- Căn cứ Điều lệ Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng;

- Căn cứ Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị và Ban Bí thư khóa X;

- Căn cứ Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về đổi mới, kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan đảng, định hướng về đổi mới tổ chức bộ máy nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội,

BỘ CHÍNH TRỊ QUYẾT ĐỊNH

Điều 1. Chức năng của Tạp chí Cộng sản

Tạp chí Cộng sản là đơn vị sự nghiệp của Trung ương Đảng, đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp và thường xuyên của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, có chức năng là cơ quan lý luận và chính trị của Trung ương Đảng.

Điều 2. Nhiệm vụ của Tạp chí Cộng sản

1- Tuyên truyền, giáo dục

Tuyên truyền, giáo dục về quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đời sống sinh hoạt của Đảng, của đất nước và của xã hội; những vấn đề cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh; những vấn đề trọng tâm của công tác xây dựng Đảng; những vấn đề quốc tế.

2- Hoạt động lý luận và tổng kết thực tiễn

Nghiên cứu lý luận và tổng kết thực tiễn, phát triển những nhân tố mới, những kinh nghiệm của các điển hình tiên tiến, rút ra những vấn đề lý luận để làm công tác tuyên truyền, giáo dục. Cùng các cơ quan lý luận của Đảng đi tiên phong trong công tác lý luận, vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, góp phần bổ sung, hoàn thiện đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; hướng dẫn lý luận và hoạt động thực tiễn cho cán bộ, đảng viên, động viên phong trào quần chúng hành động cách mạng, thực hiện tốt hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

3- Đấu tranh chống các luận điểm sai trái, bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng

Đấu tranh kịp thời, sắc bén chống những quan điểm sai trái, những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng, đường lối, quan điểm và các chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, bảo vệ chủ nghĩa xã hội. Đồng thời đấu tranh kiên quyết chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, quan liêu và các tệ nạn xã hội khác.

4- Nghiên cứu khoa học

Tham gia nghiên cứu các chương trình quốc gia, đề tài khoa học xã hội cấp nhà nước, đề tài nghiên cứu thuộc các ban đảng; góp phần làm sáng tỏ hơn những vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta.

5- Công tác đối ngoại

Xây dựng mối quan hệ hữu nghị và hợp tác với các cơ quan lý luận chính trị, các cơ sở nghiên cứu khoa học của các đảng cộng sản và công nhân, các đảng cầm quyền và các tổ chức tiến bộ trên thế giới, nhằm góp phần nâng cao chất lượng công tác lý luận chính trị của Đảng.

Điều 3. Tổ chức bộ máy của Tạp chí Cộng sản

Tạp chí Cộng sản được tổ chức thành Bộ Biên tập, có cơ cấu tổ chức như sau:

1- Ban Biên tập:

Cơ quan lãnh đạo, quản lý Tạp chí gồm các chức danh: Tổng Biên tập, Phó Tổng Biên tập, các ủy viên Ban Biên tập.

2- Cơ cấu tổ chức của Tạp chí Cộng sản gồm 15 đầu mối, là các ban biên tập chuyên môn, các vụ và đơn vị trực thuộc Ban Biên tập sau đây:

- Ban Kinh tế,

- Ban Chính trị,

- Ban Xây dựng Đảng,

- Ban Văn hóa - Xã hội,

- Ban Quốc tế,

- Ban Thông tin - Tư liệu,

- Ban Chuyên san Hồ sơ sự kiện,

- Ban Chuyên đề cơ sở,

- Ban Tạp chí Cộng sản điện tử,

- Cơ quan thường trực tại miền Nam (Thành phố Hồ Chí Minh),

- Cơ quan thường trực miền Trung - Tây Nguyên (Đà Nẵng),

- Vụ Tổ chức - Cán bộ,

- Văn phòng,

- Công ty In Tạp chí Cộng sản.

Khi cần điều chỉnh, bổ sung cơ cấu tổ chức, Tạp chí Cộng sản thống nhất với Ban Tổ chức Trung ương và báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư quyết định.

3- Về biên chế:

Thống nhất với Ban Tổ chức Trung ương trên cơ sở xác định biên chế theo từng chức danh, tiêu chuẩn và cơ cấu biên chế của đơn vị sự nghiệp Trung ương.

Ngoài số cán bộ, công chức biên chế theo quy định, Tạp chí được thực hiện chế độ cộng tác viên báo chí.

Điều 4. Quy chế làm việc

- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy và biên chế, Ban Biên tập Tạp chí xây dựng và ban hàh quy chế làm việc của Tạp chí.

- Quan hệ giữa Tạp chí Cộng sản với các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc Trung ương, các ban, bộ, ngành, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể ở Trung ương thực hiện theo chức năng và theo quy định của Ban Bí thư.

Điều 5. Điều khoản thi hành

- Quyết định này thay thế Quyết định số 69-QĐ/TW, ngày 03-4-2003 của Bộ Chính trị (khóa IX) về chức năng, nhiệm vụ và tổ chức bộ máy của Tạp chí Cộng sản và có hiệu lực từ ngày ký.

- Tạp chí Cộng sản, các tỉnh ủy, thành ủy, các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương có trách nhiệm thi hành quyết định này.

                                                                                                       T/M BỘ CHÍNH TRỊ

                                                                                                                 (Đã ký)

                                                                                                       Trương Tấn Sang