TCCSĐT - Ngày 07-11-2017, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam (Vietnam Business Summit 2017). Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng với chủ đề "Việt Nam - Đối tác kinh doanh tin cậy".
Tham dự Hội nghị có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc; Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới khu vực Đông Á và Thái Bình Dương Victoria Kwakwa; Giám đốc Điều hành Diễn đàn Kinh tế Thế giới Philipp Rosler, cùng đông đảo lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, các nhà đầu tư, lãnh đạo các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã viện dẫn theo "Báo cáo 2035" (2016) của WB cho biết, hiện có khoảng 10% dân số Việt Nam thuộc tầng lớp trung lưu, dự kiến đến năm 2035 con số này sẽ ở mức 50%. Điều này làm gia tăng nhu cầu của nền kinh tế, nhiều việc làm tốt hơn được tạo ra không chỉ đối với trong nước mà Việt Nam còn từng bước tham gia vào các chuỗi cung ứng, các mạng sản xuất trong khu vực APEC và thế giới. Thu nhập tăng nhanh khiến ngày càng có nhiều người Việt Nam thuộc tầng lớp trung lưu, từ đó làm thay đổi cấu trúc tiêu dùng của nền kinh tế, mở ra các cơ hội cho nhà đầu tư biết nắm lấy cơ hội, đón đầu xu thế thay đổi đó.

Việt Nam đã cho thấy sự năng động của mình thông qua việc tích cực, chủ động hội nhập quốc tế và ủng hộ mạnh mẽ tự do thương mại toàn cầu. Việt Nam đã ký kết, tham gia 12 hiệp định thương mại tự do (FTA) và đang đàm phán 4 FTA mới, trong đó có 18 đối tác thuộc các nền kinh tế APEC.

Sau 10 năm gia nhập WTO, kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2017 của Việt Nam đã tăng 4 lần, đạt trên 400 tỷ USD, tương đương 170% GDP. Với những nỗ lực cải thiện đáng kể môi trường đầu tư, kinh doanh, đến nay Việt Nam đã có hơn 24.200 dự án đầu tư trực tiếp FDI đến từ 120 quốc gia, vùng lãnh thổ đang hoạt động với tổng vốn đăng ký trên 310 tỷ USD, tương đương 155% GDP. Trong đó, riêng vốn đầu tư FDI từ các nền kinh tế APEC vào Việt Nam đạt gần 250 tỷ USD, chiếm xấp xỉ 80% tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam trong 3 thập niên qua. Nhiều tập đoàn kinh tế hàng đầu của các nền kinh tế APEC đã lựa chọn Việt Nam để phát triển trung tâm sản xuất khu vực và kết nối trong chuỗi giá trị toàn cầu…

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, thu nhập tăng đã làm cho Việt Nam ngày càng trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà sản xuất hàng tiêu dùng, đặc biệt là các nhãn hàng nổi tiếng nước ngoài. Các sản phẩm điện thoại thông minh của Apple, Samsung, LG và Sony rất được người Việt Nam ưa chuộng, bên cạnh đó, những thương hiệu như Huawei và Oppo (của Trung Quốc) vốn có mẫu mã và nhiều tính năng không thua kém cũng được giới trẻ lựa chọn.

Hiện nay, Việt Nam có khoảng 52 triệu người dùng internet, chiếm 54% dân số, đứng thứ 5 ở châu Á - Thái Bình Dương về tỷ lệ dân số có kết nối internet, sau Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và Indonesia. Việt Nam cũng là nước kết nối di động cao với khoảng 55% người Việt sử dụng điện thoại thông minh. Dự báo đến năm 2020, Việt Nam sẽ là quốc gia trong nhóm đứng đầu khu vực về số người sử dụng điện thoại di động. Đây vừa là nền tảng quan trọng, vừa là cơ hội lớn để giúp các nhà đầu tư tiềm năng dễ dàng kết nối các sản phẩm, dịch vụ của mình đến lượng khách hàng tiềm năng lớn của Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, thời gian tới trên cơ sở phát huy những kết quả đạt được, Việt Nam quyết tâm xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, hành động, phục vụ người dân, doanh nghiệp; đẩy mạnh hội nhập quốc tế; tiếp tục thực hiện mục tiêu duy trì ổn định vĩ mô vững chắc, cải cách thể chế, chính sách pháp luật, phát triển bền vững, chú trọng tạo việc làm và cải thiện thu nhập cho người dân.

