TCCSĐT - Tuần lễ Cấp cao APEC diễn ra tại Đà Nẵng vào tháng 11 tới là sự kiện đối ngoại quan trọng nhất của thành phố Đà Nẵng cũng như của Việt Nam trong năm 2017. Là địa phương đăng cai sự kiện, thành phố Đà Nẵng tích cực đẩy mạnh công tác chuẩn bị.

Bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong Tuần lễ Cấp cao APEC 2017

Đại tá Lê Văn Tam, Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng cho biết: Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 là sự kiện chính trị rất quan trọng, thu hút nhiều quan chức cấp cao, đại biểu của các nền kinh tế tham dự. Vì vậy, bên cạnh nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự của các ngành, các lực lượng, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp này rất quan trọng. Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Đà Nẵng những ngày tới tiếp tục rà soát những tồn tại để có phương án tốt ưu nhất, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, tạo niềm tin, hình ảnh đẹp trong lòng bạn bè quốc tế. Lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp với Thanh tra giao thông tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông; đồng thời đề nghị ngành Giao thông Vận tải rà soát, trang bị lại hệ thống biển báo, chỉnh trang lại các lều quán, tạo mỹ quan sạch đẹp trên các tuyến phố.

Tính tới đến ngày 06-10, hầu hết các khâu chuẩn bị, công tác hiệp đồng phối hợp giữa các lực lượng vũ trang, các sở, ban, ngành liên quan đang được gấp rút hoàn chỉnh ở giai đoạn cuối; bố trí lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự tại các khách sạn lưu trú của lãnh đạo cấp cao, khu vực Sân bay quốc tế Đà Nẵng, phương án đưa đón, bảo vệ các mục tiêu, phân luồng giao thông...

Về công tác bảo đảm giao thông cho sự kiện, Thượng tá Lê Văn Lực, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Đà Nẵng cho hay, khoảng 1.750 cán bộ, chiến sĩ công an, lực lượng khác và dân phòng đã được huy động tham gia tại 553 chốt giao thông.

Ngoài chỉ huy phương án dẫn đoàn do Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) làm chủ công, Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Đà Nẵng đã có phương án phân luồng giao thông, cấm xe 24/24 giờ, cấm xe theo giờ và cấm dừng, đỗ ô tô (trừ xe buýt, xe an ninh, xe mang biển kiểm soát APEC) trong thời gian từ ngày 01 đến hết ngày 15-11 trên các tuyến đường.

Về bổ sung trang thiết bị nghiệp vụ kiểm soát an ninh, đến nay đã có 289 camera ở địa bàn quận Hải Châu được lắp đặt và đem lại hiệu quả trong việc theo dõi, giám sát tình hình trật tự. Địa bàn quận Ngũ Hành Sơn và Sơn Trà cũng đã lắp đặt hơn 350 camera, hoàn thành trước ngày 30-9. Sắp tới Đà Nẵng tiếp tục lắp đặt thêm 153 điểm camera chất lượng cao trên các tuyến đường từ Sân bay quốc tế Đà Nẵng về các địa điểm tổ chức hội nghị, hội thảo, nơi đại biểu lưu trú; thời gian hoàn thành trước ngày 15-10.

Nhằm khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến đường tập trung nhiều cơ sở kinh doanh tiệc cưới trong thời gian tổ chức Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng đã giao Ủy ban Nhân dân các quận, huyện có văn bản thông báo yêu cầu các cơ sở kinh doanh tiệc cưới tăng cường người hướng dẫn, chủ động sắp xếp, bố trí các nơi đỗ xe bảo đảm trật tự an toàn giao thông mỹ quan đô thị.

Trung tâm Điều hành đèn tín hiệu giao thông và vận tải công cộng tăng cường theo dõi, kiểm tra chu kỳ đèn tại các nút giao có bố trí đèn tín hiệu điều khiển giao thông để kịp thời điều chỉnh cho phù hợp, đặc biệt là nút giao đường 2 Tháng 9 - Tiểu La.

Tuyển chọn tình nguyện viên phục vụ

Bên cạnh công tác bảo đảm cơ sở vật chất, thành phố Đà Nẵng tuyển chọn những tình nguyện viên tốt nhất phục vụ cho sự kiện quan trọng này.

Có gần 2.000 hồ sơ nộp trực tiếp và qua kênh trực tuyến, gần 900 ứng viên vượt qua vòng sơ tuyển với độ tuổi quy định từ 18 - 25 tuổi đã tham dự buổi phỏng vấn do Sở Ngoại vụ thành phố vừa tổ chức để tuyển chọn 260 tình nguyện viên tham gia phục vụ các hoạt động do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chủ trì trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng. Sau khi vượt qua vòng phỏng vấn, những tình nguyện viên được tuyển chọn sẽ tham dự các đợt tập huấn do Ủy ban Quốc gia APEC tổ chức, dự kiến diễn ra vào giữa tháng 10.

