Bộ Y tế chấn chỉnh hoạt động quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt
16:45, ngày 04-12-2017
Thanh tra Bộ thiết lập Tổ phản ứng nhanh về kiểm tra, giám sát hoạt động quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế.
Thông tin từ Bộ Y tế cho biết, nhằm chấn chỉnh hoạt động quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế, Thanh tra Bộ sẽ đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động quảng cáo trên báo chí, xuất bản phẩm, hệ thống mạng và quảng cáo tích hợp trên các sản phẩm, dịch vụ bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Các đơn vị chức năng trực thuộc Bộ, Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện nghiêm các quy định về cấp Giấy xác nhận nội dung quảng cáo đối với các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc trách nhiệm quản lý; công khai Giấy xác nhận nội dung quảng cáo đã cấp lên Cổng Thông tin điện tử hoặc Trang Thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị và thực hiện việc kiểm tra hoạt động quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc trách nhiệm quản lý...
Bộ Y tế tăng cường phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông cung cấp thông tin về việc cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo và trao đổi thông tin về tình hình quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế; phát hiện và xử lý vi phạm đối với các hành vi vi phạm liên quan đến quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế trên báo chí, xuất bản phẩm, hệ thống mạng và quảng cáo tích hợp trên các sản phẩm, dịch vụ bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin.
Bộ Y tế phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong phổ biến các quy định của pháp luật về quảng cáo; rà soát các quy định của pháp luật về quảng cáo và các lĩnh vực liên quan nhằm đánh giá tính phù hợp, thống nhất trong hệ thống pháp luật, đề xuất giải pháp khắc phục; phát hiện và xử lý vi phạm đối với các hành vi vi phạm liên quan đến quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế trên các phương tiện quảng cáo ngoài trời.
Theo Bộ Y tế, thời gian qua đã xuất hiện nhiều vi phạm trong hoạt động quảng cáo trên báo hình, báo nói, báo in, báo điện tử; trên mạng thông tin máy tính, mạng Internet; quảng cáo lẫn vào phần nội dung tin; quảng cáo sai lệch, không đúng chất lượng sản phẩm hàng hóa, gây tổn thất, thiệt hại và ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng; một số vi phạm trong hoạt động quảng cáo chưa được kịp thời xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành.
Nguyên nhân của tình trạng trên là do sự phối hợp giữa các ngành trong công tác quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo chưa chặt chẽ, thiếu đồng bộ; công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quảng cáo chưa được tiến hành thường xuyên, liên tục, hiệu quả đến các chủ thể tham gia quảng cáo; ý thức chấp hành pháp luật về quảng cáo của tổ chức, cá nhân chưa nghiêm; công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt còn gặp khó khăn, chưa bắt kịp các loại hình quảng cáo đa dạng, quảng cáo xuyên quốc gia./.
Các đơn vị chức năng trực thuộc Bộ, Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện nghiêm các quy định về cấp Giấy xác nhận nội dung quảng cáo đối với các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc trách nhiệm quản lý; công khai Giấy xác nhận nội dung quảng cáo đã cấp lên Cổng Thông tin điện tử hoặc Trang Thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị và thực hiện việc kiểm tra hoạt động quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc trách nhiệm quản lý...
Bộ Y tế tăng cường phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông cung cấp thông tin về việc cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo và trao đổi thông tin về tình hình quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế; phát hiện và xử lý vi phạm đối với các hành vi vi phạm liên quan đến quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế trên báo chí, xuất bản phẩm, hệ thống mạng và quảng cáo tích hợp trên các sản phẩm, dịch vụ bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin.
Bộ Y tế phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong phổ biến các quy định của pháp luật về quảng cáo; rà soát các quy định của pháp luật về quảng cáo và các lĩnh vực liên quan nhằm đánh giá tính phù hợp, thống nhất trong hệ thống pháp luật, đề xuất giải pháp khắc phục; phát hiện và xử lý vi phạm đối với các hành vi vi phạm liên quan đến quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế trên các phương tiện quảng cáo ngoài trời.
Theo Bộ Y tế, thời gian qua đã xuất hiện nhiều vi phạm trong hoạt động quảng cáo trên báo hình, báo nói, báo in, báo điện tử; trên mạng thông tin máy tính, mạng Internet; quảng cáo lẫn vào phần nội dung tin; quảng cáo sai lệch, không đúng chất lượng sản phẩm hàng hóa, gây tổn thất, thiệt hại và ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng; một số vi phạm trong hoạt động quảng cáo chưa được kịp thời xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành.
Nguyên nhân của tình trạng trên là do sự phối hợp giữa các ngành trong công tác quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo chưa chặt chẽ, thiếu đồng bộ; công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quảng cáo chưa được tiến hành thường xuyên, liên tục, hiệu quả đến các chủ thể tham gia quảng cáo; ý thức chấp hành pháp luật về quảng cáo của tổ chức, cá nhân chưa nghiêm; công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt còn gặp khó khăn, chưa bắt kịp các loại hình quảng cáo đa dạng, quảng cáo xuyên quốc gia./.
Lễ hội Văn hóa Thế giới Thành phố Hồ Chí Minh - Gyeongju hút hơn 4 triệu lượt khách  (03/12/2017)
Gặp mặt thí sinh tham gia vòng chung kết cuộc thi 'Tự hào Việt Nam"  (03/12/2017)
'Khu chợ Việt' ở Orenburg bốc cháy, nhiều tiểu thương trắng tay  (03/12/2017)
Hy Lạp và các chủ nợ đạt thỏa thuận về gói cứu trợ 86 tỷ euro  (03/12/2017)
Liên minh châu Âu và Việt Nam nỗ lực sớm thống nhất về EVFTA  (03/12/2017)
Năm APEC 2017: Mốc son trong tiến trình hội nhập của Việt Nam  (03/12/2017)
- Vai trò của Hội Xuất bản Việt Nam trong việc phát triển ngành xuất bản và nguồn nhân lực ngành xuất bản
- Tự quản trong cộng đồng xã hội đối với quá trình xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam (kỳ 2)
- Nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương
- Một số giải pháp thúc đẩy quá trình chuyển đổi số tại các cơ sở giáo dục đại học ngoài công lập ở Việt Nam
- An ninh nguồn nước ở Thái Lan và hàm ý cho Việt Nam
-
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 và dấu ấn chính sách dân tộc của V.I. Lê-nin: Nhìn lại và suy ngẫm -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Một số lý giải về cuộc xung đột Nga - Ukraine hiện nay và tính toán chiến lược của các bên