TCCSĐT - Ngày 31-8-2017, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với các bộ, ngành liên quan tổ chức Hội nghị tập huấn về “Hội nhập quốc tế” dành cho các phóng viên, biên tập viên, nhà báo; cán bộ các Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Ngoại vụ, Sở Khoa học và Công nghệ của Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Đồng chí Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì Hội nghị, cùng với hơn 100 đại biểu về dự.

Chủ động và tích cực hội nhập, hợp tác quốc tế là định hướng chiến lược lớn của Đảng, Nhà nước nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Từ nay đến năm 2020, Việt Nam đang và sẽ đảm nhiệm nhiều trọng trách quốc tế như đăng cai năm APEC 2017, đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN vào năm 2020, ứng cử thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021, hoàn tất các cam kết quốc tế lớn. Trong đó, có các cam kết gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) vào năm 2018; ký kết, phê chuẩn và triển khai nhiều FTA thế hệ mới, với mức độ cam kết sâu rộng hơn. Do đó, đòi hỏi các bộ, ngành, địa phương cần đặc biệt chú trọng tuyên truyền, nâng cao nhận thức về yêu cầu hội nhập quốc tế, các cơ hội và thách thức, nhiệm vụ trọng yếu khi tham gia các FTA thế hệ mới trong từng ngành, từng lĩnh vực để tạo sự thống nhất về nhận thức, tạo sức mạnh tổng hợp trong quá trình hội nhập thông qua hệ thống truyền thông.

Trong bài phát biểu khai mạc, đồng chí Hoàng Vĩnh Bảo nhấn mạnh: Phóng viên, nhà báo và các cán bộ chuyên trách về thông tin, báo chí là những người có vai trò quan trọng, đã và đang có nhiều đóng góp tích cực trong việc tuyên truyền, quảng bá, góp phần nâng cao nhận thức của người dân, các đối tượng trong xã hội về nhiều mảng thông tin, trong đó có hội nhập quốc tế. Muốn thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền, các bạn cần phải nắm bắt và hiểu một cách đầy đủ, chính xác về các lĩnh vực này để từ đó đưa ra những thông tin xác thực, chất lượng và chuyên sâu hơn tới công chúng. Vì vậy, Hội nghị cũng là dịp cho các phóng viên, biên tập viên, cán bộ các Sở ngành trực tiếp phụ trách các hoạt động liên quan đến hội nhập quốc tế và hội nhập kinh tế quốc tế được gặp gỡ, giao lưu trực tiếp, cùng trao đổi về cơ chế cung cấp và chia sẻ thông tin với các cơ quan, bộ ngành liên quan nhằm góp phần tăng cường hiệu quả, làm tốt hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền về hội nhập quốc tế đến công chúng trong cả nước.

Tại Hội nghị có 3 chủ đề được thuyết trình, đó là: Định hướng chiến lược về hội nhập kinh tế quốc tế; Hội nhập kinh tế quốc tế gia đoạn mới - Cơ hội và Thách thức; Hội nhập kinh tế quốc tế, những cơ hội, thách thức trong lĩnh vực bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

Trong bài “Định hướng chiến lược về hội nhập kinh tế quốc tế” do đồng chí Phan Thảo Nguyên, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Bộ Thông tin và Truyền thông trình bày đã làm nổi bật quan điểm chỉ đạo của Đảng là đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương thức hóa quan hệ quốc tế; hội nhập kinh tế quốc tế là trọng tâm của hội nhập quốc tế; bảo đảm đồng bộ giữa đổi mới và hội nhập kinh tế quốc tế; bảo đảm sự lãnh đạo tuyệt đối của Đảng. Với mục tiêu, thực hiện tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, giữ vững ổn định chính trị - xã hội nhằm tăng cường khả năng tự chủ của nền kinh tế, mở rộng thị trường, tranh thủ thêm vốn, công nghệ, tri thức, kinh nghiệm quản lý, bảo đảm phát triển nhanh và bền vững, nâng cao đời sống nhân dân; bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; giữ vững độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ; nâng cao uy tín và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Tại Hội nghị đã có hơn 10 ý kiến trao đổi đầy tâm huyết của các đại biểu tham dự bàn luận về chủ đề của Hội nghị./.