TCCSĐT - Trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao APEC 2017, Bộ trưởng Ngoại giao Australia Julie Bishop đã tiến hành những hoạt động nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Australia.

* Sáng 08-11, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc gặp song phương với Bộ trưởng Ngoại giao Australia Julie Bishop nhân dịp Bộ trưởng sang Việt Nam tham dự các hoạt động trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

 
 Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tiếp Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại Australia Julie Bishop. Ảnh: TTXVN

Tại cuộc gặp, Bộ trưởng Ngoại giao Julie Bishop đã thay mặt Chính phủ và nhân dân Australia gửi lời chia buồn và thăm hỏi đến nạn nhân của cơn bão Damrey; đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ và nhân dân Việt Nam trong khắc phục hậu quả, ổn định đời sống và chuẩn bị chu đáo cho Tuần lễ Cấp cao APEC.

Hai bên hài lòng ghi nhận quan hệ Đối tác Toàn diện Tăng cường Việt Nam - Australia đang phát triển mạnh mẽ và hiệu quả, nhất là trong các lĩnh vực thương mại, quốc phòng, an ninh, giáo dục, hợp tác phát triển...

Hai bên khẳng định tiếp tục duy trì việc tham vấn chặt chẽ, tin cậy giữa hai Bộ Ngoại giao, nhất là trong giải quyết các vấn đề khó khăn và nhạy cảm trong quan hệ hai nước; nhất trí phối hợp chuẩn bị cho việc trao đổi các chuyến thăm cấp cao sắp tới, bảo đảm kết quả thực chất, tạo dấu mốc quan trọng trong bối cảnh hai nước hướng tới kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm 2018, sớm đưa quan hệ hai nước lên tầm Đối tác Chiến lược.

Bộ trưởng Julie Bishop khẳng định, Việt Nam có vị trí quan trọng trong chính sách đối ngoại của Australia, mong muốn thúc đẩy quan hệ thực chất, hiệu quả và sâu sắc với Việt Nam trên các lĩnh vực; đặc biệt đánh giá cao Việt Nam tích cực hợp tác triển khai “Kế hoạch Colombo Mới” của Australia. Theo đó, đến nay đã có 1500 sinh viên Australia sang Việt Nam học tập và giao lưu.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh đánh giá cao các dự án ODA của Australia đối với phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện môi trường, hỗ trợ khởi nghiệp và thúc đẩy bình đẳng giới tại Việt Nam, góp phần hướng tới việc thiết lập Đối tác Kinh tế giữa hai nước.

Hai bên đánh giá cao sự ủng hộ dành cho nhau trong quá trình ứng cử vào các tổ chức quốc tế và các cơ quan quan trọng của Liên hợp quốc. Hai bên cũng chia sẻ quan điểm về các thách thức đối với an ninh khu vực; nhất trí sẽ phối hợp chặt chẽ tại các Hội nghị Cấp cao sắp tới của ASEAN, góp phần duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác tại khu vực. Australia khẳng định ủng hộ Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị Cấp cao APEC lần này và tiếp tục phát huy các thành quả của APEC trong thời gian tới nhằm góp phần duy trì động lực tăng trưởng kinh tế, phát triển thịnh vượng và thúc đẩy xu hướng tự do hóa thương mại ở khu vực.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh đã cùng Bộ trưởng Julie Bishop chứng kiến lễ ký Thỏa thuận triển khai “Dự án thúc đẩy bình đẳng giới tại tỉnh Lào Cai và tỉnh Sơn La” (do Lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai và Sơn La ký với Đại sứ Australia tại Việt Nam). Theo đó, Chính phủ Australia tài trợ 37 triệu đôla Australia bằng nguồn vốn ODA không hoàn lại nhằm hỗ trợ phụ nữ tại hai địa phương nói trên nâng cao hiệu quả kinh tế trong các hoạt động sản xuất nông nghiệp và phát triển du lịch.

* Chiều 08-11, tại thành phố Đà Nẵng, Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia phối hợp tổ chức Lễ công bố chương trình quan hệ đối tác về đổi mới sáng tạo Việt Nam - Australia.