Đội ngũ tình nguyện viên được xem là một trong những nhân tố quan trọng góp phần vào sự thành công cho Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng. Các tình nguyện viên sẽ là cầu nối giữa Ban tổ chức và nước chủ nhà với các đại biểu, các đoàn khách tham dự sự kiện; đồng thời cũng là người hỗ trợ cho các đoàn khách cũng như Ban tổ chức triển khai công việc tại các địa điểm. Vì vậy, công tác tuyển chọn tình nguyện viên được tiến hành rất nghiêm túc.

Tổ chức Tuần Phim APEC Việt Nam 2017

Trong chuỗi hoạt động chào mừng, chuẩn bị Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, Tuần Phim “Chào mừng Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương tại Việt Nam 2017” (Tuần Phim APEC 2017) được tổ chức từ ngày 11 đến 16-10-2017 tại Thủ đô Hà Nội và từ ngày 12 đến 16-10-2017 tại thành phố Đà Nẵng.

Là sự kiện chào mừng APEC 2017, Tuần phim do Ủy ban Quốc gia APEC 2017, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo; Cục Điện ảnh chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Ban Thư ký APEC 2017, Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng và các đơn vị liên quan thực hiện.

Với khẩu hiệu “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”, Tuần Phim APEC Việt Nam 2017 được tổ chức theo tiêu chí kết nối văn hóa giữa các nền kinh tế thành viên APEC, góp phần xây dựng cộng đồng châu Á - Thái Bình Dương hòa bình, ổn định, năng động, gắn kết và thịnh vượng. Qua đó, giới thiệu các tác phẩm điện ảnh đặc sắc của các nền kinh tế thành viên APEC.

Đặc biệt, Tuần phim góp phần nâng cao vai trò của APEC và vị thế của Việt Nam với tư cách nền kinh tế thành viên; tuyên truyền, định hướng xã hội, nâng cao nhận thức, văn hóa ứng xử của người dân với bạn bè quốc tế, thúc đẩy các giá trị tốt đẹp của con người Việt Nam “hiếu khách, nhã nhặn, thuận hòa, tình nghĩa”. Thông qua tuần phim, Ban Tổ chức mong muốn giới thiệu văn hóa, cuộc sống, con người của các nền kinh tế thành viên APEC; tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, tạo cơ sở mở rộng hợp tác kinh tế giữa các thành viên APEC.

Các phim được trình chiếu trong Tuần Phim APEC Việt Nam 2017 được chọn lọc từ các nền điện ảnh của các thành viên APEC, thể hiện bản sắc văn hóa, đặc trưng và nét đẹp thiên nhiên, con người. Phim sẽ được chiếu miễn phí một lần phục vụ khán giả tại cả hai thành phố Hà Nội và Đà Nẵng. Vé xem phim được phát từ ngày 08-10-2017 tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia, Hà Nội và từ ngày 09-10-2017 tại Rạp Lê Độ, Đà Nẵng.

Tại Tuần phim, Ban Tổ chức đã tuyển chọn 11 bộ phim của 11 nền kinh kế thành viên APEC để trình chiếu. Trong đó có 2 bộ phim tài liệu là “Tôi vẫn ở đây” và “Kỳ quan ẩm thực Tsukiji”; 9 bộ phim truyện của các thành viên còn lại gồm: “Danh ca Paparotti của tôi”, “Những đứa con Trung Hoa”, “Blue Moon”, “Nokas”, “Thời đại của những người đầu tiên”, “Jack of the red hearts”, “Violeta đã lên thiên đường”, “Cô thợ may” và “Mỹ nhân”.

Điểm nhấn của Tuần Phim APEC Việt Nam 2017 là Lễ Khai mạc được tổ chức lúc 19h, ngày 11-10-2017 tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia, 87 Láng Hạ (Hà Nội) và 19h, ngày 12-10-2017 tại Rạp Lê Độ, 46 Trần Phú (Đà Nẵng). Phim “Mỹ nhân” của Việt Nam sẽ được chiếu tại Lễ Khai mạc. “Mỹ nhân” là phim lịch sử có yếu tố dã sử của đạo diễn Đinh Thái Thụy, do công ty Cổ phần phim Giải phóng sản xuất. Phim kể về cuộc đời của chúa Nguyễn Phúc Tần (Hiền Vương), một bậc minh quân mưu lược chính trị, giỏi binh pháp, lại chăm lo việc nước và biết sử dụng người tài. Cùng đó, phim cũng cho thấy mối tình bi ai giữa Nguyễn Phúc Tần và Thị Thừa - một mỹ nhân có tâm hồn trong trẻo và đức hy sinh nhưng số phận kết thúc bi thảm do thị phi, lòng đố kỵ ác độc. Những câu chuyện bí mật chốn hậu cung, cùng âm mưu quyền lực của các thế lực quần thần xung quanh cũng chính là nguyên nhân dẫn đến nhiều thảm kịch nơi triều chính./.