời khẳng định đà phát triển mạnh mẽ và tốt đẹp của quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản, với dấu ấn mang tính lịch sử là chuyến thăm Việt Nam của Nhà Vua và Hoàng Hậu Nhật Bản.

Tổng Lãnh sự Nguyễn Phương Hồng cũng điểm qua những nét phát triển tích cực trong quan hệ giữa Việt Nam và khu vực Kyushu, Nhật Bản. Sau gần 9 năm đặt Tổng lãnh sự quán tại Fukuoka, quan hệ giữa Việt Nam và khu vực Kyushu đã có những bước phát triển đáng kể, hiện đã có hơn 21.600 người Việt sinh sống, học tập và làm việc tại khu vực này, tăng 30% so với năm 2016, chiếm 10% tổng số người Việt tại Nhật Bản; tuyến bay thẳng Việt Nam-Fukuoka đã tăng lên 7 chuyến 1 tuần và dự kiến tăng lên 10 chuyến vào cuối năm 2018.

Nhân dịp này, Tổng Lãnh sự đã đánh giá cao tinh thần đoàn kết và tương trợ lẫn nhau của cộng đồng, mong muốn cộng đồng cùng hướng về quê hương, chung tay xây dựng tổ quốc giàu mạnh, góp phần phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước Việt Nam-Nhật Bản, đặc biệt trong năm 2018 - năm kỷ niệm 45 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Đến với buổi gặp gỡ đón Tết Mậu Tuất năm 2018, cộng đồng người Việt Nam tại khu vực Kyushu-Okinawa đã được thưởng thức những tiết mục văn nghệ đặc sắc của các em lưu học sinh, những món ăn truyền thống phong phú của Việt Nam, cùng chung vui với những hoạt động đón xuân như tặng lì xì cho các cháu nhỏ, nhảy sạp, bốc thăm trúng thưởng....

Cứ mỗi dịp Xuân về, buổi gặp gỡ đón Tết truyền thống là điểm hẹn trong không khí đầm ấm, thân thương của những người con xa xứ, là dịp cộng đồng người Việt Nam ở Kyushu-Okinawa sum họp, cùng chia sẻ, chúc nhau những điều tốt đẹp, cùng nhau giữ gìn những nét đẹp văn hóa của dân tộc, hướng về quê hương đất nước./.