 
 Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại Australia Julie Bishop tham quan các gian trưng bày tại buổi lễ. Ảnh: TTXVN

Tại sự kiện, hai bên đã tuyên bố Đổi mới sáng tạo là trụ cột mới trong quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước, góp phần tăng cường quan hệ song phương.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Đại sứ Australia tại Việt Nam sẽ đồng chủ trì chương trình Đối tác Đổi mới sáng tạo này thông qua việc bảo đảm triển khai chương trình phù hợp với nghị trình về đổi mới sáng tạo của Chính phủ. Cùng với đó, thúc đẩy các cơ hội kinh doanh và giám sát các khoản viện trợ đầu tư của chương trình để hỗ trợ hệ thống đổi mới sáng tạo của Việt Nam.

Chương trình nhằm hỗ trợ Việt Nam xây dựng, phát triển hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia của Việt Nam và thí điểm trong các lĩnh vực mà Australia có kinh nghiệm, ưu thế như đổi mới sáng tạo; chuyển giao công nghệ, thương mại hóa các nghiên cứu (thí điểm trong lĩnh vực nông nghiệp) và đào tạo, bảo đảm cơ hội việc làm cho lực lượng lao động Việt Nam trong bối cảnh Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Chương trình sẽ hỗ trợ tổng trị giá 10 triệu đôla Australia cho các hoạt động đổi mới sáng tạo của Việt Nam. Theo đó, việc đầu tiên Australia sẽ đưa các chuyên gia sang để giúp đỡ Việt Nam trong việc thiết kế lộ trình tương lai số hóa,...

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh đã điểm lại những kết quả của hoạt động khoa học, công nghệ của Việt Nam thời gian gần đây; khẳng định sự quan tâm của Chính phủ giúp đầu tư cho ngành khoa học tăng đáng kể và đạt được những thành tựu quan trọng. Để tạo hành lang pháp lý thúc đẩy hơn nữa hợp tác khoa học và công nghệ giữa Việt Nam và Australia, từ năm 2013, Chính phủ hai nước đã ký Hiệp định Hợp tác khoa học và công nghệ; có hiệu lực vào tháng 7-2014 với bốn lĩnh vực ưu tiên gồm nông nghiệp, y tế, môi trường và nghiên cứu biển.

Những năm qua, hoạt động hợp tác khoa học, công nghệ giữa Việt Nam và Australia đã phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Nhiều hoạt động trao đổi đoàn công tác cấp chính phủ, cấp bộ, các viện nghiên cứu và trường đại học của hai nước đã đem lại kết quả tốt đẹp, đặc biệt trong các lĩnh vực nông nghiệp, y tế, đào tạo nguồn nhân lực.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia Julie Bishop cho rằng, Australia và Việt Nam có mối quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Việt Nam có nhiều thế mạnh lớn trong khoa học và công nghệ. Thời gian tới, Australia sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam để nhanh chóng đạt được những bước tiến trong giảm nghèo và phát triển kinh tế.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Thương Mại Australia Julia Bishop cho biết Chính phủ Australia nhận thấy việc hỗ trợ cho Việt Nam tập trung vào đổi mới sáng tạo được coi là trọng tâm để đối phó với những điều không tiên lượng được trong bối cảnh công nghệ thông tin, khoa học và công nghệ phát triển như hiện nay.

Hoạt động đầu tiên của Chương trình này đưa các chuyên gia Australia, thông qua Mạng lưới nghiên cứu số Data 61 của Tổ chức nghiên cứu khoa học và công nghiệp liên bang Australia (CSIRO), tới hợp tác với Chính phủ Việt Nam, thông qua Bộ Khoa học và Công nghệ, nhằm thiết kế lộ trình cho tương lai số hóa.

Đại sứ Australia tại Việt Nam Craig Chittick cho biết thêm, Việt Nam vốn có thế mạnh lớn trong khoa học và công nghệ. Australia mong muốn cung cấp các chuyên gia giúp Việt Nam để nhanh chóng đạt được những bước tiến trong giảm nghèo và duy trì sự chuyển đổi kinh tế ấn tượng sang nhóm các nước có thu nhập trung bình./.