Chiều nay 3-3, tại Hà Nội, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2-2009. Cùng tham gia họp báo còn có lãnh đạo Ngân hàng nhà nước Việt Nam và lãnh đạo các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư; Tài chính; Công Thương; Lao động, Thương binh và Xã hội; Thông tin và Truyền thông.

 Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc chủ trì họp báo - Ảnh: Chinhphu.vn

Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã thông báo tình hình kinh tế - xã hội tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2009, kết quả tổng kiểm tra việc thực hiện hỗ trợ tiền cho người nghèo trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Sửu và các giải pháp bảo đảm an sinh xã hội; công tác cải cách hành chính; công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; một số dự án luật và dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2010 của Chính phủ.

Truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng về các giải pháp ngăn chặn suy giảm kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Thủ tướng đặc biệt quan tâm và nhấn mạnh một số vấn đề: tiếp tục phát triển sản xuất nông nghiệp bền vững, kết quảsản xuất nông nghiệp sẽ góp phần quan trọng để ổn định kinh tế; tăng cường chỉ đạo xuất khẩu và tìm thị trường xuất khẩu, kiểm soát chặt chẽ nhập siêu, đảm bảo cán cân thanh toán; ngay trong năm 2009 phải đẩy nhanh việc giải ngân sử dụng 300.000 tỉ đồng từ ngân sách, ưu tiên đầu tư cho hạ tầng, sản xuất, xuất khẩu, các công trình phục vụ an sinh xã hội; quan tâm bảo đảm an sinh xã hội, tích cực thực hiện hỗ trợ 61 huyện nghèo nhất nước, hỗ trợ sinh viên vay vốn học tập; chú trọng duy trì và tạo việc làm mới cho người lao động, xử lý nghiêm khắc tập thể, cá nhân vi phạm hỗ trợ tiền Tết cho nhân dân; công tác tuyên truyền, thông tin phải chính xác, kịp thời, tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội để cùng Chính phủ thực hiện các giải pháp đã đề ra nhằm vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay của nền kinh tế.

Tại cuộc họp báo, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, hoạt động xuất, nhập khẩu tháng 2-2009 đã có những tín hiệu khả quan. Tổng kim ngạch xuất khẩu 2 tháng đầu năm ước đạt 8 tỉ USD, giảm 5,1% so với cùng kỳ năm 2008. trong đó xuất khẩu của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (không kể dầu thô) đạt 2,8 tỉ USD, giảm 13,8% so với cùng kỳ năm 2008.
Một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực có mức tăng là: xuất khẩu gạo tăng gấp 2 lần cùng kỳ, thủy sản cũng có mức tăng khá... Tính chung 2 tháng đầu năm 2009, tổng mức lưu chuyển hàng hóa cả nước ước đạt 179,8 nghìn tỉ đồng, tăng 20,6% so với cùng kỳ năm 2008.
Từ đầu tháng 2 đến nay, theo đăng ký của 85 ngân hàng thương mại, số vốn đã giải ngân được trên 93 nghìn tỉ đồng  số tiền vay, chiếm 23% số đăng ký.
Lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong tháng 2 giảm 0,7% so với tháng 1-2009, tính chung 2 tháng đầu năm lượng khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt trên 689.000 lượt khách, giảm trên 10% so với cùng kỳ năm 2008. Doanh thu của một số ngành khác cũng giảm so với cùng kỳ.

Để đối phó với suy thoái kinh tế, những biện pháp chính cần được tiếp tục thực hiện là: khai thác thị trường trong nước; tăng cường các hình thức xúc tiến thương mại, mời các doanh nghiệp nước ngoài, các nhà phân phối trên thế giới đến Việt Nam để tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư, tổ chức hội chợ thương mại, ký kết các hợp đồng kinh doanh…; các doanh nghiệp Việt Nam cần năng động, chủ động để mở rộng thị trường, tìm đầu ra cho sản phẩm cũng như nâng cao chất lượng và tính cạnh tranh sản phẩm; khôi phục và phát triển các làng nghề truyền thống, kích cầu đầu tư tiêu dùng...

Bộ Tài chính cũng thông báo, mục tiêu trước mắt là tập trung đầu tư cho hạ tầng; những dự án vừa kích cầu vừa bảo đảm việc làm cho người lao động; các công trình sử dụng trái phiếu Chính phủ cần phân bổ theo tiến độ;triển khai các chương trình 135,134...

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội thông báo việc xử lý sai phạm trong thực hiện chính sách hỗ trợ tiền Tết cho nhân dân theo Quyết định 81/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Công Nghiệp cho biết, theo báo cáo nhanh của các địa phương, tính đến thời điểm này, tổng kinh phí hỗ trợ là 1.700 tỉ đồng, tới 8,6 triệu người tương đương với 1,2 triệu hộ nghèo, đây chưa phải con số cuối cùng.

Chủ nhiệm Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, nhân dân hoan nghênh chính sách hỗ trợ tiền Tết cho người nghèo của Chính phủ, đại bộ phận người nghèo đã được hưởng lợi từ chính sách này, nhiều địa phương đã thực hiện tốt chủ trương này. Sai phạm xảy ra ở một số địa phương chưa thực hiện đúng chủ trương của Chính phủ sẽ được xử lý nghiêm minh, đúng mức độ và đúng đối tượng./.