TCCSĐT - Ngày 31-01-2018, tại Hà Nội, Tòa án nhân dân tối cao tổ chức họp báo đầu năm 2018. Tham dự và chủ trì buổi họp báo có đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao.
Cùng chủ trì buổi họp báo còn có các đồng chí: Nguyễn Trí Tuệ, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; Nguyễn Thúy Hiền, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao. Tham dự buổi họp báo có đông đảo phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo chí ở Trung ương và địa phương.

Trong phần đầu buổi họp báo, đồng chí Phạm Quốc Hưng, Chánh Văn phòng Tòa án nhân dân tối cao trình bày tóm tắt về các kết quả công tác nổi bật trong năm 2017 và phương hướng, nhiệm vụ công tác của các tòa án năm 2018. Theo đó, năm qua, các nhiệm vụ công tác trọng tâm của tòa án tiếp tục được triển khai thực hiện có hiệu quả, thể hiện tập trung ở các điểm như:

 
 Quang cảnh buổi họp báo

1- Công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án và xem xét áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại tòa án có nhiều chuyển biến mang tính thực chất cả về tiến độ và chất lượng; nhiều vụ án lớn, đặc biệt nghiêm trọng về kinh tế, tham nhũng được đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh, qua đó góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, tạo môi trường ổn định cho sự phát triển kinh tế của đất nước.

2- Công tác giải quyết khiếu nại về tư pháp dần đi vào nền nếp, bảo vệ kịp thời các quyền và lợi ích hợp pháp của các đương sự.

3- Công tác hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật có nhiều đổi mới theo hướng huy động trí tuệ, tâm huyết của đông đảo những người đã và đang công tác trong hệ thống tòa án, cũng như của các nhà khoa học pháp lý. Số lượng văn bản hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật tăng mạnh so với các năm trước, qua đó tháo gỡ nhiều vướng mắc về áp dụng pháp luật trong thực tiễn xét xử nói riêng và hoạt động tư pháp nói chung.

4- Kỷ cương, kỷ luật được tăng cường; công tác thanh tra, kiểm tra các hoạt động nghiệp vụ và việc thực hiện trách nhiệm công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức tòa án các cấp được đẩy mạnh, qua đó chấn chỉnh kịp thời các sai sót trong hoạt động nghiệp vụ, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, thẩm phán trong thực thi công vụ.

5- Triển khai nghiêm túc việc thi tuyển chọn thẩm phán theo quy định của Luật Tổ chức tòa án nhân dân năm 2014; thực hiện công tác quy hoạch cán bộ, tinh giản biên chế theo đúng chủ trương của Đảng và các văn bản hướng dẫn của Nhà nước, gắn với yêu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức tòa án trong sạch, vững mạnh.

6- Cơ sở vật chất, điều kiện, phương tiện làm việc được tăng cường, giúp cho các tòa án bảo đảm ngày càng tốt hơn các điều kiện để thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn.

7- Công tác thi đua - khen thưởng có nhiều đổi mới, các chỉ tiêu thi đua được xây dựng gắn với công tác chuyên môn, qua đó động viên, khuyến khích cán bộ, công chức nỗ lực phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

8- Công tác hợp tác quốc tế được tăng cường; công tác thông tin, tuyên truyền có nhiều đổi mới mạnh mẽ; việc ứng dụng công nghệ thông tin được chú trọng, qua đó góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị chung của cả hệ thống tòa án.

 
 Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao trực tiếp trả lời câu hỏi của các phóng viên, biên tập viên báo chí

Trong năm 2017, ngành tòa án có 10 sự kiện, hoạt động được coi là nổi bật nhất là: Thực hiện việc công bố bản án, quyết định của tòa án trên cổng thông tin điện tử của tòa án nhân dân; tổ chức Hội nghị chánh án tòa án 4 cấp để bàn về các giải pháp nâng cao chất lượng công tác xét xử; xây dựng, phát sóng thường kỳ “Chương trình truyền hình Tòa án nhân dân”; lắp đặt và đưa vào sử dụng hệ thống truyền hình trực tuyến; triển khai mô hình phòng xét xử mới; tòa án các cấp xét xử kịp thời, nghiêm minh nhiều vụ án lớn về kinh tế, tham nhũng và những vụ án được dư luận xã hội quan tâm; thực hiện thống nhất trang phục xét xử của thẩm phán; khai trương trang án lệ trên cổng thông tin điện tử của tòa án nhân dân; ban hành Quy định xử lý trách nhiệm người giữ chức danh tư pháp trong tòa án nhân dân; tổ chức thành công chương trình giao lưu nghệ thuật “Biển đảo quê hương”.

Từ những kết quả đạt được và một số hạn chế, thiếu sót còn tồn tại trong năm qua, bước sang năm 2018, để hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, yêu cầu được nêu trong các nghị quyết của Quốc hội, những nhiệm vụ công tác trọng tâm được ngành tòa án xác định một cách cụ thể là: Tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, các nghị quyết của Đảng, của Quốc hội về công tác tư pháp và cải cách tư pháp; thực hiện quyết liệt 14 giải pháp được xác định tại Hội nghị chánh án tòa án 4 cấp; làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng ngành tòa án, quán triệt và thực hiện nghiêm túc Hội nghị Trung ương 4 khóa XII “Về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”; Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, gắn với yêu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức tòa án các cấp trong sạch, vững mạnh; mở rộng các hoạt động hợp tác quốc tế…

Mở đầu phần trao đổi với các phóng viên, biên tập viên báo chí, đồng chí Nguyễn Hòa Bình thay mặt lãnh đạo Tòa án nhân dân tối cao gửi lời cảm ơn sự cộng tác của các cơ quan báo chí trong thời gian qua, đồng thời khẳng định, năm qua, Tòa án nhân dân tối cao đã hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Quốc hội giao phó. Sau đó, các phóng viên, biên tập viên báo chí nêu nhiều câu hỏi và được các đồng chí chủ trì họp báo chia sẻ một cách thẳng thắn, cởi mở, với nội dung xoay quanh các vấn đề như: những đổi mới của ngành tòa án; tác động của mô hình xét xử mới đến chất lượng xét xử và bảo vệ quyền công dân; về phiên tòa xét xử lưu động; án lệ và việc áp dụng án lệ; việc công khai bản án; công tác chuẩn bị cho việc xét xử các đại án kinh tế; việc xét xử của một số vụ án cụ thể trong thời gian qua./.