Trước hết, Việt Nam sẽ tập trung vào cải thiện chất lượng thể chế, chính sách pháp luật, thúc đẩy pháp quyền, khuyến khích phát triển kinh tế tư nhân, nâng cao năng lực quản trị nhà nước, ổn định kinh tế vĩ mô theo hướng tăng trưởng bền vững, bảo đảm các thăng tiến xã hội không ngừng, kéo tầng lớp dân cư thu nhập thấp tiến lên hội tụ với nhóm thu nhập trung bình và khá.

Thứ hai, phát triển nền kinh tế khởi nghiệp, sáng tạo thông qua các cam kết hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi để vun đắp, hiện thực hóa các ý tưởng khởi nghiệp. Việt Nam cam kết bảo hộ các ý tưởng sáng tạo, phát kiến mới trong khởi nghiệp và thực thi các quyền sở hữu trí tuệ trong khuôn khổ Luật Sở hữu trí tuệ cũng như trong khuôn khổ các FTAs mà Việt Nam tham gia.

Thứ ba, thực hiện cải cách thuế theo hướng gia tăng cạnh tranh cho nền kinh tế, hướng đến các chuẩn mực minh bạch, công bằng và hiệu quả theo tiêu chuẩn cao của OECD. Ngoài thuế suất cạnh tranh, Việt Nam còn áp dụng nhiều quy định ưu đãi miễn, giảm thuế dành cho nhà đầu tư trong các lĩnh vực ưu tiên như công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, tạo nhiều việc làm…

Trong một ngày làm việc, Hội nghị tập trung vào 4 phiên họp, gồm: Phiên 1 với chủ đề Việt Nam - Đổi mới toàn diện vì phát triển bền vững; phiên 2 với chủ đề Việt Nam- Điểm đến thân thiện với doanh nghiệp; phiên 3 và 4, tập trung vào hội thảo các chuyên đề quan trong như: Nông nghiệp bền vững; Tài chính cho phát triển; Y tế và giáo dục; Cơ sở hạ tầng; Đặc khu kinh tế và tiềm năng du lịch; Khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo.

*** Chiều cùng ngày, tại Trung tâm Báo chí quốc tế, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao, Chủ tịch SOM APEC 2017, Bùi Thanh Sơn đã chủ trì cuộc họp báo, thông báo kết quả của Hội nghị Tổng kết các quan chức cao cấp APEC diễn ra trong ngày 06 và 07 -11-2017.

Tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Thường trực Bùi Thanh Sơn thông báo 5 kết quả chính mà Hội nghị Tổng kết các quan chức cao cấp APEC (CSOM) đạt được qua 02 ngày làm việc, gồm:

(1) Thông qua báo cáo tổng kết hoạt động của bốn Ủy ban APEC về Thương mại và Đầu tư (CTI); Kinh tế (EC); Hợp tác Kinh tế - Kỹ thuật (SCE) và Ủy ban Ngân sách (BMC), (2) Hội nghị thảo luận về các nỗ lực duy trì thương mại mở và tự do và thuận lợi hóa đầu tư; việc ủng hộ hệ thống thương mại đa phương cũng được nhiều đại biểu đề cập, (3) Hội nghị đã thông tin về kết quả của các Hội nghị cấp Bộ trưởng diễn ra từ SOM 3 đến nay,… (4) Hội nghị cũng thông qua Kế hoạch hành động chung của Ủy ban kinh tế (EC) với tiến trình các Quan chức cao cấp Tài chính (SFOM), (5) Hội nghị nhất trí trình lên Hội nghị các Bộ trưởng và Hội nghị Cấp cao APEC xem xét một số văn kiện mang tính chiến lược, định hướng cho hợp tác dài hạn của APEC trong những thập niên tới…

Thứ trưởng Bùi thanh Sơn cho biết, những kết quả trên sẽ được CSOM báo cáo lên các Bộ trưởng APEC trong ngày 08-11-2017./.