Cuộc họp đi đến thống nhất các nội dung để tiến tới thực hiện thành công Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN cộng (ADMM+) lần thứ nhất được tổ chức tại Hà Nội trong tháng 10 tới.

Vừa qua, Hội nghị Nhóm công tác Quan chức Quốc phòng cấp cao các nước ASEAN đã chính thức diễn ra tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đánh giá cao sự thành công của Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ IV vừa được tổ chức. Trên cơ sở đó, các bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN đã đồng thuận và quyết định tổ chức ADMM+.

Hội nghị này đã được thông báo tới 8 quốc gia ngoài ASEAN và nhận được lời hưởng ứng rất tích cực. Nhiều nước trên thế giới đánh giá cao sáng kiến này và cho đây là cơ cấu an ninh mới đầy tiềm năng.

Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh cho rằng, Hội nghị là nền tảng quan trọng để thống nhất công tác chuẩn bị và tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng lần thứ nhất; giúp các quan chức Quốc phòng cao cấp và các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN định hình một cơ chế mới, một phương thức hợp tác thiết thực về an ninh - quốc phòng giữa ASEAN với các quốc gia chủ chốt ngoài khu vực. ADMM+ phải là một cơ chế động lực với mô hình riêng biệt và phương thức hợp tác đóng góp một cách tốt nhất cho hòa bình và ổn định khu vực.

Hội nghị đã tái khẳng định việc thành lập ADMM ngày 9-5-2006 là một trong những bước ngoặt lịch sử trong quá trình phát triển chung của ASEAN và giữ vai trò quan trọng đóng góp vào hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Cộng đồng Chính trị - An ninh của ASEAN vào năm 2015; Đồng thời nêu rõ tầm quan trọng của việc thành lập Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN cộng được xem như một cấu trúc an ninh khu vực mở rộng, dung nạp, hiệu quả và động lực.

Theo đó Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN có thể hợp tác với các nước ngoài ASEAN trong xây dựng tiềm lực và khả năng sẵn sàng đối phó tốt hơn trước những thách thức an ninh phức tạp.

Hội nghị Nhóm công tác Quan chức Quốc phòng cấp cao các nước ASEAN đã đi đến thống nhất các nội dung về: chương trình nghị sự, công tác chuẩn bị và lộ trình triển khai ADMM+ lần thứ nhất; thống nhất nội dung dự thảo tuyên bố chung của ASEAN và đặc biệt Dự thảo Đề cương thảo luận “Tài liệu tiềm năng, triển vọng và định hướng hợp tác thiết thực trong khuôn khổ ADMM+” cũng đã có sự đồng thuận cao.

Phát biểu bế mạc Hội nghị, đại tá Vũ Tiến Trọng, Viện trưởng Viện Quan hệ Quốc tế về Quốc phòng, Trưởng nhóm công tác Quan chức Quốc phòng cấp cao các nước ASEAN của Việt Nam, đánh giá sự thành công tốt đẹp của hội nghị. Đại tá Vũ Tiến Trọng, nhận định rằng những gì chuẩn bị cho Hội nghị ADMM+ đầu tiên đều đã được thống nhất tại Hội nghị này.

Hội nghị đã ấn định thời gian tổ chức Hội nghị Quan chức Quốc phòng cấp cao các nước ASEAN hẹp từ ngày 4 đến 6-8 tới tại Thành phố Hồ Chí Minh./.